Giải bài toán kết nối hãng sản xuất lớn với cửa hàng tạp hóa nhờ Telio

Hàng triệu cửa hàng tạp hóa/bán lẻ kết nối dễ dàng, nhanh chóng với các nhà cung cấp/hãng sản xuất lớn thông qua Telio, nền tảng thương mại điện tử B2B dẫn đầu doanh nghiệp công nghệ chuyên về phân phối hàng tiêu dùng nhanh tại Hà Nội và TP.HCM.

Tạo động lực để cửa hàng tạp hóa cũng tích cực số hóa

Telio là một “chiến binh” mới xuất hiện trên “đấu trường” thương mại điện tử B2B từ năm 2019. Tự định vị là công ty công nghệ và dữ liệu, Telio đã và đang không ngừng nỗ lực thực hiện sứ mệnh kết nối các cửa hàng tạp hóa/bán lẻ với các hãng sản xuất lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh theo nguyên tắc win – win (các bên cùng có lợi).

Cả nước hiện có khoảng 1,3 triệu cửa hàng tạp hóa/bán lẻ. Hoạt động trên thị trường truyền thống, mỗi cửa hàng đều phải nhập hàng tiêu dùng nhanh từ rất nhiều đầu mối, cần Coca-cola thì phải gọi điện cho đầu mối bán Coca-cola, cần mì tôm lại phải alo đầu mối cung cấp mì tôm, cần kem đánh răng lại phải liên hệ đầu mối chuyên về mặt hàng này… Giá cả hàng hóa của các nhà cung cấp lại không minh bạch. Và yêu cầu giao hàng trong ngày thường xuyên “bất khả thi”.

Về phía các hãng/nhà sản xuất, trong thị trường truyền thống không dễ gì tiếp xúc trực tiếp với từng cửa hàng nhỏ lẻ, mà phải thông qua hệ thống đại lý nhà phân phối, dẫn đến gia tăng chi phí quản lý. Việc cập nhật, truyền tải thông tin khuyến mại hoặc các sản phẩm mới từ hãng/nhà sản xuất đến các cửa hàng nhỏ lẻ thường có độ trễ cao, thậm chí còn có cả sai lệch.

Mọi chuyện đã khác kể từ khi các cửa hàng tạp hóa/bán lẻ truyền thống “hòa nhịp” số hóa, tham gia nền tảng B2B Telio.

Ông Bùi Sỹ Phong, Nhà sáng lập kiệm Giám đốc điều hành của Telio cho biết, trên nền tảng Telio, các cửa hàng tạp hóa/bán lẻ có thể nhập gần như tất cả các loại mặt hàng tiêu dùng nhanh, không còn phải qua quá nhiều đầu mối như trước. Các cửa hàng cũng có thể tham khảo thông tin về giá được công bố ở trên tất cả các nền tảng của Telio bao gồm web, app... để chọn cho mình mức giá cạnh tranh nhất. Đặc biệt, với 11 kho hàng cùng đội ngũ hơn 100 xe tải, được quản lý, vận hành theo thuật toán thông minh, Telio đảm bảo mọi đơn hàng sẽ được giao nhanh nhất là trong ngày và chậm nhất là ngày hôm sau, giúp các cửa hàng không bị đọng vốn dự trữ hàng. Nhiều hãng bia, nước ngọt hay thức ăn nhanh rất ấn tượng với cam kết giao hàng từ 6 - 12 giờ của Telio.

“Trước chưa có Telio thì hàng ngày tôi vẫn phải mất đôi ba tiếng nhắn tin để đặt hàng. Từ ngày có Telio thì chỉ mất tầm 15 phút. Thời gian dư ra thì có thể đưa con cái đi học, rồi chơi với con. Mỗi khi hãng nào có sản phẩm mới, chúng tôi cũng được cập nhật thông tin để đặt ngay hàng về bán”, chủ một đại lý bán lẻ phấn khởi kể.

Giải bài toán kết nối hãng sản xuất lớn với cửa hàng tạp hóa nhờ Telio
 Ông Bùi Sỹ Phong cùng với các thành viên sáng lập Telio đã tạo nên một cuộc bứt phá thương mại điện tử từ B2B.

