Facebook: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mua sắm trực tuyến nhanh nhất Đông Nam Á

ictnews Mua sắm trực tuyến của Việt Nam được dự báo sẽ có mức độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 về giá trị, với mức tăng trưởng 6,5 lần lên tới 24,4 tỉ USD, chỉ sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Theo Facebook và Công ty tư vấn quản lý Bain & Company, gia tăng lựa chọn, kết nối Internet tốt hơn và mức sống được nâng cao sẽ là các yếu tố tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á. Đây là kết quả nằm trong nghiên cứu mới mang tên “Riding the Digital Wave: Southeast Asia’s Discovery Generation” (“Tận dụng làn sóng Kỹ thuật số: Thế hệ Khám phá của Đông Nam Á”), nhìn nhận cách mà người tiêu dùng trực tuyến tái định hình thương mại điện tử trong khu vực, tiếp nối nghiên cứu năm 2018 về tầng lớp trung lưu mới nổi tại Đông Nam Á.

Theo đó, nghiên cứu này tiến hành khảo sát 12.965 người dân sống ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, phỏng vấn trực tiếp hơn 30 CEO và nhà đầu tư mạo hiểm tại khu vực. Kết quả cho thấy ước tính tới năm 2025, tầng lớp trung lưu mới nổi ở Đông Nam Á sẽ đóng góp từ 70 - 80% tăng trưởng người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Cũng theo Bain, số lượng người tiêu dùng trực tuyến đã tăng 2,8 lần, từ 90 triệu người vào năm 2015 đến 250 triệu người vào năm 2018. Tới năm 2025, ước tính khu vực Đông Nam Á sẽ có 310 triệu người tiêu dùng trực tuyến. Tới thời điểm đó, mức độ chi tiêu trực tuyến sẽ tăng nhanh gấp ba lần mức độ tăng trưởng số lượng khách hàng trực tuyến, trong đó may mặc và chăm sóc cá nhân sẽ là hai ngành hàng dẫn đầu.

Mua sắm trực tuyến của Việt Nam được dự báo có mức độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 về giá trị, với mức tăng trưởng 6,5 lần lên tới 24,4 tỉ USD, chỉ sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.

Việc tìm kiếm thông tin đóng một vai trò quan trọng, bởi có tới 68% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ không biết chính xác họ sẽ mua gì hay mua ở đâu trước khi mua hàng online, 48% chia sẻ họ tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nhãn hàng mới qua các nền tảng xã hội. Người mua hàng Đông Nam Á đặc biệt ưa thích mua sắm đa kênh, đặc biệt là người Việt Nam, với 89% số người được hỏi cho rằng họ luôn so sánh giá cả giữa các kênh online và giá tại cửa hàng trước khi quyết định mua hàng. Đáng lưu ý là cứ 3 người Việt thì có 1 người ghé thăm cửa hàng để so sánh sản phẩm trước khi mua online, cho thấy cửa hàng truyền thống vẫn đóng một vai trò quan trọng trong hành trình mua sắm của người Việt.

 

48% người tiêu dùng cho biết họ biết đến các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua mạng xã hội. Ba lý do chính thúc đẩy quyết định mua hàng bao gồm đánh giá tích cực từ các khách hàng, ưu đãi tốt hoặc các chương trình khuyến mại, bên cạnh mức độ hấp dẫn của sản phẩm. Tuy nhiên, khuyến mãi không phải là động lực mua hàng chính, bởi xấp xỉ 60% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ mua hàng khi họ muốn, không nhất thiết phải có khuyến mại, trong khi chỉ có 18% chú trọng yếu tố khuyến mại khi mua hàng.

Ông Khôi Lê, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh toàn cầu, thị trường Việt Nam tại Facebook nhận xét: “Chỉ tính riêng ở Việt Nam, 50% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng tìm hiểu các nhãn hiệu mới, hoặc mua nhiều nhãn hiệu khác nhau, khi mua hàng online. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp ở mọi loại hình quy mô, bao gồm cả các đơn vị chuyên doanh một nhóm sản phẩm, cũng đều có cơ hội đáng kể để cạnh tranh ở cấp độ lớn hơn tại Đông Nam Á”.

