Ảnh minh họa

Google vừa thông báo sẽ thay đổi mục đích sử dụng của ít nhất 750 triệu USD đất đang sở hữu tại vùng Vịnh San Francisco (Mỹ) cho vấn đề nhà ở. Trong blog, CEO Google Sundar Pichai nói số đất – hầu hết đang được dùng cho mục đích thương mại và công nghiệp – sẽ được dùng để xây mới ít nhất 15.000 ngôi nhà cho các mức thu nhập khác nhau.

Google cũng lập quỹ 250 triệu USD để khuyến khích lập trình viên xây dựng ít nhất 5.000 nhà giá rẻ tại khu vực.

Thiếu hụt nhà ở tại vùng Vịnh San Francisco đang làm khó những người thu nhập thấp và trung bình như giáo viên, nhân viên phục vụ. Giới phê bình chỉ trích các hãng công nghệ như Facebook, Google và các nhân viên được trả lương hậu hĩnh gây ra khủng hoảng nhà ở đang diễn ra. Chỉ tính riêng San Francisco, hơn 7.000 người vô gia cư.

Google.org, bộ phận từ thiện của công ty, sẽ tặng thêm 50 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào những người không có nhà ở.

Theo ông Pichai, việc khởi công sẽ bắt đầu ngay lập tức và dự kiến có nhà trong vài năm tới. Google đang hợp tác với chính quyền thành phố tại Mountain View và đang thảo luận với chính quyền Sunnyvale và San Jose về việc nhanh chóng phân vùng lại. Các thành phố này đều nằm trong Silicon Valley.

Mục tiêu của Google là đảm bảo mọi người đều có cơ hội có nhà ở, dù có làm trong ngành công nghệ hay không. Google, một trong các nhà tuyển dụng lớn nhất vùng Vịnh, đã đóng góp 18 triệu USD để giải quyết vấn đề vô gia cư trong 5 năm qua.

Hồi tháng 1, Microsoft cũng cam kết đầu tư 500 triệu USD để nhà ở tại Seattle có giá rẻ hơn. Cùng tháng này, CEO Facebook Microsoft tuyên bố Facebook và quỹ Chan Zuckerberg sẽ hợp tác với các công ty và tổ chức địa phương huy động hơn 500 triệu USD chống lại khủng hoảng nhà ở.