Các tài xế chia nhau khẩu hiệu và dán khẩu hiệu này lên xe

Số lượng xe và tài xế tập trung tại khu vực này khá đông đảo với số lượng lên đến hàng người. Các tài xế này chia nhau biểu ngữ với dụng nội: "Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ: công bằng, minh bạch – Tại sao không làm?”

Theo quan sát của phóng viên ICTnews, các tài xế của các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội Taxi miền Bắc như: Mai Linh, Thanh Nga, Thăng Long,...tập trung tại đây để nhận và dán biểu ngữ lên xe, sau đó rời đi khá trật tự.

Taxi Mai Linh tập trung rất đông tại đường Nguyễn Văn Huyên

Trả lời câu hỏi của phóng viên ICTnews về nguyên nhân có mặt tại đây và dán biểu ngữ, anh Yên, tài xế của hãng taxi Thanh Nga cho biết:"Thời gian vừa qua, các hãng taxi công nghệ vào kinh doanh ở việt nam đã gây ra ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập của anh em taxi truyền thống. Các hãng taxi công nghệ được ưu đãi trong khi chúng tôi bị hạn chế không được kinh doanh ở các khu đường cấm, giờ cấm. Mọi thứ đang mập mờ, khó nhận biết được xe taxi kinh doanh hay xe gia đình nên vẫn có thể kinh doanh được. Chúng tôi cảm thấy điều đó không công bằng. Do đó chúng tôi kiến nghị giữa taxi truyền thống và công nghệ phải có những điểm chung để tạo điều kiện có sân kinh doanh đảm bảo công bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và cả tài xế."

Các xe đã dán xong khẩu hiệu và rời đi khá trật tự

Cũng theo đại diện của Hiệp hội Taxi Hà Nội đây là hoạt động do phía Hiệp hội kêu gọi. Theo đó, Hiệp hội taxi Hà Nội tuyên truyền khẩu hiệu bằng cách tổ chức cho các tài xế của các doanh nghiệp dán đề can sau xe taxi và di chuyển trên các tuyến đường hoặc đỗ, dừng tại các nơi công cộng trên nguyên tắc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông. Thực hiện đúng như vậy thì hoàn toàn hợp pháp.

Các xe đã dán xong khẩu hiệu và rời đi khá trật tự

Việc dán khẩu hiệu này chỉ chứa đựng nội dung mang tính bảy tỏ quan điểm về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Các quy định trong Dự thảo liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng taxi truyền thống – là nhóm đối tượng chịu sự điều chỉnh và tác động trực tiếp của Dự thảo Nghị định. "Khẩu hiệu này không hề chứa đựng bất kỳ từ ngữ nào xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cá nhân, tổ chức khác", phía Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết.

Cũng trong một văn bản vừa được gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất giữ nguyên quy định của dự thảo nghị định là xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm. Với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, qua 11 lần, Bộ Giao thông Vận tải đã trình đều có nội dung quy định xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe đồng thời quy định rõ thêm về kích thước tối thiểu đảm bảo nhận diện được tốt hơn.

Theo nội dung quy định tại dự thảo Nghị định, xe taxi phải có hộp đèn với chữ "taxi" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12x30cm. Đây là quy định chung cho tất cả các xe taxi, gồm taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (gọi tắt là taxi truyền thống) và xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi.