Apple vốn nổi tiếng là một công ty rất nghiêm ngặt đối với cả nhà phát triển lẫn người dùng. Gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino thường không khoan nhượng khi các bên khác vi phạm quy định của họ, điển hình là vụ Facebook theo dõi hoạt động của khách hàng tuổi teen thông qua ứng dụng nội bộ trên iOS của họ.

Tuy nhiên, đến Táo khuyết cũng đã tỏ ra không tôn trọng luật lệ mà chính họ đề ra. Apple cho biết họ không cho phép bất kỳ hình thức quảng cáo, khuyến mại nào của các bên thứ ba được hiển thị bằng tin nhắn thông báo trên iOS.

Gậy ông đập lưng ông: Apple đang phải hứng chịu gạch đá vì vi phạm chính luật lệ mà mình đề ra - Ảnh 1.

Ấy vậy mà mới đây, một số chủ nhân iPhone tại Mỹ cho biết công ty trụ sở California đã gửi thông báo đẩy (push notification) cho họ về một ưu đãi giới hạn dành cho Apple Music.

"Hãy trao nhau món quà Âm nhạc," – tựa đề của thông báo này nói. "Nhấn vào đây để tặng cho bạn của bạn một tháng sử dụng Apple Music miễn phí."

Theo tờ 9to5mac cho biết, chương trình này cho phép một người dùng nhận tối đa 4 tháng dùng Apple Music mà không bị mất phí.

Gậy ông đập lưng ông: Apple đang phải hứng chịu gạch đá vì vi phạm chính luật lệ mà mình đề ra - Ảnh 2.

"Có ngay quyền truy cập tới hơn 50 triệu bài hát – hoàn toàn không có quảng cáo. Tải về tùy ý để nghe ngoại tuyến mà không cần sử dụng dữ liệu mạng. Bạn có thể hủy đăng ký bất cứ khi nào. Chỉ dành cho tài khoản cá nhân và lần đầu đăng ký. Tự động đăng ký mới sau 1 tháng (hoặc 1 tháng sau khi dùng thử)," trích quảng cáo của Apple.

Theo điều khoản 4.5.4 của App Store Review Guidelines (Các nguyên tắc đánh giá ứng dụng trên App Store), Quả táo cắn dở nghiêm cấm hành vi sử dụng thông báo đẩy với mục đích marketing cho sản phẩm.

"Các ứng dụng không được phép bắt buộc người dùng phải bật thông báo đẩy, và không được sử dụng thông báo đẩy cho mục đích quảng cáo, giới thiệu ưu đãi hay bất kỳ hình thức marketing, hoặc để gửi thông tin mật hay dữ liệu cá nhân. Vi phạm quy định này có thể khiến đối tác bị tước các quyền lợi nhất định," trích điều khoản trên.

Gậy ông đập lưng ông: Apple đang phải hứng chịu gạch đá vì vi phạm chính luật lệ mà mình đề ra - Ảnh 3.

Apple chưa đưa ra bình luận gì về pha "gậy ông đập lưng ông" này, tuy nhiên chắc chắn họ sẽ không phạm phải sai lầm tương tự trong tương lai sau khi phải hứng chịu rất nhiều gạch đá vì không tuân thủ luật lệ do chính mình đưa ra.

Theo Softpedia