Khách hàng Trần V.A mang chiếc Galaxy Note 8 đã qua sử dụng đến cửa hàng CellphoneS ở Quận 7, TP.HCM với ý định đổi lấy chiếc Galaxy Note 10 vừa mới ra mắt.

Theo anh V.A, chiếc Galaxy Note 8 anh đang dùng bình thường, được cửa hàng định giá 400 ngàn đồng. Sau đó, anh qua cửa hàng khác, Di Động Việt thì được định giá 600 ngàn đồng.

Chiếc máy Galaxy Note 8 của anh V.A - Ảnh: V.A

“Điện thoại của tôi rao bán cũ ít nhất cũng được 4 triệu đồng. Cửa hàng định giá máy của tôi như máy không còn xài được như vậy là vô lý”, anh V.A nói với ICTnews.

Trả lời ICTnews, CellphoneS cho biết chiếc máy Note 8 của anh V.A là phiên bản bán tại thị trường Hàn Quốc, máy mất áp suất và màn hình ám nhẹ, ngoại hình có cấn.

"Giá trị của màn hình Samsung là rất cao, nên những máy cũ Samsung khi bị lỗi màn hình gần như mất 60-80% giá trị máy. Đại đa phần những người chưa biết giá linh kiện màn hình sẽ rất dễ bị sốc khi nói về giá linh kiện này", đại diện Di Động Việt nói.

Trả lời ICTnews, anh V.A khẳng định màn hình máy bình thường, “là dân nghe nhìn nên tôi không bao giờ dùng điện thoại có màn hình bị ám”, anh V.A nói. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng “thuận mua vừa bán”, cửa hàng có quyền định giá, anh có quyền không bán.

CellphoneS cho biết khi thu lại máy cũ, bộ phận kỹ thuật của cửa hàng sẽ kiểm tra tình trạng máy và phân theo 4 cấp độ. Như Galaxy Note 8 cũ đang dùng bình thường cửa hàng sẽ định giá thu vào khoảng 5 triệu đồng, tuy nhiên tình trạng cụ thể cần được kỹ thuật viên thẩm định.

“Ngoài các sản phẩm cũ đang hoạt động bình thường, hư hỏng màn hình,... thì CellphoneS cũng hỗ trợ khách hàng thu lại cả những sản phẩm hoàn toàn không còn hoạt động được, với mục đích giảm thiểu rác thải công nghệ khỏi môi trường”, CellphoneS trả lời.

Chương trình thu cũ đổi mới thường xuyên được các hệ thống bán lẻ áp dụng trong thời gian gần đây. Chương trình này giúp một số khách hàng đổi lấy máy cũ để mua các máy vừa ra mắt.

Theo những người am hiểu, những sản phẩm mới ra mắt được hãng hỗ trợ nhiều thì người mang máy cũ đi đổi sẽ có lợi, tức máy cũ được định giá cao hơn.

Chẳng hạn, trước đây ICTnews từng có bài viết, cùng một chiếc máy cũ là Galaxy Note 8, nếu muốn đổi lên Huawei P30 Pro thì sẽ được định giá cao hơn so với muốn đổi qua iPhone.

Ngoài ra, điện thoại cũ hư hỏng nặng, gần như vô giá trị nếu được chấp nhận thu lại thì sẽ lợi hơn so với việc mang một chiếc máy đang sử dụng tốt đi đổi mới.