Facebook và nhà sản xuất phần cứng chơi game Razer là một trong những công ty công nghệ đầu tiên tại Mỹ bắt đầu hạn chế nhân viên du lịch tới Trung Quốc trong bối cảnh có nhiều lo ngại liên quan đến dịch viêm phổi cấp ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, Facebook đã ra lệnh hạn chế đối với tất cả nhân viên có dự định tới du lịch Trung Quốc và cả những người vừa mới trở về từ Trung Quốc. Mặc dù Facebook bị cấm tại Trung Quốc nhưng công ty vẫn có văn phòng tại quốc gia này và hợp tác với các nhà cung ứng Trung Quốc để sản xuất thiết bị thực tế ảo Coculus cũng như thiết bị chat video gia đình Portal.

Trong khi hãng sản xuất thiết bị, phụ kiện chơi game trên máy tính Razer có trụ sở tại California, Mỹ đã xác nhận với trang The Verge về những biện pháp tương tự. Razer đã đưa ra cảnh báo tới tất cả nhân viên và hạn chế họ tới Trung Quốc vào thời điểm này. Đặc biệt, Razer cũng ban hành chính sách cho phép các nhân viên làm việc tại nhà.

Razer giống như Facebook và nhiều công ty công nghệ Mỹ khác đều có văn phòng ở khắp Trung Quốc. Razer cũng liên kết với khá nhiều nhà cung cấp Trung Quốc để sản xuất các thiết bị phần cứng, bao gồm chuột, bàn phím, tai nghe và laptop chơi game.

Thậm chí hãng điện tử Hàn Quốc LG đã ban hành lệnh cấm toàn bộ nhân viên không được du lịch tới Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, LG đã khuyên các nhân viên đang hoạt động tại Trung Quốc sớm trở về nhà càng sớm càng tốt.

Hàng loạt các công ty công nghệ khác đang theo dõi sát sao dịch bệnh

Trang thương mại điện tử số 1 tại Mỹ Amazon xác nhận đang tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Nhưng công ty đang cân nhắc có lên hạn chế nhân viên du lịch tới Trung Quốc hay không.

HyperX của Kingston, một thương hiệu phụ kiện chơi game khá phổ biến tại Mỹ từ chối bình luận về giải pháp ngăn chặn dịch corona. Bên cạnh đó Apple, Google và Microsoft cũng chưa đưa ra bất cứ thông báo nào. Có lẽ các công ty này đang theo dõi sát sao tình hình để kịp thời đưa ra những biện pháp tốt nhất.

Trước đó Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã khuyến cáo tất cả công dân Mỹ tránh du lịch đến Trung Quốc vào thời điểm này.

Tình hình ngày càng căng thẳng tại Vũ Hán

Virus corona hay còn gọi là 2019-nCoV thuộc chủng corona gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), trước đây từng tìm thấy trên loài dơi quạ và rắn. Đó là lý do khiến nhiều người nghi ngờ dịch bệnh bùng phát từ chợ đầu mối Hoa Nam, nơi chuyên buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Giới chức Trung Quốc ngay sau đó đã ban hành lệnh phong tỏa Vũ Hán và nhiều thành phố khác khiến 56 triệu người mắc kẹt, không thể về nhà hoặc đi du lịch. Nhiều thành phố trong đó có Bắc Kinh, Thượng Hải đã tăng cường mức độ kiểm soát tại các nơi công cộng, bao gồm việc kiểm tra nhiệt độ bất cứ ai di chuyển vào thành phố và đóng cửa Tử Cấm Thành.

Chính phủ nhiều nước như Mỹ, Pháp, Nhật Bản đều đang lên kế hoạch đưa công dân về nước nhanh chóng để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Một số quốc gia như Malaysia, Mông Cổ hay các đặc khu Hồng Kông, Macau thậm chí đã ban hành lệnh cấm du khách đến từ Vũ Hán và Hồ Bắc nhập cảnh.

Trong một tiết lộ với đài CCTV, chủ tịch ủy ban nhân dân TP.Vũ Hán, ông Chu Tiên Vượng cho biết đã có 5 triệu người rời khỏi Vũ Hán trước khi thành phố kịp ban hành lệnh phong tỏa. Đây chắc chắn là một thông tin gây hoang mang lớn.

Sau đó một ngày WHO cũng đã lên tiếng xin lỗi về việc đánh giá thấp dịch corona, đồng thời nâng mức cảnh báo rủi ro ở mức rất cao tại Trung Quốc, cao ở cấp khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên WHO vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Tính đến thời điểm này đã có khoảng 4.635 ca nhiễm bệnh, trong đó tính riêng tại Trung Quốc có tới 4.562 trường hợp nhiễm và 106 người đã chết. Dịch bệnh cũng đã lây lan tới nhiều khu vực như châu Úc, châu Mỹ và châu Âu.

Mai Huyền