- Không có sân khấu hoành tráng, không ai trong số họ là nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng họ vẫn tổ chức được những buổi diễn có sức lan tỏa mạnh mẽ. Họ diễn không phải vì tiền hay sự nổi tiếng, đơn giản vì họ yêu nghệ thuật, khát khao được "cháy" hết mình với đam mê và cống hiến cho cộng đồng. Họ là Sign In - những người trẻ đam mê nghệ thuật đường phố.

"Cháy" hết mình cho nghệ thuật


Từ một nhóm nhỏ gồm những người bạn có chung niềm đam mê ca hát, cầm đàn guitar đi biểu diễn khắp các phố phường Hà Nội, đến nay Sign In đã trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu nghệ thuật của đông đảo giới học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Thành lập tháng 4 năm 2010, Sign In đã tổ chức thành công gần 30 buổi biểu diễn lưu động trên đường phố Hà Nội.

Trưởng nhóm Trần Xuân Tùng cho biết Sign In có tới 16 phân nhóm đảm trách các khâu biểu diễn, đạo cụ, an ninh, luật, truyền thông…Số lượng thành viên chính thức, tham gia thường xuyên các chương trình của nhóm vào khoảng 60 người. Số lượng thành viên tham gia các chương trình lẻ và không liên tục rất đông, lên đến hàng trăm người.
"Sân khấu" của Sign In là đường phố, công viên (Ảnh SI)
"Phần đông các nghệ sĩ là dân không chuyên, bận bịu với công việc, học tập thường ngày nhưng họ vẫn cố gắng duy trì đều đặn mỗi tháng một chương trình biểu diễn với các loại hình nghệ thuật đa dạng như ca hát, biểu diễn nhạc cụ, ký họa, ảo thuật, quay bút...", Tùng nói.

"Vì hoạt động hoàn toàn phi lợi nhuận và là các công việc cộng đồng mang tính chất xã hội nên Sign In không có bất cứ ràng buộc nào với các thành viên. Các thành viên tham gia nhóm bằng niềm đam mê, cái tâm và ý thức của từng người", Tùng khẳng định.
Biểu diễn với niềm đam mê nghệ thuật
Khán giả có thể giao lưu trực tiếp với các nghệ sĩ... (Em bé trong ảnh đang học quay bút nghệ thuật với các thành viên của Sign In - Ảnh SI)
...Đóng góp vào chương trình từ thiện cùng Sign In (Ảnh SI)
Coi đường phố là sân khấu, các buổi biểu diễn của Sign In còn có sự tham gia ngẫu hứng của khán giả và người qua đường. Bởi ở đó, không có ranh giới giữa nghệ sĩ và người xem, tất cả mọi người cùng hòa vào nhau nhảy múa, ca hát. Sign In đã thực sự tạo được sự lan tỏa trong giới học sinh, sinh viên.

Ngọc Điệp (Lớp 11, THPT Hà Nội Amsterdam) chia sẻ: "Mê ngay từ lần đầu tiên gặp Sign In đàn hát ở công viên Bách Thảo. Ban đầu chỉ đứng nhìn và lắc lư theo điệu nhạc, về sau thấy mọi người thoải mái nên mình nhập hội hát luôn. Từ đó chương trình nào không trùng với lịch học thêm mình đều đến tham gia cùng nhóm".

Những trái tim nhân ái

Sign In không đơn thuần chỉ "cháy" với đam mê nghệ thuật đường phố mà họ còn là những người trẻ có trái tim nhân ái, muốn dùng niềm đam mê nghệ thuật của mình để xây dựng nên những giá trị nhân văn có thực.

"Ngay từ ngày đầu thành lập, Sign In đã thống nhất với nhau không hoạt động vì lợi nhuận, mọi chi phí đều do thành viên tự đóng góp với nhau. Toàn bộ các hình thức lợi nhuận thu được sau chương trình biểu diễn và các hình thức tài trợ từ thiện khác sẽ được công khai làm từ thiện. Mục đích từ thiện cũng chính là động lực giúp Sign In duy trì đều đặn các chương trình biểu diến", trưởng nhóm Xuân Tùng chia sẻ.
Sign In đến thăm hỏi và tặng quà cho gia đình bé Mai Phương Trang bị u tiểu não nằm ở viện nhi Trung Ương  vào chiều 28/07 (Ảnh SI) 
Sign In làm rất nhiều chương trình từ thiện kể từ khi nhóm chính thức hoạt động. Ít nhất là sau mỗi chương trình biểu diễn đường phố Sign In có một chương trình từ thiện đi kèm. Họ tìm những hoàn cảnh khó khăn thông qua các CLB tình nguyện và báo chí rồi trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh đó.

Tùng cho biết: "Chương trình biểu diễn gần đây nhất (21/8) nhóm quyên góp được 1.760.000. Nhóm sẽ ủng hộ bé Bin (tên thật là Nguyễn Hữu Thịnh), là con trong một gia đình nghệ thuật, mẹ cháu cũng đang mắc bệnh sỏi thận. Bé sinh ra bẩm sinh không có hậu môn. Hiện nay gia đình đang rất khó khăn và mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ bé có đủ tiền phẫu thuật".
Sign In sẽ tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ bởi nó gắn liền với các tâm hướng thiện của mỗi thành viên (Ảnh SI)
Vượt qua những cái nhìn thiếu thiện cảm về nghệ thuật đường phố khi mới du nhập vào Việt Nam, Sign In đang từng bước khẳng định mặt tích cực của loại hình nghệ thuật này.

"Với những điều mà các thành viên của Sign In đã làm, việc phổ biến loại hình nghệ thuật đường phố như các bạn trên thế giới chỉ còn là vấn đề thời gian. Các hoạt động nghệ thuật của Sign In sẽ tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ bởi nó gắn liền với các tâm hướng thiện của mỗi thành viên", Xuân Tùng khẳng định.

  • Hoàn La