Ngoài việc tìm kiếm thông tin, nghiên cứu cũng cho thấy tiềm năng to lớn trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và phát triển thương hiệu, bởi không ai có thể độc chiếm thị trường thương mại điện tử. Những người tiêu dùng ở Đông Nam Á trung bình sẽ dạo qua khoảng 3,8 nền tảng trực tuyến trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Điều này mang đến tiềm năng lớn giúp các thương hiệu tại Đông Nam Á gia tăng thị phần, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi người tiêu dùng xem trung bình khoảng 4 trang web trước khi quyết định mua hàng.

Vì lẽ đó, xây dựng các hình thức tặng thưởng cho khách hàng thông qua các chương trình khách hàng thân thiết trở thành hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp. Theo nghiên cứu, những người tiêu dùng trực tuyến ở Việt Nam đã tham gia một chương trình khách hàng thân thiết sẽ có xu hướng ủng hộ doanh nghiệp cao hơn 1,7 lần so với những người không tham gia. Những người ủng hộ thường mua hàng nhiều hơn các đối tượng còn lại từ 4-5 lần trên mọi nhóm hàng hoá, dịch vụ.

 
List comment
 
Facebook theo đuổi văn hóa làm việc từ xa vĩnh viễn
icon

CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ theo đuổi làm việc từ xa ngay cả khi quy định giãn cách xã hội vì dịch bệnh được dỡ bỏ.

 
Startup Hoozing ra mắt nền tảng giao dịch bất động sản
icon

Sau 5 năm có kinh nghiệm ở mảng cho thuê căn hộ cao cấp, Hoozing bắt đầu mở thêm ứng dụng mua bán bất động sản.

 
Mỹ: Apple tiếp tục đứng đầu về chỉ số người dùng hài lòng với smartphone
icon

Theo dữ liệu mới được công bố bởi Chỉ số hài lòng khách hàng Mỹ (ACSI), IPhone của Apple tiếp tục xếp hạng cao nhất.

 
Panasonic chuyển dây chuyền sản xuất đồ gia dụng từ Thái Lan sang Việt Nam?
icon

Nikkei đưa tin Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng lớn tại Thái Lan vào mùa thu này và chuyển sang Việt Nam để đạt hiệu quả cao hơn.

 
AT&T không được dùng cụm từ “5G Evolution” để quảng bá mạng 4G LTE
icon

Nhà mạng AT&T (Mỹ) sẽ ngừng sử dụng cụm từ “5G Evolution”,“5G Evolution, The First Step to 5G” vì gây nhầm lẫn cho người dùng.

 
 
Huawei khó cạnh tranh với Google và Apple về hệ điều hành cho di động
icon

Trong khi Huawei đẩy mạnh phát triển hệ điều hành HarmonyOS nhằm cạnh tranh với các hệ điều hành Android của Google và  iOS của Apple thì các nhà phân tích cho rằng điều này khó thành công. Đặc biệt là ở thị trường ngoài Trung Quốc, nơi những gã khổng lồ công nghệ Mỹ có chỗ đứng vững chắc.

Apple dùng chiêu để ép người dùng mua AirPods
icon

Dù AirPods đang là mẫu tai nghe thành công nhất trên thị trường, Apple vẫn muốn nhiều người dùng mua sản phẩm này hơn.

Căn hầm bí mật của nhà Bill Gates
icon

Năm 1995, cha của Bill Gates mua lại gia tài ảnh của Otto Bettman. 6 năm sau, Gates quyết định chuyển chúng một hầm bí mật dưới lòng đất để giữ an toàn tuyệt đối cho số ảnh.

Dịch vụ tổng đài ảo OnCall đạt danh hiệu Sao Khuê 2020
icon

Tối thứ 7 ngày 16/05/2020, Lễ trao danh hiệu Sao Khuê đã được phát trực tuyến do tình hình dịch Covid-19. Trong đó, FPT OnCall là một trong 3 sản phẩm của FPT Telecom vinh dự nhận danh hiệu.

Facebook ra tính năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp
icon

CEO Mark Zuckerberg vừa giới thiệu Facebook Shops, tính năng cho phép đăng hàng lên Facebook và Instagram dễ dàng hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123