Vi xử lý cao cấp Snapdragon 865 của Qualcomm lại một lần nữa nâng tiêu chuẩn hiệu năng cho những smartphone Android, cùng với đó là một bước tiến quan trọng để đưa mạng 5G áp dụng vào thực tế.

Hiện đã có một số hãng áp dụng vi xử lý mới vào sản phẩm của mình như Samsung với bộ 3 Galaxy S20, OPPO với bộ đôi Find X2/Find X2 Pro, nhưng có vẻ không phải hãng nào cũng vui vẻ làm điều này. Theo những báo cáo mới nhất, Google và LG có thể sẽ không mua Snapdragon 865 cho những smartphone mới của mình trong năm nay, và sẽ sử dụng các vi xử lý tầm thấp hơn.

Google và LG không muốn mua Snapdragon 865 từ Qualcomm vì giá quá đắt - Ảnh 1.

Theo tìm hiểu của trang XDA, phiên bản Pixel 5 và Pixel 5 XL sẽ sử dụng Snapdragon 765G thay vì 865. Các trang tin từ Hàn Quốc cũng khẳng định chiếc LG G9 ThinQ sắp tới cũng sẽ làm điều tương tự, lần đầu tiên trong lịch sử một smartphone dòng G của LG sẽ không có vi xử lý cao cấp. HMD mới đây đã ra mắt Nokia 8.3, và người dùng cũng chỉ có Snapdragon 765G.

Lý do được đưa ra đó là việc áp dụng Snapdragon 865 vào smartphone làm giá bán của chúng bị 'đội' lên rất nhiều. Tìm hiểu về cấu trúc của vi xử lý này, ta thấy rằng nó đã không được tích hợp modem mạng, các nhà sản xuất muốn có thêm thành phần này thì sẽ phải mua thêm một chip nữa mang tên Modem X55.

Có thêm một chip nữa, đồng nghĩa với việc giá mua thành phẩm sẽ cao hơn, việc thiết kế bảng mạch smartphone cũng phức tạp hơn, và tất cả những chi phí này sẽ phải chi trả bởi người dùng. Thêm vào đó, Snapdragon 865 cũng sử dụng một lượng năng lượng rất lớn, tỏa nhiệt cũng nhiều nên các nhà sản xuất sẽ phải 'đau đầu' tìm cách tản nhiệt, tăng dung lượng pin để không ảnh hưởng tới trải nghiệm cuối cùng.

Google và LG không muốn mua Snapdragon 865 từ Qualcomm vì giá quá đắt - Ảnh 2.

Snapdragon 765G là một vi xử lý có hiệu năng thấp hơn 865, nhưng lại có một ưu điểm rất lớn: được tích hợp sẵn modem mạng 5G. Sử dụng 765G, LG và Google sẽ chỉ phải mua một sản phẩm duy nhất, thiết kế những sản phẩm đơn giản, mát và tiết kiệm điện năng hơn. Nếu như bạn là người đang đi tìm một smartphone mới để nâng cấp trong 2020 nhưng không có 'hầu bao' để mua những flagship có Snapdragon 865 thì hãy chờ thêm một thời gian nữa, những lựa chọn với 765G đang tới rất gần.