Ảnh minh họa: Internet

Hôm 30/1, giới quan sát đưa ra dự đoán doanh số iPhone của Apple có thể tiệm cận, thậm chí vượt Samsung trong quý cuối năm 2020. Strategy Analytics dự báo lượng iPhone xuất xưởng quý IV/2020 đạt 70,7 triệu máy, nhỉnh hơn Samsung (68,8 triệu máy). Trong khi đó, Canalys dự đoán Apple bán được 78 triệu iPhone, cao hơn 71 triệu của Samsung. IHS Markit lại cho rằng Samsung sẽ bán được 70,7 triệu máy, cao hơn Apple (67,7 triệu máy).

Các hãng nghiên cứu thị trường buộc phải đưa ra dự báo riêng vì Apple đã ngừng cung cấp số liệu bán hàng iPhone từ một năm trước, trong khi Samsung lại gộp cả điện thoại phổ thông lẫn điện thoại thông minh. Dù vậy, điểm chung giữa ba báo cáo là sẽ không có ai “chen chân” vào cuộc đua song mã của Apple và Samsung trên thị trường smartphone. Tất cả đều ước tính Huawei sẽ bán được 56 triệu máy trong cùng kỳ do tác động từ lệnh cấm của Mỹ.

Tuần này, Apple báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý IV/2019 cao kỷ lục, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh. Một lần nữa, iPhone chứng minh sức mạnh và được bổ trợ bằng tăng trưởng vững vàng của mảng thiết bị đeo, dịch vụ. Trong khi đó, Samsung cũng ghi nhận lợi nhuận cải thiện trong mảng di động nhưng vẫn lung lay vì mảng chip nhớ sụt giảm.

iPhone phục hồi chủ yếu nhờ thành công của dòng iPhone 11. Apple đã yêu cầu nhà cung ứng và nhà sản xuất chip tăng cường sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu cao hơn mong đợi. Chưa kể, theo tin đồn, công ty còn ra mắt iPhone giá rẻ vào tháng 3/2020. Doanh số iPhone thường nhảy vọt vào quý cuối năm sau khi công bố iPhone mới.

Xét cả năm 2019, Samsung bán được nhiều smartphone hơn Apple: 295 triệu máy so với 193 triệu máy, theo IHS. Samsung chuẩn bị làm mới dòng Galaxy và điện thoại gập vào tháng 2/2020. Công ty sẽ tích hợp 5G sâu hơn trong dòng Galaxy A năm nay. Như vậy, Samsung và Apple sẽ ganh nhau từng chút một và Huawei không thể can thiệp nếu như còn dính lệnh cấm từ Mỹ. Nếu không được sử dụng Google Mobile Services, ngân hàng Morgan Stanley dự báo doanh số smartphone Huawei tại Tây Âu sẽ gần như về “mo”.