Giao hàng không tiếp xúc: Ủng hộ nhưng ít thực hiện vì sợ phiền phức

Nhiều người hài lòng với việc giao hàng không tiếp xúc, giữ khoảng cách 2 mét với tài xế, nhưng ngại thực hiện vì phiền phức.

Reputa, nền tảng giám sát thông tin trực tuyến, vừa đưa ra báo cáo về hoạt động giao nhận vận tải quý 1/2020, dựa vào thông tin công ty thu thập trên mạng. Báo cáo tập trung vào nội dung người dùng bàn luận online về những công ty vận tải thương mại điện tử tại Việt Nam.

Dù tập trung vào các công ty giao nhận thương mại điện tử, báo cáo cũng ghi nhận các xu hướng vận chuyển liên quan khác trong thời gian gần đây.

Chẳng hạn, từ 11/3 đến cuối tháng 3, báo cáo của Reputa ghi nhận cụm từ “giao hàng không tiếp xúc” được nhắc đến nhiều. Không có bình luận tiêu cực nào về giao hàng không tiếp xúc, trong khi đó có 19% bình luận tích cực, còn lại là bình luận trung tính.

Ngoài ra, đơn vị này nhận định giao hàng không tiếp xúc được ứng dụng nhiều trong giao thức ăn hơn là giao hàng.

Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên ứng dụng biện pháp giao hàng không tiếp xúc, trong khi đó Grab tiên phong hoạt động này ở mảng giao đồ ăn.

Sau đó, Now, Lalamove cũng bắt đầu triển khai kiểu giao hàng này nhằm giữ an toàn cho khách lẫn tài xế trong mùa dịch.

Giao hàng không tiếp xúc yêu cầu tài xế và người nhận đứng xa nhau tối thiểu 2 mét. Hàng sẽ được đặt ở một vị trí thoả thuận trước, sau đó khách đến lấy mà không chuyền tay với tài xế. Đối với người trả tiền mặt, tiền sẽ được đưa theo cách tương tự.

Đại diện Grab cho biết trong giai đoạn triển khai giao hàng không tiếp xúc, hầu hết ý kiến phản hồi đều hài lòng, cả tài xế lẫn khách hàng đều thích vì mọi người cảm thấy được an toàn.

 

Chị Dung, nhân viên một ngân hàng tại TP.HCM, cho biết rất ủng hộ phương thức này vì tạo được khoảng cách an toàn vào mùa này, đồng thời kích thích người tiêu dùng không dùng tiền mặt nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc.

Dù thích ý tưởng giao hàng không tiếp xúc nhưng một số khách hàng khi được hỏi lại cho rằng cách này khá phiền phức, họ thường bỏ qua.

Anh Vũ, nhân viên một công ty nước ngoài có văn phòng ở Quận 1 (TP.HCM), cho biết khu chung cư của anh không cho tài xế vào các toà nhà ở giữa, nên anh phải đi ra cổng để gặp tài xế. Việc này khiến shipper phải đứng đợi khá lâu, đôi khi tài xế bực mình, do đó anh không muốn thêm phiền phức với các thủ tục khi thực hiện giao hàng không tiếp xúc.

Khi được PV Vietnamnet hỏi, một tài xế đang làm cho một ứng dụng gọi thức ăn lớn cho biết chỉ một số khách hàng yêu cầu giao hàng không tiếp xúc.

“Chủ yếu là người lớn tuổi sẽ có yêu cầu như vậy”, anh tài xế nói. Khi đó, anh sẽ để đồ ăn ở yên xe, đứng cách xa, khách hàng tới lấy.

Bên cạnh việc giao hàng không tiếp xúc, để bảo đảm an toàn cho tài xế lẫn khách hàng, tất cả các nền tảng hiện nay như Grab, Now, be, Go-Viet đều có huấn luyện cho tài xế về việc rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang,...

Về phía nhà hàng, Now cho biết tất cả các nhà hàng đối tác được khuyến khích bố trí không gian để đồ riêng cho tài xế cùng khu vực chờ và nhận hàng được sắp xếp một cách hợp lý, tạo khoảng cách tiêu chuẩn giữa nhân viên và tài xế. Tài xế phải tuân thủ nghiêm từng bước lấy hàng theo sự hướng dẫn của nhân viên quán, đồng thời được yêu cầu hiện quy trình đảm bảo an toàn nghiêm ngặt, bao gồm cả việc đeo khẩu trang, sát trùng tay trước khi nhận món.

 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123