Reputa, nền tảng giám sát thông tin trực tuyến, vừa đưa ra báo cáo về hoạt động giao nhận vận tải quý 1/2020, dựa vào thông tin công ty thu thập trên mạng. Báo cáo tập trung vào nội dung người dùng bàn luận online về những công ty vận tải thương mại điện tử tại Việt Nam.

Dù tập trung vào các công ty giao nhận thương mại điện tử, báo cáo cũng ghi nhận các xu hướng vận chuyển liên quan khác trong thời gian gần đây.

Chẳng hạn, từ 11/3 đến cuối tháng 3, báo cáo của Reputa ghi nhận cụm từ “giao hàng không tiếp xúc” được nhắc đến nhiều. Không có bình luận tiêu cực nào về giao hàng không tiếp xúc, trong khi đó có 19% bình luận tích cực, còn lại là bình luận trung tính.

Ngoài ra, đơn vị này nhận định giao hàng không tiếp xúc được ứng dụng nhiều trong giao thức ăn hơn là giao hàng.

Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên ứng dụng biện pháp giao hàng không tiếp xúc, trong khi đó Grab tiên phong hoạt động này ở mảng giao đồ ăn.

Sau đó, Now, Lalamove cũng bắt đầu triển khai kiểu giao hàng này nhằm giữ an toàn cho khách lẫn tài xế trong mùa dịch.

Giao hàng không tiếp xúc yêu cầu tài xế và người nhận đứng xa nhau tối thiểu 2 mét. Hàng sẽ được đặt ở một vị trí thoả thuận trước, sau đó khách đến lấy mà không chuyền tay với tài xế. Đối với người trả tiền mặt, tiền sẽ được đưa theo cách tương tự.

Đại diện Grab cho biết trong giai đoạn triển khai giao hàng không tiếp xúc, hầu hết ý kiến phản hồi đều hài lòng, cả tài xế lẫn khách hàng đều thích vì mọi người cảm thấy được an toàn.

Chị Dung, nhân viên một ngân hàng tại TP.HCM, cho biết rất ủng hộ phương thức này vì tạo được khoảng cách an toàn vào mùa này, đồng thời kích thích người tiêu dùng không dùng tiền mặt nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc.

Dù thích ý tưởng giao hàng không tiếp xúc nhưng một số khách hàng khi được hỏi lại cho rằng cách này khá phiền phức, họ thường bỏ qua.

Anh Vũ, nhân viên một công ty nước ngoài có văn phòng ở Quận 1 (TP.HCM), cho biết khu chung cư của anh không cho tài xế vào các toà nhà ở giữa, nên anh phải đi ra cổng để gặp tài xế. Việc này khiến shipper phải đứng đợi khá lâu, đôi khi tài xế bực mình, do đó anh không muốn thêm phiền phức với các thủ tục khi thực hiện giao hàng không tiếp xúc.

Khi được PV Vietnamnet hỏi, một tài xế đang làm cho một ứng dụng gọi thức ăn lớn cho biết chỉ một số khách hàng yêu cầu giao hàng không tiếp xúc.

“Chủ yếu là người lớn tuổi sẽ có yêu cầu như vậy”, anh tài xế nói. Khi đó, anh sẽ để đồ ăn ở yên xe, đứng cách xa, khách hàng tới lấy.

Bên cạnh việc giao hàng không tiếp xúc, để bảo đảm an toàn cho tài xế lẫn khách hàng, tất cả các nền tảng hiện nay như Grab, Now, be, Go-Viet đều có huấn luyện cho tài xế về việc rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang,...

Về phía nhà hàng, Now cho biết tất cả các nhà hàng đối tác được khuyến khích bố trí không gian để đồ riêng cho tài xế cùng khu vực chờ và nhận hàng được sắp xếp một cách hợp lý, tạo khoảng cách tiêu chuẩn giữa nhân viên và tài xế. Tài xế phải tuân thủ nghiêm từng bước lấy hàng theo sự hướng dẫn của nhân viên quán, đồng thời được yêu cầu hiện quy trình đảm bảo an toàn nghiêm ngặt, bao gồm cả việc đeo khẩu trang, sát trùng tay trước khi nhận món.