Nhắc đến iPhone và smartphone Android, sự chênh lệch rõ rệt nhất mà nhiều người sẽ chỉ ra là mức giá. Với các sản phẩm có giá nằm gọn trong phân khúc cao cấp - và cũng là kẻ đã đẩy giá đầu bảng lên khung nghìn đô, iPhone được coi là thương hiệu smartphone đắt đỏ nhất hiện nay. Trong khi đó, nhờ công cuộc phổ cập của Samsung những năm đầu thập niên trước, smartphone Android được coi là lựa chọn "phổ thông" dành cho những người không dư dả chi phí.

Tuy vậy, với những bước đi gần đây của Apple và các nhà sản xuất Android, có vẻ như hai phe còn lại của cuộc chiến di động đang muốn đổi chỗ cho nhau.

Smartphone Trung Quốc giá nghìn đô

Giá iPhone ngày càng rẻ còn Android ngày càng đắt? - Ảnh 1.

Chiếc iPhone mới nhất của Apple có giá chỉ bằng một phần nhỏ smartphone đầu bảng Trung Quốc .

Những chiếc smartphone được vén màn ngày 15/3 là minh chứng rõ rệt nhất. Trong cùng một ngày, Apple ra mắt iPhone SE ở mức giá 400 USD trong khi thương hiệu OnePlus vén màn bộ đôi OnePlus 8/8 Pro ở mức 700 và 900 USD.

Điều đáng nói là OnePlus đã từng có thời được coi là "sát thủ đầu bảng", tập trung ra mắt smartphone có cấu hình cao ở mức giá rẻ hơn hẳn các hãng sản xuất Android khác. Với khung giá mới, OnePlus giờ đã đắt ngang ngửa iPhone 2019, đắt gấp đôi mẫu iPhone ra mắt cùng ngày.

OnePlus không phải là kẻ duy nhất trong thế giới Android đang tăng giá smartphone đầu bảng một cách chóng mặt.  Tháng 2 vừa qua, thương hiệu "anh em" (cùng thuộc tập đoàn BBK Trung Quốc) của OnePlus là OPPO đã ra mắt chiếc Find X2 Pro ở mức giá ngang ngửa iPhone 11 Pro. Năm ngoái, một thương hiệu lớn khác của BBK là Vivo cũng đặt giá cho mẫu đầu bảng Nex 3 5G cạnh tranh trực tiếp với iPhone 11.

Giá iPhone ngày càng rẻ còn Android ngày càng đắt? - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất Trung Quốc không còn ngại chạm tay đến các mức giá "điên khùng" nữa.

Ông chủ của thị trường Trung Quốc là Huawei đã tăng giá cho các dòng P và Mate từ lâu. Mới gần đây, chiếc P40 Pro+ dù không có dịch vụ của Google nhưng vẫn được Huawei hét giá lên tới 1400 Euro. Trước đó, mẫu smartphone gập Mate XS còn được Huawei định giá lên tới 2500 Euro.

Ngay đến cả một thương hiệu vốn luôn khẳng định "bán phá giá" là Xiaomi cũng đã từng chạm đến mức giá điên khùng này với mẫu Mi Mix Alpha vén màn vào cuối năm 2019. Năm nay, Xiaomi định giá cho Mi 10 (bản thường) ở mức 600 USD. Đây là lần đầu tiên Xiaomi đưa dòng đầu bảng Mi của mình vào khung giá cao cấp "chính thống", sử dụng mức giá cao gấp đôi so với thời kỳ hãng này mới xuất hiện trên thị trường thế giới.

