Theo báo New York Times, nghiên cứu của tổ chức News Media Alliance (NMA) - đại diện 2.000 hãng truyền thông và tin tức ở Mỹ - cho thấy trong năm 2018, Google kiếm được tới 4,7 tỷ USD từ tin tức báo chí thông qua trang Google News và dịch vụ Search.

Khoảng 40% số lần nhấp vào các kết quả tìm kiếm từ Google là dành cho tin tức, và hãng công nghệ Mỹ không tốn một xu nào để có được kết quả này. Để so sánh, số tiền 4,7 tỷ USD này gần bằng doanh thu 5,1 tỷ USD toàn bộ ngành công nghiệp tin tức Mỹ kiếm được từ quảng cáo trực tuyến hồi năm 2018.

NMA cho biết khoản thu 4,7 tỷ mới chỉ là ước tính sơ bộ, chưa bao gồm giá trị của khối dữ liệu cá nhân mà Google thu thập được từ khách hàng đọc tin tức hàng ngày.

“Google kiếm được quá nhiều tiền từ chúng tôi và các hãng tin tức xứng đáng có được một kết quả tốt hơn”, New York Times dẫn lời Chủ tịch NMA David Chavern nhấn mạnh. Ông cho rằng hàng triệu nhà báo trên toàn thế giới xứng đáng được hưởng một phần miếng bánh đã bị Google nuốt trọn.

Google huong loi 'chua' 4,7 ty USD nho tin tuc bao chi hinh anh 1
Google kiếm được quá nhiều tiền một cách dễ dàng từ tin tức báo chí. Ảnh: VentureBeat.

Ông Terrance C Z Egger, Tổng giám đốc Philadelphia Inquirer PBC (công ty mẹ của báo The Philadelphia Inquirer, The Philadelphia Daily News và trang Philly.com) cũng khẳng định: “Báo cáo cho thấy một sự thật đau lòng mà chúng tôi đã biết từ lâu”.

“Mối quan hệ hiện tại giữa các nền tảng trực tuyến và ngành công nghiệp tin tức mang tính chất tàn phá”, ông Egger mô tả. Theo ông, các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook cần tôn trọng những đơn vị sản xuất và phân phối tin tức.

Với vai trò “trung gian” đứng giữa các tờ báo và người đọc trên mạng, Google và Facebook đã “nuốt chửng” phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến. Hậu quả là hàng loạt hãng tin, tờ báo trên thế giới rơi vào tình trạng sụt giảm doanh thu, phải thu hẹp quy mô hoạt động hoặc bị đóng cửa.

Hôm qua, một ủy ban Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều trần về mối quan hệ giữa các công ty công nghệ lớn và ngành công nghiệp tin tức. Chủ tịch NMA David Chavern bày tỏ hi vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua Luật Cạnh tranh và bảo vệ báo chí để tạo điều kiện cho các hãng tin, tờ báo đàm phán với Google, Facebook về việc chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo online.