Essential vừa tuyên bố sẽ đóng cửa công ty, hủy bỏ các kế hoạch phát triển sản phẩm. Như vậy, công ty của nhà sáng lập Android Andy Rubin đã kết thúc chặng đường 3 năm với nhiều thất vọng.

Khi được thành lập năm 2017, Essential ngay lập tức thu hút sự chú ý vì tên tuổi của Rubin. Chiếc điện thoại đầu tiên của họ có tên Essential Phone sở hữu thiết kế ấn tượng, với phần khoét màn hình rất độc đáo và được xem là làn gió mới trên thị trường di động.

Hang tu xung giet chet iPhone vua pha san hinh anh 1 Essential_1.jpg

Essential Phone là smartphone khai sinh ra khái niệm phần khoét màn hình, đi trước iPhone X. Ảnh: The Verge.

Smartphone này sở hữu thiết kế gần như tràn viền hoàn toàn, khai sinh ra khái niệm “notch” trước cả iPhone X - thứ mà sau này những hãng di động như Asus khăng khăng thừa nhận, nếu có bắt chước, họ bắt chước Essential Phone chứ không phải iPhone X cho thiết kế của Zenfone 5.

Sự khác biệt còn đến từ việc máy sở hữu mặt lưng bằng gốm, một hệ điều hành gần giống với Android gốc và phụ kiện chụp hình độc đáo.

Gắn liền với tên tuổi của Andy Rubin, người khai sinh ra hệ điều hành Android, Essential Phone thu hút sự quan tâm lớn của báo chí Mỹ. Mức giá khởi điểm là 699 USD cũng cho thấy sự tự tin của các nhà điều hành công ty khi đặt nó ngang tầm với những di động như iPhone.

Tuy nhiên Essential Phone lại không mấy thành công. Trong đợt mở bán đầu tiên vào tháng 8/2017, hãng chỉ bán được khoảng 20.000 máy thông qua website và các kênh phân phối khác. Đến tháng 10, Essential giảm giá sản phẩm này 200 USD. Tuy nhiên, con số máy bán ra cũng chỉ cán mốc 150.000 chiếc, theo Bloomberg.

Di động này bị nhiều người phàn nàn về hiệu năng camera kém cỏi, lỗi cảm ứng và gặp vấn đề khi thực hiện cuộc gọi. Việc bán độc quyền thông qua nhà mạng ít khách Sprint ở Mỹ cũng hạn chế số lượng người tiếp cận Essential Phone.

Hang tu xung giet chet iPhone vua pha san hinh anh 2 Essential_2.jpg

Họ từng úp mở một mẫu smartphone với kiểu dáng khác lạ vào cuối năm 2019. Mẫu smartphone này sẽ không bao giờ thành sự thật khi Essential đã đóng cửa. Ảnh: Essential.

Essential cũng hứa hẹn nhiều phụ kiện thú vị cho chiếc điện thoại này, nhưng cuối cùng chỉ ra mắt được 2 thứ: camera 360 độ và đầu nối để cắm tai nghe. Điểm cộng của Essential Phone là máy được hỗ trợ phần mềm lâu dài. Vào tháng 9/2019, khi phiên bản Android 10 chính thức được phát hành, mẫu điện thoại này được cập nhật Android mới chỉ sau 1 ngày.x

Tới tháng 10/2019, Andy Rubin úp mở về một chiếc điện thoại mới với thiết kế rất khác lạ. Dự án "Project Gem" của Essential là một mẫu điện thoại rất dài với giao diện khác biệt so với smartphone Android thông thường. Tuy nhiên, mẫu điện thoại này đã không thể thành sự thật khi Essential cạn nguồn vốn. Bản thân Essential thừa nhận họ "không có kế hoạch cụ thể để sản phẩm tới tay người dùng".

Giữa năm 2018, Essential đã mời gọi nhiều công ty đầu tư. Tuy nhiên, chẳng nhà đầu tư nào mặn mà với một công ty không thể đưa ra sản phẩm thú vị.

"Chúng tôi phải đưa ra quyết định khó khăn là dừng hoạt động và đóng cửa Essential", bài viết trên blog chính thức của Essential cho hay.