Ưu thế vượt trội về công nghệ và dữ liệu lớn

Không phải bỗng nhiên mà trong năm 2019, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã đầu tư khoảng 26,5 triệu đôla vào Telio. Với mức tăng trưởng hàng quý lên tới 160%, tỷ lệ tăng trưởng về cửa hàng đạt 70% hàng quý, và sự hợp tác của khoảng 55 nhãn hàng tiêu dùng nhanh, chỉ sau khoảng 1 năm, nền tảng B2B này đã thu hút sự tham gia của hơn 15.000 cửa hàng tạp hóa/bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM, mỗi năm lưu thông hàng nghìn tỷ đồng tiền hàng.

Sức hấp dẫn của Telio đến từ những ưu thế vượt trội về nền tảng công nghệ và dữ liệu lớn (big data). Dữ liệu các giao dịch đều được lưu trữ để hỗ trợ hoạt động phân tích thị trường, giúp các hãng/nhà sản xuất biết dòng sản phẩm nào có thể bán chạy hơn ở địa bàn A, dòng sản phẩm nào đắt khách khi gửi cho đại lý B ở những thời điểm nhất định.

 

“Thực tế hiện có rất nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, nhưng dữ liệu nghiên cứu của họ hầu hết đều dựa trên các cuộc điều tra, khảo sát, chứ không phải dữ liệu giao dịch theo thời gian thực như Telio cung cấp. Với dữ liệu của Telio, các hãng có thể tái định vị lại các sản phẩm, chỉnh sửa kế hoạch sản xuất một cách phù hợp”, ông Bùi Sỹ Phong nhấn mạnh.

Một “điểm cộng” khác của Telio là bên cạnh việc dễ dàng đặt hàng, kết nối với các hãng/nhà sản xuất qua nền tảng thương mại B2B, các cửa hàng tạp hóa/bán lẻ còn được hỗ trợ thêm nhiều công cụ số hóa khác như phần mềm quản lý công nợ, phần mềm quản lý cửa hàng, phần mềm quản lý kho… Tất cả đều miễn phí.

“Chúng tôi rất tự hào khi hiện nay, Telio là shop B2B đã có mặt trên nền tảng Zalo. Trải nghiệm Telio trên Zalo tối ưu hơn rất nhiều so với trên các nền tảng khác. Có những lúc cao điểm, 65% đơn hàng của Telio được giao dịch trên Zalo”, Giám đốc điều hành Telio chia sẻ thêm.

Đến thời điểm đầu tháng 12/2020, 20% số cửa hàng tạp hóa tại Hà Nội và TP.HCM đang mua hàng tại Telio, giúp công ty công nghệ và dữ liệu này vươn lên vị trí dẫn đầu trong mảng doanh nghiệp công nghệ chuyên phân phối hàng tiêu dùng nhanh.

Phát huy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo dựa trên công nghệ, Telio đang vận hành hiệu quả 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Ấn Độ và Việt Nam, chiêu mộ được khá nhiều nhân tài về công nghệ, thương mại điện tử, tài chính... đến từ các “tên tuổi” lớn như Lazada, Amazon. Oracle, PayTM, JPMorgan, Goldman Sachs... Số lượng kỹ sư CNTT của công ty lên tới hơn 100 người, xấp xỉ số lượng nhân viên kinh doanh.

Nhiều ý tưởng, dự định mới liên quan tới công nghệ và dữ liệu sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. Ví dụ như Telio sẽ tạo cho mỗi cửa hàng tạp hóa/bán lẻ một cửa hàng online để họ có thể kinh doanh đa dạng mặt hàng trên cửa hàng ảo và hưởng doanh thu thực.

Hoặc trong năm tới, Telio sẽ nghĩ đến việc làm thương mại xuyên biên giới, vừa nhập hàng về để bán cho thị trường trong nước, vừa hỗ trợ các nhãn hàng trong nước có thể xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Mục tiêu hướng tới của Telio là năm 2021, 50% cửa hàng tạp hóa/bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh tại Hà Nội, TP.HCM sẽ mua hàng qua Telio. Danh sách cửa hàng tạp hóa/bán lẻ sẽ “phủ” thêm địa bàn Bình Dương và 6 thành phố khác, nâng tổng số lên khoảng 400.000 cửa hàng nhỏ có kết nối với hãng/nhà sản xuất lớn qua nền tảng B2B này trong năm 2025.

