Rút lui, bán mình

Cuối năm 2018, LaLa - dịch vụ giao thức ăn của “ông lớn” Scommerce bất ngờ rút lui khỏi thị trường sau vài tháng vận hành. Scommerce là công ty mẹ của Giao Hàng Nhanh, một startup đáng giá trong mảng vận chuyển tại Việt Nam. Với thành công của Giao Hàng Nhanh trong mảng giao nhận, LaLa từng nhận kỳ vọng góp phần nâng vị thế của Scommerce. Tuy nhiên, LaLa sau đó rút khỏi thị trường, trở thành giải pháp kinh doanh cho các nhà hàng.

Một mẫu quảng cáo của LaLa.

Chưa đầy 3 tháng sau, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin Woowa Brothers - một startup Hàn Quốc mua lại Vietnammm. Việc mua lại Vietnammm được cho là ghép vào mảnh dịch vụ còn thiếu của Woowa Brothers ở Việt Nam, nhằm chuẩn bị cho sự gia nhập thị trường này.

Vietnammm nay thuộc về Woowa Brothers.

Là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực gọi thức ăn tại Việt Nam vào năm 2012, Vietnammm từng chi khủng để thâu tóm đối thủ FoodPanda. Dù vậy, quyết định bán mình của tay chơi kỳ cựu này được dự đoán từ trước bởi tình hình hoạt động của không mấy khởi sắc, nếu không muốn nói là khá im ắng và có dấu hiệu đuối vốn nhiều năm qua.

Vietnammm không xây dựng mạng lưới giao hàng riêng mà sử dụng đối tác bên thứ ba là AhaMove. Trong khi các đối thủ ra đời sau như Grab, Foody và Go-Viet triển khai nhiều dịch vụ khác nhau để tối ưu chi phí chi trả cho đội ngũ tài xế thì Vietnammm lại vướng áp lực do chỉ cung cấp độc nhất dịch vụ giao thức ăn.

Ở góc nhìn tổng quan, quyết định rút lui của LaLa, cú bán mình của Vietnammm chứng minh sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong sàn đấu giao thức ăn trực tuyến, vốn được đánh giá kém hấp dẫn khi tổng giá trị thị trường dự đoán chỉ đạt 38 triệu USD đến hết 2020.

Tân binh mở rộng, bành trướng

Ở phía còn lại, các dịch vụ giao thức ăn từ Grab, Go-Viet và Foody đang ngày càng mở rộng thị trường. Khác với hoạt động kém rầm rộ từ các tay chơi lâu năm, ba “kỳ phùng địch thủ” này liên tục khiến thị trường dậy sóng với những quyết định tham vọng.

Tài xế công nghệ xếp hàng mua đồ ăn cho khách tại một quán ăn ở TP.HCM - Ảnh: H.Đ

Đầu tiên, Go-Viet chứng tỏ sức mạnh hậu thuẫn của startup “kỳ lân” Go-Jek. Thông qua việc hạ chiết khấu, hãng nhanh chóng hình thành đội quân áo đỏ phủ khắp TP.HCM, Hà Nội.

Cuối 2018, không lâu sau khi Now của Foody thể hiện mục tiêu trở thành “vua giao thức ăn” khi hoạt động tại 14 tỉnh thành, Grab cũng quyết định tăng độ phủ đến 15 tỉnh thành với bàn đạp là mạng lưới 175.000 tài xế khắp cả nước, sau thành công tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Mới đây nhất, theo số liệu từ Kantar TNS, trong tháng 1/2019 GrabFood nhận được sự ủng hộ từ 68% người dùng khi được khảo sát về ứng dụng giao thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất.

Bên cạnh mức độ hài lòng của người dùng, số lượng đối tác kinh doanh GrabFood tăng 10 lần sau 8 tháng, thời gian giao hàng trung bình giảm còn 20 phút.

Dù mới gia nhập thị trường 8 tháng nhưng lợi thế về công nghệ, dữ liệu của Grab trong 5 năm hoạt động tại Việt Nam cũng như kinh nghiệm khai thác mảng giao đồ ăn ở thị trường Indonesia, Thái Lan đã giúp GrabFood đi nhanh hơn các đối thủ.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết: “Thách thức cho GrabFood là không hề nhỏ, tuy nhiên chúng tôi cũng có những thế mạnh về công nghệ của riêng mình. Grab am hiểu được khẩu vị và phong cách ăn uống của khách hàng, từ đó mang đến những gợi ý món ăn phù hợp, cá nhân hoá trải nghiệm cho người tiêu dùng”.

Trong khi thị trường gọi món diễn ra cuộc chạy đua khốc liệt của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ thì người hưởng lợi vẫn là người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp có độ phủ tài xế lớn, có lượng đối tác hàng quán dồi dào, nhận được sự tin tưởng từ người dùng chắc chắn sẽ phát triển.