Các siêu thị điện thoại lớn đang áp dụng các chương trình thu cũ đổi mới, cho phép người dùng mang điện thoại cũ đến, bù tiền, để đổi lấy điện thoại mới. Trong số các smartphone tham gia chương trình, hai chiếc P30, P30 Pro của Huawei, cùng với Galaxy Note 9 của Samsung được trợ giá tốt nhất thị trường.

Một người đang dùng thử Huawei P30 Pro khi máy ra mắt thị trường Việt Nam. Ảnh: Hải Đăng

Nghĩa là, với cùng một chiếc điện thoại cũ, khi khách đổi lấy Huawei P30, P30 Pro hay Galaxy Note 9 thì sẽ được mua lại với giá cao hơn so với khi đổi điện thoại khác. Mức chênh lệch khi thu vào có thể lên 4-5 triệu đồng!

Cụ thể, một khách hàng có điện thoại iPhone 8 64GB cũ muốn đổi điện thoại mới. Nếu khách đổi lấy P30/P30 Pro thì chiếc iPhone 8 sẽ được mua lại khoảng 9.560.000 đồng. Tuy vậy, nếu khách muốn đổi mua iPhone thì chiếc máy chỉ được định giá 5.560.000 đồng. Như vậy, cùng một chiếc iPhone 8 nhưng nếu khách muốn đổi lấy P30/P30 Pro sẽ được lợi hơn đến 4 triệu đồng.

Cũng với chiếc iPhone 8 kể trên, nếu khách muốn đổi lấy điện thoại Samsung thì mức giá mà chuỗi bán lẻ thu lại từ 6,86 triệu đến 9,06 triệu đồng, tuỳ máy.

Chẳng hạn, sẽ được thu lại giá 9,06 triệu đồng khi mua Galaxy S10, S10+. Chỉ riêng Samsung Galaxy Note 9 thì chiếc máy mới được áp dụng giá thu vào là 9.560.000 đồng, tương đương mức giành cho P30/P30 Pro. Mua các điện thoại cũ hơn của Samsung thì mức giá thu lại sẽ giảm. Như vậy, các hãng chú trọng trợ giá để khách đổi sang điện thoại đời mới.

Có thể thấy trong chương trình thu cũ đổi mới, mua P30/P30 Pro và Note 9 là có lợi nhất, kế đến là mua Galaxy S10, S10+.

Thông thường, điện thoại trong chương trình thu cũ đổi mới thường thu điện thoại của Samsung và Apple, sau đó đổi lấy điện thoại mới của chính hai hãng đó. Song đến nay duy nhất Huawei tham gia cuộc chơi và cho đổi iPhone, Samsung để mua P30/P30 Pro, chứng tỏ hãng mong muốn bán được nhiều P30/P30 Pro nhất.

Ngoài ra, điện thoại Huawei cũng có thể được thu lại để đổi lấy hai chiếc Huawei nói trên. Tham gia thu cũ đổi mới còn có Oppo, nhưng chỉ điện thoại Oppo cũ được đổi lấy điện thoại mới của chính Oppo. Apple, Samsung không nhận đổi điện thoại cũ của hãng khác để lấy điện thoại mới của họ

Huawei hỗ trợ giá tốt nhất cho khách hàng cũ của hãng muốn nâng đời lên hai chiếc P30/P30 Pro, do đó khách hàng đang dùng các máy Nova 3i, 3e, hay Mate 20/Mate 20 Pro, P20 Pro cũng được đổi mới.

Chẳng hạn, khách đang dùng Nova 3i có thể được thu lại với giá tới 5,6 triệu đồng để mua P30/P30 Pro. Trong khi đó, tại Thế Giới Di Động, chiếc Nova 3i cũ đang được bán giá từ 3,66 triệu đến hơn 4 triệu đồng. Do đó, để có giá hời khi mua P30/P30 Pro, nhiều người có thể mua Nova 3i cũ giá rẻ, sau đó tham gia chương trình thu cũ đổi mới để lợi được khoảng 2 triệu đồng.

Theo một người hoạt động trong ngành bán lẻ, chương trình thu cũ đổi mới này được thực hiện với sự trợ giá trực tiếp từ các hãng để kích cầu bán hàng. Nếu xem qua chương trình, có thể thấy Huawei mạnh tay trợ giá cho hai chiếc máy của họ, tương đương như Samsung làm với Note 9. S10, S10+ cũng được hỗ trợ nhưng không nhiều bằng các máy vừa nói.

Chương trình thu cũ đổi mới được các siêu thị áp dụng từ ngày 1-31/5. Vậy là chương trình đã được lên kế hoạch trước khi có sự cố Huawei bị Google từ chối cấp phép Android, kéo theo hàng loạt hành động khác chống lại hãng công nghệ Trung Quốc.

Với các hoạt động trợ giá và nhiều hoạt động tương tự, Huawei thực sự muốn có thị phần nhất định tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Tuy vậy, rõ ràng sự cố gần đây nhất có thể sẽ ảnh hưởng đến tham vọng của họ tại Việt Nam lẫn trên thế giới.