Hệ sinh thái thông minh với AI và IoT

Mặc dù 3 chiếc Galaxy S10 mới là trung tâm chờ đợi trong sự kiện Unpacked 2019 của Samsung tại Mỹ hồi tuần trước nhưng hãng smartphone số 1 thế giới không chỉ ra mắt mỗi S10 hay chiếc smartphone màn hình gập Galaxy Fold.

Galaxy S10+ và đồng hồ Galaxy Watch Active, tai nghe Galaxy Buds trong sự kiện giới thiệu của Samsung hôm 26/2 tại Việt Nam.

Trong sự kiện nói trên, Samsung cũng trình làng tai nghe Galaxy Buds và đồng hồ Galaxy Watch Active. Loạt sản phẩm bổ trợ với S10 là trung tâm chính là tham vọng của hãng điện tử Hàn Quốc trong việc tạo ra một hệ sinh thái kết nối toàn diện.

Trong đó, bộ đôi điện thoại Galaxy mới có thể kết nối không dây và tận dụng Buds và Watch Active để đáp ứng nhu cầu liên lạc, thông báo, giải trí… Ở chiều ngược lại, S10/S10+ có thể nạp năng lượng cho hai phụ kiện trên thông qua tính năng sạc không dây Powershare.

Tai nghe Buds có thể kết nối với Bixby trên điện thoại Galaxy S10 nên người dùng có thể kích hoạt trợ lý ảo này mà không cần chạm đến smartphone… Đơn giản chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để ta nhận ra được sức mạnh hình thành khi các thiết bị điện tử có sự kết nối và hỗ trợ lẫn nhau mang đến lợi ích rõ ràng cho người dùng.

Dĩ nhiên, hệ sinh thái thông minh này không chỉ gói gọn trong một phạm vi hẹp bao gồm smartphone và “những người bạn” mà nó đang phát triển nhanh chóng và hiện diện ở khắp nơi.

Samsung không chỉ chú trọng vào smartphone mà còn mở rộng trong hai lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và vạn vật kết nối.

Công ty Hàn Quốc cho rằng sự kết hợp cùng phát triển của bộ đôi công nghệ AI và IoT giúp các thiết bị điện tử kết nối với nhau dễ dàng, đồng bộ, thông suốt và đơn giản hóa các thao tác điều khiển, kiểm soát cho người dùng.

Hệ sinh thái Samsung được trình bày tại CES năm ngoái.

Hãng chi 14 tỉ USD trong năm 2017 để tiến hành nghiên cứu IoT, đồng thời đầu tư cho 29 dự án khởi nghiệp và mua lại 4 công ty thuộc hai lĩnh vực này. Những năm qua, công ty này đã không ngừng tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) lẫn mua bán sáp nhập (M&A) liên quan đến hai mảng này.

Thương vụ mua lại SmartThings - nền tảng dành cho thiết bị vạn vật kết nối IoT của một công ty khởi nghiệp tại Mỹ - với giá 200 triệu USD mang đến cho Samsung cơ hội để quy tụ các dòng sản phẩm công nghệ thông minh của hãng dưới một nền tảng thống nhất để tạo nên một hệ sinh thái SmartThings xoay quanh AI & IoT.

Ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Samsung đang dần hoàn thiện Bixby để có thể đảm đương những công việc phức tạp của một trợ lý thực thụ và xuất hiện ở nhiều nơi: từ những chiếc tivi, tủ lạnh đến điện thoại thông minh… để hỗ trợ người dùng điều khiển, kiểm soát các thiết bị trong hệ sinh thái IoT tại nhà, văn phòng lẫn khi đang di chuyển.

Trong quá trình phát triển hệ sinh thái phục vụ nhu cầu cá nhân hay nhà thông minh, hãng cũng xây dựng công nghệ Knox, công nghệ giúp tăng cường tính năng bảo mật, đảm bảo tính bí mật thông tin trong hệ sinh thái IoT.

Bắt đầu cho 5G và kết nối thông minh

Trong các sự kiện CES 2018 và 2019 gần đây, Samsung đều thể hiện rõ việc tập trung nguồn lực vào lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) khi giới thiệu loạt thiết bị mới xoay quanh những công nghệ này như: tivi QLED, tủ lạnh Family Hub 2.0, điều hòa Wind-free, máy hút bụi PowerBot, máy sấy FlexDry, máy giặt FlexWash...

Và tại sự kiện Upacked 2019 hãng vừa giới thiệu loạt smartphone mới gồm các phiên bản Galaxy S10 và Galaxy Fold. Thế hệ điện thoại Galaxy mới, cùng với những tính năng tân tiến của nó, đang dần trở thành thành viên quan trọng có vai trò liên kết các thiết bị còn lại và giúp hệ sinh thái IoT của Samsung trở nên liền mạch hơn.

Galaxy Fold, chiếc điện thoại nắp gập đầy tham vọng của Samsung.

Trước mắt, những thành viên trong hệ sinh thái IoT này có thể giúp xây dựng nên một ngôi nhà thông minh mà ở đó các thiết bị tự nhận diện nhau và trao đổi dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả và sự tiện lợi phù hợp với khẩu hiệu “Smart Living”.

Galaxy S10 thậm chí được tích hợp phím riêng để kích hoạt Bixby, trợ lý ảo của Samsung, cho thấy tầm quan trọng của hệ sinh thái mới. Bixby làm được nhiều việc, trong đó thông qua ứng dụng SmartThings để tương tác kịp thời với các thiết bị khác trong ngôi nhà thông minh.

Trong các điện thoại S10, sẽ có phiên bản 5G, cho thấy Samsung đã chuẩn bị cho các kết nối tốc độ cao sắp tới. Điện thoại Galaxy S mới sẽ giữ vai trò dẫn dắt các thiết bị thông minh khác với trang bị kết nối không dây tốc độ cao Wi-Fi 6 hay kết nối mạng dữ liệu di động 5G.

Nền tảng IoT cho phép bất kỳ thiết bị nào từ Tivi, tủ lạnh đến smartphone đều có thể trở thành trung tâm điều khiển các thiết bị khác - thông qua trợ lý ảo Bixby và công nghệ kết nối SmartThings - tùy theo thời gian, địa điểm và nhu cầu của chính người dùng.

SmartThings đã được Samsung tính đến và trưng bày từ năm 2016.

Ngoài ra, Galaxy Fold với màn hình gập được sử dụng công nghệ Dynamic AMOLED chính là trái ngọt sau nhiều năm miệt mài nghiên cứu của hãng. Sự ra đời của Galaxy Fold đánh dấu bước ngoặt mới, tiếp nối thời đại các smartphone đua nhau gia tăng không gian hiển thị với kích thước lên đến mức cực hạn – ngưỡng người dùng cảm thấy thoải mái khi thao tác và mang theo – nên cần đến các giải pháp thay thế: từ tràn viền, tai thỏ, màn hình trượt, nốt ruồi rồi đến màn hình gập lại được.  

Với màn hình lớn, Galaxy Fold có thể sẽ trở thành trung tâm điều khiển chứa đựng được nhiều thông tin khi kết nối với các thiết bị khác.