Không chỉ dừng ở ngành hàng tiêu dùng nhanh, Telio sẽ mở rộng thêm cả ngành hàng đồ gia dụng với các sản phẩm như đồ nhựa, nồi cơm điện, máy sấy tóc, bàn là, bếp từ, chảo chống dính… và sẽ trở thành một nền tảng B2B đa ngành hàng.

Phương Dung

Chủ đề : số hóa
 
List comment
 
Techfest 2020: Lộ diện Top 3 startup chuyển đổi số lĩnh vực CNTT
icon

 Từ 10 đơn vị tham dự, buổi Startups Pitching trong khuôn khổ Hội nghị Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngành công nghệ thông tin 2020 đã tìm ra ba cái tên xuất sắc nhất.

 
Nữ tiếp viên hàng không thất nghiệp đi bán hàng online
icon

Nhiều người trẻ Đông Nam Á bị mất việc đã quyết định khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh online, ý tưởng nhiều tiềm năng nhưng chưa chắc chắn.

 
Cách “nghĩ khác - làm khác” của startup tìm việc JobsGO
icon

Nhờ tư duy “nghĩ khác - làm khác”, sử dụng hiệu quả những nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài, sau 3 năm hình thành và phát triển, JobsGO đã có chỗ đứng trên thị trường tuyển dụng ở Việt Nam, sẵn sàng tiến ra thị trường quốc tế.

 
Quỹ của ông Đinh Anh Huân được định giá 370 triệu USD
icon

Nhận được khoản đầu tư lên tới 50 triệu USD, quỹ của ông Đinh Anh Huân được nâng giá trị lên 370 triệu USD.

 
Techfest Vietnam 2020 sẽ có thêm làng công nghệ tiên phong
icon

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest Vietnam 2020 tiếp tục duy trì mô hình các Làng công nghệ. Tuy nhiên, bên cạnh các Làng công nghệ theo mô hình trước đây, năm nay Techfest có thêm Làng Công nghệ tiên phong (Frontier Tech).

 
 
Không chỉ Uber, Grab đang tiến tới việc sáp nhập thêm Gojek
icon

Sau khi thôn tính Uber, Grab đang chuẩn bị có một bước tiến mới khi sáp nhập với đối thủ cạnh tranh là ứng dụng gọi xe GoJek.

Startup nền tảng ứng dụng chăm sóc khách hàng nhận khoản đầu tư 11 tỷ đồng
icon

NextPay vừa công bố đầu tư 11 tỷ đồng vào CNV LOYALTY với sản phẩm nền tảng tạo ứng dụng chăm sóc khách hàng để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí và vận hành hiệu quả hơn.

Định danh điện tử hàng triệu người nhờ giải pháp Make in VietNam
icon

Phân biệt thật giả, nhận dạng thông tin tự động qua CMTND, không cần phải nhập liệu khi đăng ký dịch vụ, đó là những tiện ích của phần mềm định danh khách hàng điện tử (eKYC) do một doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

beGroup: 'Một chính sách không thể đáp ứng nguyện vọng của mọi tài xế'
icon

Đại diện beGroup - đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe be, cho biết chính sách thưởng thường mang tính giai đoạn, không cố định và được điều chỉnh tùy theo thị trường. Trong khi đó, mức chiết khấu vẫn được giữ nguyên kể từ khi ra mắt ứng dụng. 

Sau Now, tài xế beBike lại quây trụ sở đòi giảm chiết khấu và tăng thưởng
icon

Nhiều tài bế beBike tập trung đông gần trụ sở be tại Hà Nội để đưa ra yêu sách giảm chiết khấu và tăng thưởng khi chính sách thưởng mới tại Hà Nội được áp dụng từ hôm nay (17/8).

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123