Giao hàng online: Người muốn lên app, kẻ muốn tự đi giao

Đối với các nhà bán lẻ truyền thống và chuỗi nhỏ không có đội giao hàng mạnh thì các bên giao hàng thứ 3 là cứu cánh của họ khi cần giao hàng online. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác mạnh hơn lại muốn tự đầu tư đội giao hàng riêng để đảm bảo dịch vụ.

Grab hồi tuần trước chính thức ra mắt dịch vụ GrabMart, liên kết với các đối tác bán thực phẩm để khách dùng ứng dụng có thể đặt hàng trực tiếp, tài xế của Grab sẽ giao hàng tận nơi.

Một số siêu thị của BigC và Co.op Mart đã hợp tác với Grab. Một số cửa hàng thực phẩm, trái cây, thịt tươi,... cũng đưa sản phẩm lên ứng dụng gọi xe đang có thị phần số 1 Việt Nam. Khách khi đặt hàng thì đơn hàng đến thẳng các cửa hàng/siêu thị, nhân viên tại đây sẽ chuẩn bị hàng hoá, tài xế Grab chỉ đến lấy mang đi giao cho khách.

Dịch vụ mới này giúp người dân thuận tiện hơn trong việc mua hàng online trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời góp phần thay đổi thói quen mua sắm trong thời gian tới.

Trước Grab, Now hay Loship đã có dịch vụ tương tự. Ứng dụng be cũng có dịch vụ đi chợ giúp. Việc này giúp hàng hoá từ nhiều cửa hàng được đến tay người dùng nhanh hơn, thuận tiện hơn. Tuy vậy, không phải đơn vị bán lẻ nào cũng muốn đưa hàng của mình “lên app”.

Chẳng hạn, khách hàng có thể mua thuốc, thực phẩm chức năng,... của nhà thuốc Long Châu trên ứng dụng Now. Tuy nhiên trên thực chất, tài xế của Now khi nhận được đơn hàng của khách sẽ đến nhà thuốc mua hàng như một người dùng bình thường - đúng nghĩa “mua giúp” - sau đó đem giao cho khách.

Khi được hỏi về việc này, đại diện chuỗi nhà thuốc Long Châu cho biết, do mặt hàng thuốc là mặt hàng có điều kiện đặc biệt, tuỳ nhóm sản phẩm mà yêu cầu cần phải có toa thuốc, chỉ định của bác sĩ hay tư vấn của dược sĩ… nên không phải sản phẩm nào cũng có thể bán hàng online và giao hàng mà không có kiểm soát. Chuỗi này cho biết có giới thiệu và giao hàng tận nhà các sản phẩm không phải là thuốc như: Thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dược mỹ phẩm…

“Để phối hợp với các kênh giao hàng tận nhà như Now hay Grab, chúng tôi cần cân nhắc kỹ lưỡng mô hình hợp tác, đảm bảo tuân thủ qui định của ngành cũng như của nhà nước”, đại diện Long Châu cho biết.

Nhiều ứng dụng hiện nay do nhiều lý do khác nhau nên đa số hoạt động theo mô hình “mua giúp”. Tuy nhiên cả Now, Loship đều có các đối tác được chứng thực, tức cả hai bên hợp tác chính thức, liên kết hệ thống công nghệ với nhau tương tự như GrabMart. Việc liên kết hệ thống giúp thực hiện đơn hàng nhanh hơn, minh bạch hơn, và nhiều lợi điểm khác.

 

Một số nhà bán lẻ truyền thống như Co.op Mart, BigC có lẽ chưa có đội giao hàng phủ rộng nên sẵn lòng hợp tác với bên giao hàng thứ 3 như Grab. Một số cửa hàng nhỏ hơn rõ ràng thấy được lợi ích khi không phải trả lương cho nhân viên giao hàng, chỉ cần thuê bên thứ 3.

Dù vậy, tương tự trường hợp Long Châu nói trên, một số chuỗi chỉ muốn xây đội giao hàng riêng nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Chẳng hạn mặc dù người dùng ứng dụng Now vẫn có thể mua hàng do Bách hoá Xanh bán, đúng theo nghĩa tài xế Now đi mua hộ. Tuy nhiên đại diện Bách hoá Xanh cho biết hiện tại không có kế hoạch trở thành đối tác chính thức với các nền tảng giao nhận.

