Ảnh minh họa

Theo Huawei, các động thái này không ảnh hưởng đến vận hành của công ty hay khả năng cung ứng sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh. Trước đó, một số tổ chức như Hiệp hội thẻ nhớ SD và Liên minh Wi-Fi đã gạch tên Huawei vào cuối tuần trước, trong khi JEDEC, tổ chức đặt quy định cho ngành bán dẫn nói Huawei tự nguyện tạm ngưng hoạt động.

Trong email gửi đến báo Nikkei, Huawei khẳng định không vi phạm bất cứ điều khoản nào của hiệp hội và một nhóm nhỏ họ đã quyết định dừng hợp tác mà không có “cơ sở pháp lý” nào cả. “Sau cùng, những quyết định như vậy sẽ làm phân mảnh các tiêu chuẩn, bao gồm phân mảnh tiêu chuẩn truyền thông và thông tin, chỉ có tác dụng gia tăng chi phí và rủi ro cho mọi người trong chuỗi giá trị”.

Các tổ chức tiêu chuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc đặt ra quy định và hướng dẫn chung cho nhiều công nghệ khác nhau nhằm đảm bảo tính tương thích giữa các nhà sản xuất và các thị trường. Những người tham gia vào quá trình quyết định bao gồm chuyên gia trong lĩnh vực liên quan cũng như nhân vật cốt cán trong ngành, thường là từ các công ty “nhà giàu” phương Tây.

Chẳng hạn, Liên minh Wi-Fi đặt tiêu chuẩn cho công nghệ không dây, có Apple, Broadcom, Qualcomm và Intel là thành viên. Hiệp hội “tạm thời hạn chế” sự tham gia của Huawei sau khi công ty Trung Quốc có mặt trong danh sách đen của Mỹ. Hiệp hội SD cho biết họ “tuân thủ lệnh của Bộ Thương mại Mỹ”. Đây là hiệp hội phát triển tiêu chuẩn cho thẻ nhớ SD, định dạng thẻ nhớ phổ biến nhất sử dụng trong thiết bị di động.

Bộ Thương mại Mỹ thêm Huawei vào danh sách Entity List, đồng nghĩa các doanh nghiệp Mỹ phải nhận được giấy phép đặc biệt mới được kinh doanh với Huawei.

Một công ty muốn bán sản phẩm ra nước ngoài bắt buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn toàn cầu. Bị loại khỏi các cuộc tranh luận về tiêu chuẩn tương lai tức là Huawei sau này phải làm theo những hướng dẫn mà họ không có tiếng nói trong quá trình dự thảo.

Cảnh báo về sự “phân mảnh tiêu chuẩn” của Huawei không phải nói suông. Một bài học gần đây chính là tranh cãi về định dạng tiêu chuẩn cho đĩa cứng video HD: Blu-ray hay HD DVD. Toshiba, công ty phát triển HD DVD, phải chấm dứt bộ phận HD DVD năm 2008. Trận chiến tương tự cũng diễn ra giữa định dạng VHS và Betamax khoảng 4 thập kỷ trước.

Doanh nghiệp luôn có thể phát triển công nghệ riêng ngoài tiêu chuẩn toàn cầu như Huawei đang làm với thẻ nhớ NM Card, phiên bản nhỏ hơn của thẻ nhớ micro SD. Nhược điểm là nó không tương thích với sản phẩm các hãng khác.

Hiệu ứng lâu dài của các động thái từ Hiệp hội SD hay Liên minh Wi-Fi có thể không dừng lại ở Huawei khi mà giới quan sát cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ càng đào sâu ngăn cách công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Jonah Cheng, