Những ngày gần đây, cả nước đang bước vào mùa nắng nóng một số khu vực như Hà Nội, TP.HCM nắng nóng lên đến 37 độ C. Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu mua sắm đồ điện lạnh tăng cao. Bên cạnh đó, các dịch vụ sửa chữa máy lạnh cũng “ăn nên làm ra”.

Một số website đã giả mạo tên của các siêu thị điện máy lớn một cách công khai. Khi người dùng tìm từ khóa “sửa máy lạnh” trên Google, đứng ở vị trí quảng cáo top đầu là tên của các website như nguyễnk**.com, suachuadienmayx***hcm.com hay nguyenk**dienmay.vn.

Gia Nguyen Kim, Dien May Xanh quang cao sua may lanh tren Google hinh anh 1
Website giả mạo của siêu thị Điện Máy Xanh.

"Các trang web giả này làm cho nhiều người hiểu lầm đây là Điện Máy Xanh nhưng lại không đạt theo tiêu chuẩn chất lượng để phục vụ khách hàng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của Điện Máy Xanh", ông Nguyễn Đức Minh - đại diện Điện Máy Xanh - chia sẻ.

Ông Minh cho biết thêm công ty sẽ yêu cầu Google loại bỏ quảng cáo mang tên Điện Máy Xanh của trang web giả mạo. Bên cạnh đó, họ sẽ yêu cầu đơn vị này không được sử dụng tên thương hiệu của mình. Trong trường hợp các bên không hợp tác, công ty sẽ có bộ phận pháp lý giải quyết.

Giao diện của các trang web sửa máy lạnh giả mạo này được thiết kế giống như các siêu thị điện máy từ màu sắc chủ đạo, logo đến hình ảnh hệ thống các cửa hàng.

“Nếu ai chưa vào trang web của Nguyễn Kim hay Điện Máy Xanh để mua hàng thì khi nhìn vào các trang web này sẽ rất khó để nhận ra đây là giả mạo. Tôi cũng đã từng vào trang web nguyễnk**.com và nghĩ rằng hệ thống này mở thêm dịch vụ mới”, Anh Nguyễn Văn Hùng (quận 12, TP.HCM) cho biết.

Gia Nguyen Kim, Dien May Xanh quang cao sua may lanh tren Google hinh anh 2
Một cửa hàng Điện Máy Xanh giả ở Huyện Củ Chi (TP.HCM). Ảnh: ĐMX.

"Trên thị trường hiện tại có nhiều website lấy tên thương hiệu Điện Máy Xanh để kinh doanh, tất cả đều sẽ bị xử lý vì điều này vi phạm bản quyền thương hiệu", ông Minh nhận định.

Bên cạnh các trang web giả, các hệ thống bán lẻ di động, điện máy lớn còn gặp tình trạng nhái ở các cửa hàng. Những cửa hàng giả mạo có cách trưng bày hàng hóa, trang phục của nhân viên và các chương trình khuyến mãi giống với doanh nghiệp lớn.

Ngoài Điện Máy Xanh, những cửa hàng “nhái” sử dụng thương hiệu Thế Giới Di Động với hai màu sắc chủ đạo là màu vàng và đen trên bảng hiệu cũng đã từng xuất hiện. Các cửa hàng giả đã thay đổi một chút logo và tên trên bảng hiệu, nhưng nếu người dùng không am hiểu thì khó phát hiện ra được.

Trước tình trạng ngày càng có nhiều website, cửa hàng “giả danh” xuất hiện, người dùng cần phải cẩn thận, tìm hiểu kỹ địa chỉ mua hàng, tránh nhầm lẫn khiến “tiền mất tật mang”.