“Chúng tôi muốn xây dựng đội giao hàng của riêng mình để bảo đảm dịch vụ tốt. Các bên thứ ba có giao hàng đến tận cửa nhà khách hàng như chúng tôi không hay sẽ gọi khách xuống nhận nếu giao lên chung cư? Thái độ nhân viên giao hàng có được đào tạo bài bản như chúng tôi không?”, đại diện chuỗi siêu thị này cho biết, đồng thời tự tin cho rằng sẽ xây dựng được đội ngũ giao nhận đủ để phục vụ nhu cầu khách hàng. Đó là chưa kể họ phải chia sẻ doanh thu với bên thứ ba.

Nói rộng hơn về lợi thế khi tự xây dựng một đội giao hàng riêng, ông ông Henry Low - Tổng Giám đốc Điều hành TikiNOW Smart Logistics, đơn vị giao hàng chủ chốt của Tiki - cho biết tại nhiều quốc gia trên thế giới nơi mà mua sắm online đã trở thành thói quen của đa phần người tiêu dùng, những nhà bán lẻ có thể kiêm nhiệm luôn cả chuỗi dịch vụ cung ứng hàng hóa đầu-cuối chính là những nhà cung cấp đáng tin cậy nhất khi họ luôn thực hiện đúng cam kết với khách hàng.

Điều này là bởi các sản phẩm được cung ứng bởi những đơn vị này đều được đảm bảo chất lượng một cách ổn định nhất khi sản phẩm luôn được kiểm tra chất lượng ở từng bước trong toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng, gồm Nhận hàng – Xếp hàng – Lấy hàng trong kho – Giao hàng. Ngoài ra, việc sở hữu đội ngũ giao hàng cũng giúp tỷ lệ giao hàng đúng giờ luôn được kiểm soát chặt chẽ. Ở khâu giao hàng, đội ngũ vận chuyển này cũng sẽ chủ động kiểm soát và điều chỉnh thời gian và tần suất để thuận tiện nhất cho khách hàng.

Tuy nhiên để xây dựng và sở hữu chuỗi dịch vụ đầu-cuối đòi hỏi rất nhiều về mặt ngân sách cũng như cần đảm bảo dòng tiền hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các startup. Vì vậy, sở hữu cơ sở hạ tầng, nhân sự, quy trình, hệ thống công nghệ… không phải lúc nào cũng áp dụng được cho tất cả doanh nghiệp.

Mặc dù sở hữu đội ngũ giao hàng riêng sẽ mang đến dịch vụ đáng tin cậy nhất, tuy nhiên vẫn luôn có các yêu cầu giao hàng đến những vùng nông thôn hay hải đảo xa xôi, những địa điểm này không khả thi về mặt kinh tế để TikiNOW Smart Logistics có thể tự thực hiện được. Vì vậy, các đối tác giao vận bên thứ ba (thường được biết đến với thuật ngữ 3PL) với mô hình kinh doanh phù hợp sẽ là đối tác hỗ trợ tốt cho chúng tôi. Đó cũng là lý do TikiNOW Smart Logistics luôn đẩy mạnh sự hợp tác với những đối tác này với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo mang đến dịch vụ giao hàng đáng tin cậy nhất cho tất cả người tiêu dùng và nhà cung cấp.

"Chúng tôi luôn cho rằng, hoàn toàn dựa vào đội ngũ giao hàng trong nhà không hẳn là một quyết định kinh doanh hoàn hảo. Bởi luôn có những đối tác có thể cung cấp một số dịch vụ giao vận hiệu quả hơn về mặt chi phí và mức độ dịch vụ. Vậy tại sao lại không tận dụng các dịch vụ sẵn có của các đối tác, kết hợp cùng thế mạnh nội tại của doanh nghiệp để phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng", ông Henry Low nhấn mạnh.

Tuy vậy, không phải ai cũng xây dựng được đội giao hàng riêng nên các nền tảng như Grab, be, Now vẫn là kênh đáng giá đóng góp vào dịch vụ giao hàng nói chung, mảng giao hàng tức thời nói riêng.

Chủ đề : kinh doanh
 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123