Facebook Shops là dịch vụ miễn phí, giúp doanh nghiệp đăng sản phẩm lên trang Facebook Page, tài khoản Instagram, Stories hay quảng cáo. Trong tương lai, Facebook Shops sẽ cho phép họ bán hàng cho khách thông qua tính năng chat của WhatsApp, Messenger và Instagram Direct. Họ cũng có thể “gắn thẻ” sản phẩm trong khi livestream Facebook, Instagram để người dùng nhấn vào các thẻ này và đến trang đặt hàng.

Trước đây, Facebook đã cho doanh nghiệp đăng sản phẩm lên Facebook và Instagram song Facebook Shops có ưu điểm là họ được đăng danh mục hàng hóa một lần lên nhiều ứng dụng khác nhau của hãng. Theo Zuckerberg, nó mang đến trải nghiệm nhất quán, đơn giản hơn cho mọi người, đồng nghĩa với doanh thu cao hơn cho các chủ cửa hàng nhỏ.

Facebook Shops xuất hiện trong lúc mạng xã hội đang tăng cường nỗ lực doanh nghiệp nhỏ trong dịch bệnh. Bản thân Zuckerberg cũng tham gia phát triển tính năng này. CEO Facebook cho biết doanh nghiệp nhỏ chiếm phần lớn trong hơn 8 triệu nhà quảng cáo của hãng. Ngay cả khi Shops miễn phí, nó sẽ khuyến khích doanh nghiệp nhỏ tích cực kết nối với nền tảng. Từ khi đại dịch bắt đầu, Facebook công bố chương trình 100 triệu USD hỗ trợ đối tượng này.

Trong dài hạn, Shops và các sản phẩm thương mại điện tử sẽ giúp Facebook có thêm nhiều doanh thu quảng cáo. “Mô hình kinh doanh của chúng tôi ở đây là quảng cáo, vì vậy thay vì tính phí Shops, chúng tôi biết rằng nếu Shops có giá trị với doanh nghiệp, họ sẽ đăng ký quảng cáo nhiều hơn. Chúng tôi sẽ kiếm tiền bằng cách đó”.

Dù Facebook Shops giúp công ty đăng sản phẩm dễ dàng, trong hầu hết trường hợp, người dùng sẽ rời Facebook để vào website hãng và hoàn tất mua sắm. Ngoài ra, chỉ có các doanh nghiệp tham gia chương trình Checkout mà Facebook đang thử nghiệm được tiến hành giao dịch ngay trên mạng xã hội. Facebook sẽ tính phí nếu việc mua bán được thực hiện qua Checkout.

Facebook Shops bắt đầu triển khai từ thứ Ba (19/5) và sẽ mở rộng trong vài tháng tới.