Vũ Thanh Long - CEO của eDoctor nói về sứ mệnh của startup này tại Year and Party 2019

Buổi Year and Party của eDoctor năm 2019 khá đặc biệt và ấm cúng, khi CEO Vũ Thanh Long đã nở những nụ cười và bên cạnh đó là sự hiện diện của những nhà đầu tư đã cam kết trong năm qua. Để có được ngày hôm nay, eDoctor có thể nói đã trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng startup này vẫn trụ vững. Quả ngọt có thể vẫn còn khá xa phía trước, nhưng sứ mệnh của họ theo đuổi vẫn sẽ được tiếp tục mạnh mẽ với sự đồng hành và ủng hộ của các nhà đầu tư.

Năm 2014, eDoctor, một startup ứng dụng công nghệ vào chăm sóc sức khoẻ được ra đời với những người sáng lập là Vũ Thanh Long và Đặng Công Nguyên. Rất ít người biết rằng, lúc đó Vũ Thanh Long đã từ bỏ một công ty game đang thời đỉnh cao với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi tháng mà anh đồng sáng lập để ra làm startup chăm sóc sức khoẻ này. Và lý do được anh chia sẻ cũng rất đơn giản, đó chính là sau một thời gian dài làm game, anh muốn làm một cái gì đó có ý nghĩa hơn cho xã hội, làm cho cuộc sống mỗi người trở nên mạnh khoẻ và tốt đẹp hơn.

Các dịch vụ eDoctor đang cung cấp

Ứng dụng eDoctor ra đời với mong muốn giúp người dân không phải chịu cảnh khó khăn khi phải chen chúc tại bệnh viện, phòng khám, tìm bác sĩ và ngồi chờ hàng giờ liền mới đến lượt khám của mình. Thông qua eDoctor, người dùng có thể được tư vấn tình trạng sức khỏe, chẩn đoán bệnh và xét nghiệm tại nhà thông qua các bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tra cứu các bệnh viện, phòng khám và đặt lịch khám từ xa, lưu trữ hồ sơ bệnh án trọn đời và chia sẻ đến bác sĩ để chẩn đoán bệnh chính xác, giúp đưa ra hướng điều trị tốt và hiệu quả nhất. Đặc biệt, người sử dụng eDoctor sẽ nhận được những lời nhắc, những thông tin hữu ích để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Đồng thời, ứng dụng cũng giúp cho doanh nghiệp tối giản được thủ tục rườm rà, linh động sắp xếp thời gian, theo dõi kết quả và quản lý hồ sơ khám sức khoẻ của nhân viên mình trực tuyến một cách dễ dàng.

Hiện eDoctor đang cung cấp các dịch vụ như xét nghiệp và khám sức khỏe tổng quát, khám chuyên khoa nam hoặc nữ, xét nghiệm gene, xét nghiệm tầm soát ung thư, lựa chọn bác sĩ và tư vấn miễn phí. Trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh dịch vụ bác sĩ gia đình, nhằm chăm sóc sức khoẻ cho cả gia đình một cách toàn diện và tiện lợi nhất để người dùng yên tâm luôn có bác sĩ chăm sóc 24/7 cho cả gia đình.

Đã có hàng trăm bệnh viện và phòng khám tại các thành phố lớn hợp tác với eDoctor đến thời điểm hiện tại, trong đó có thể kể đến bệnh viện đa khoa Hoà Hảo, bệnh viện quốc tế City hay phòng khám Clinic Hoàn Mỹ…tất cả đều cam kết đem đến cho người dân dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt nhất, uy tín và tận tình nhất. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn hàng ngàn nhân viên cũng đã lựa chọn dịch vụ của eDoctor như Techcombank, Toyota, Zuellig Pharma…

Tuy nhiên, để trụ vững đến được ngày hôm nay, có thể nói là đầy chông gai với Vũ Thanh Long và những người sáng lập eDoctor. Đã có những thời điểm startup này rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, khi vốn đầu tư ban đầu cứ cạn dần và thậm chí CEO phải bỏ tiền túi ra để bù lỗ, trong đó có những thời điểm con số bù lỗ lên tới 600-700 triệu mỗi tháng.

Nhưng với quyết tâm thực hiện sứ mệnh đặt ra từ đầu, Vũ Thanh Long và những người sáng lập vẫn tìm mọi cách để duy trì hoạt động của công ty, bắt đầu từ cuối năm 2018 gọi họ đã tiến hành đi gọi vốn. Thành quả đã đến khi eDoctor được các Shark đầu tư 700.000USD khi tham gia chương trình Shark Tank 2019. Cùng lúc đó, nhiều quỹ đầu tư và các cá nhân khác cũng đã tiến hành đầu tư, khi biết sứ mệnh hướng đến sức khỏe người Việt của những người sáng lập startup này.

Với nguồn lực sẵn có, khi nhận được đầu tư eDoctor đã bứt phá một cách nhanh chóng và tại buổi tất niên cuối năm vừa qua, CEO Vũ Thanh Long đã tự tin tuyên bố, trong 6 tháng tới, công ty sẽ tăng trưởng gấp 10 lần so với năm 2019. Một con số có thể nói là lớn so với một startup, nhưng Vũ Thanh Long tin rằng anh và nhân viên mình sẽ làm được để không phụ niềm tin vào nhà đầu tư và nhằm thực hiện sức mệnh “Vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn” như đã đặt ra ban đầu.

Có một điều thực tế hiện nay, để đưa công nghệ kết nối với người dân trong lĩnh vực y tế thực sự là một bài toán rất khó, rất nhiều startup về lĩnh vực này vẫn đang trầy trật tìm một hướng đi để tạo ra bứt phá trên thị trường. Tiềm năng là lớn, nhưng để thay đổi được tâm lí người dân và phổ cập công nghệ một cách bài bản để họ lựa chọn là một bài toán rất khó.

Rõ ràng với những ứng dụng như eDoctor, người dân sẽ thuận tiện hơn trong việc đăng ký khám, chữa bệnh và thậm chí có thể lựa chọn bác sĩ đến tận nhà chăm sóc cho mình, nhưng họ vẫn giữ thói quen đi trực tiếp tới bệnh viện để khám.

Tuy nhiên, trong thời đại mà Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số và cách mạng công nghệ 4.0, những người làm eDoctor đang rất tự tin có thể tạo nên một cuộc bứt phá trong thời gian tới. Với kinh nghiệm trong những năm qua, cộng với được hậu thuẫn đầu tư từ các quỹ và cá nhân, CEO Vũ Thanh Long và nhân viên của mình xác định đây là thời cơ vàng, để họ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong chăm sóc sức khỏe đến mọi người.

Đặc biệt với mô hình bác sĩ gia đình, một mô hình đã phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới, sẽ được eDoctor triển khai trong năm nay hứa hẹn sẽ được người dân đón nhận một cách tích cực. Bởi họ chỉ cần ở nhà cầm chiếc smartphone mở ứng dụng lên là có thể chọn bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho gia đình như mình mong muốn, việc chăm sóc sức khỏe sẽ được thực hiện một cách toàn diện và thường trực 24/7.