Ảnh minh họa: Internet

Theo ba nguồn tin của Reuters, hơn 130 công ty xin giấy phép bán hàng cho Huawei. Dù vậy, chính quyền Trump chưa cấp phép cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Trước đó, ông Trump từng gieo hi vọng về việc cấp giấy phép bán hàng cho Huawei.

Điều đó có thể khiến các nhà sản xuất chip, phần mềm… trong chuỗi cung ứng cho Huawei tổn thất hàng tỷ USD. William Reinsch, một cựu quan chức Bộ Thương mại, cho hay “không ai biết Trump muốn gì và họ sợ phải ra quyết định khi không nắm rõ”.

Tuần trước, ông Trump đe dọa tăng thuế lên 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc áp thuế mới lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Sau đó, Tổng thống dịu giọng hơn với Trung Quốc tại cuộc họp các lãnh đạo G7 cuối tuần qua. Ông cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại gây tổn hại cho thị trường.

Người phát ngôn Bộ Thương mại cho hay quá trình đánh giá các giấy phép liên quan đến Huawei và các chi nhánh vẫn đang tiếp diễn.

Huawei bị cho vào “sổ đen” sau vào tháng 5/2019 sau khi đàm phán thương mại với Trung Quốc sụp đổ. Gần như mọi mặt hàng bán cho công ty đều bị cấm trừ khi đối tác xin được giấy phép đặc biệt nhưng phải qua quá trình soi xét khó khăn. Mỹ nói Huawei có thể gián điệp khách hàng và thuyết phục đồng minh loại bỏ hãng này ra khỏi mạng 5G. Huawei phủ nhận mọi cáo buộc.