Hai phía đối đầu

Nếu các ông lớn Trung Quốc đã dám sử dụng khung giá này, gã khổng lồ đáng đứng đầu thế giới không có lý do gì để nhân nhượng về giá nữa. Sau khi khai tử dòng S_e mới chỉ vừa ra mắt năm ngoái, Samsung năm nay đưa bộ ba Galaxy S20 bỏ xa bộ ba iPhone 11 về giá bán. Mẫu rẻ nhất, Galaxy S20 có giá 1000 USD, đắt hơn iPhone 11 tới 300 USD. Mẫu đắt đỏ nhất, Galaxy S20 Ultra giá khởi điểm đã là 1400 USD, gần ngang ngửa với phiên bản iPhone 11 Pro Max đắt đỏ nhất.

Giá iPhone ngày càng rẻ còn Android ngày càng đắt? - Ảnh 3.

Năm 2020, Samsung không ngại ngần đặt bộ ba Galaxy S20 ở mức giá cao hơn hẳn iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max.

Cùng ngày với Galaxy S20 Ultra, Samsung cũng vén màn Galaxy Z Flip, sản phẩm màn hình gập thứ 2 của hãng. Giá khởi điểm của Z Flip là 1400 USD. Với mức giá này, Samsung đã giúp cho smartphone gập trở nên dễ tiếp cận hơn: năm ngoái, Galaxy Fold khi phát hành (tháng 9) được định giá lên tới 2000 USD.

Với 2000 USD, bạn có thể mua 1 chiếc iPhone 11 Pro Max, 1 chiếc iPhone 11 "thường" và 1 chiếc Apple Watch S3. Cũng với khoản tiền này, bạn có thể mua được 5 chiếc iPhone SE mới ra mắt. 

Vì sao có nghịch lý?

Đây mới chỉ là lần thứ 2 Apple vén màn smartphone ở mức 400 USD. Khi chiếc iPhone SE đầu tiên được vén màn vào năm 2016, OnePlus 3 vẫn chỉ có giá 400 USD, Mi 5 dùng Snapdragon 820 cũng khởi điểm ở mức trên 300 USD mà thôi.

Đến nay, giá bán dòng Mi đã tăng gấp đôi. Và, trong khi các hãng Android dần đắt đỏ hơn, Apple càng ngày lại càng tỏ ra thân thiện với người dùng tầm trung. Chiếc iPhone SE không phải là nỗ lực đầu tiên của Apple nhằm hạ thấp mặt bằng giá iPhone: iPhone 11 có giá khởi điểm rẻ hơn 50 USD so với iPhone XR khi ra mắt. iPhone XR cũng không bị khai tử như dự định mà vẫn được bán tiếp với giá chỉ 600 USD. Theo số liệu Counterpoint, 2 mẫu này dẫn đầu bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất toàn cầu năm 2019, cho thấy người dùng toàn cầu đang có phản hồi rất tích cực với động thái "làm mềm giá" của Tim Cook.

Giá iPhone ngày càng rẻ còn Android ngày càng đắt? - Ảnh 4.

Khung giá ngày một "mềm" hơn để lấn sâu vào thị phần của các hãng Android.

Điều trước đây là không tưởng đang xảy ra. Apple đang ngày một rẻ hơn, và smartphone Android đang trở nên vô cùng đắt đỏ.

Lý do cho 2 sự kiện ngược đời này là gì? Rất đơn giản: Apple và các nhà sản xuất Android đang tìm cách giành giật miếng bánh của nhau. Sau nhiều năm làm chủ thị trường cao cấp, Apple muốn tiến dần xuống các phân khúc dưới giành lại thị phần từ các thương hiệu Android. Ở phía ngược lại, Samsung, Huawei và OPPO sau nhiều năm hưởng quá ít lợi nhuận nay đang tìm cách thay đổi hình ảnh và công phá vào phân khúc màu mỡ nhất - phân khúc cao cấp.

Cuộc chiến smartphone đã diễn ra một cách khốc liệt suốt cả thập kỷ qua, nay sẽ lại càng gay gắt hơn nữa. Khi 2 phe tiến dần vào lãnh địa của nhau, ai sẽ là kẻ chiến thắng? Hãy cùng chờ xem.