Ngày 30/3/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có buổi làm việc với Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam. Tại buổi làm việc này, ông Zhou Zhen, tân Tổng Giám đốc của Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam cho biết, Huawei có 3 mảng kinh doanh chính gồm mảng Kinh doanh Giải pháp Hạ tầng Viễn thông, mảng Kinh doanh Giải pháp Doanh nghiệp (Enterprise) và mảng Kinh doanh nhóm hàng tiêu dùng (Consumer), đặc biệt là sản phẩm smartphone. Huawei hiện đang hoạt động tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Để duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường sản xuất thiết bị viễn thông, mỗi năm Huawei đã bỏ ra 10% doanh thu để phụ vụ cho nghiên cứu phát triển và một nửa số nhân viên của tập đoàn này làm về công việc đó. Hiện Huawei là công ty toàn cầu hóa với 70%  nguồn thu đến từ thị trường ngoài.

Ông Zhou Zhen còn cho biết; “Huawei đã hợp tác với tất cả các mạng di động như Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel, Vietnamobile. 10 năm qua, giá cước di động của Việt Nam đã giảm hơn 3 lần. đưa Việt Nam từ quốc gia có giá cước dịch vụ viễn thông di động thuộc hàng cao trên thế giới trở thành một trong những quốc gia có mức cước thuộc hàng thấp nhất thế giới. Để làm được điều này là do chính sách của Bộ TT&TT tạo môi trường cạnh tranh, đồng thời Huawei cũng góp phần vào thúc đẩy quá trình này”

Đề cập đến vấn đề phát triển băng rộng của Việt Nam, ông Zhou Zhen cho biết, theo báo cáo nghiên cứu của tổ chức GSMA, những quốc gia có số lượng thuê bao sử dụng băng rộng di động càng nhiều thì sẽ có tốc độ tăng trưởng GDP càng nhanh, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội sẽ được nâng lên. Bản báo cáo nghiên cứu này được thực hiện ở 96 quốc gia, cho thấy tỷ lệ thuê bao 3G tăng 10% thì GDP của quốc gia sẽ tăng 0,15%. Về truy cập băng rộng di động, theo con số tại 14 quốc gia cho thấy, lưu lượng dữ liệu 3G cứ tăng gấp đôi thì GDP của quốc gia sẽ tăng 0,5%. Hiện tổng số lượng trạm thu phát sóng di động của Việt Nam gấp 1,5 lần so với Thái Lan, đồng thời những tài nguyên về cáp đồng và cáp quang được đánh giá là phong phú nhất trong khu vực. Tuy nhiên, tỷ lệ thuê bao băng rộng di động của Việt nam chỉ đạt 26 thuê bao/100 dân và vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Đề cập đến các chương trình sẽ triển khai tại Việt Nam trong 3 năm tới, ông Zhou Zhen cho biết, Huawei sẽ đầu tư gần 1 triệu USD để phát triển nguồn nhân lực ICT cho Việt Nam. Huawei cũng dành 150.000 USD mỗi năm để hỗ trợ sinh viên phát triển các sản phẩm, giải pháp ứng dụng di động nội dung cho di động từ đó thúc đẩy sự phát triển thuê bao di động băng rộng cũng như nền kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, Huawei còn tổ chức Chương trình đào tạo “Hạt giống viễn thông tương lai” dành cho sinh viên xuất sắc ngành ICT Việt Nam. Với chương trình “Hạt giống viễn thông tương lai”, các sinh viên công nghệ xuất sắc đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ được tham dự khóa bồi dưỡng, thăm quan và học tập công nghệ tại trụ sở chính của Huawei. Huawei còn tổ chức chương trình đào tạo cho cán bộ Nhà nước Việt Nam. Nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên ngành ICT Việt Nam có điều kiện tiếp cận với công nghệ di động mới nhất và nghiên cứu, thực hành những công nghệ này ngay khi còn học tập tại trường Đại học, trong năm 2015 Huawei sẽ trao tặng cho Chính phủ Việt Nam một dự án tài trợ phòng thực nghiệm công nghệ di động LTE, cùng hệ thống máy tính và các phần mềm, ứng dụng, giáo trình phục vụ cho công tác giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu về công nghệ LTE

Phát biểu tại buổi làm việc này Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nói, “Với giá cả cạnh tranh, Huawei đã hợp tác với tất cả các nhà khai thác viễn thông của Việt Nam. Viễn thông Việt Nam đã có bước phát triển nhanh và bền vững và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Tôi đánh giá cao sự đóng góp của Huawei trong sự phát triển của viễn thông Việt Nam”  

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, hiện người dùng Việt Nam đang chủ yếu sử dụng dịch vụ 2G, thuê bao 3G mới chiếm gần 30%. Tuy nhiên sự phát triển dịch vụ dữ liệu là tất yếu và Việt Nam cũng đang chuẩn bị tiến lên công nghệ 4G

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã ghi nhận những nội dung hợp tác mà Huawei đưa ra và cho biết Bộ TT&TT sẽ giao cho các đơn vị chức năng phối hợp để cùng thực hiện những chương trình này.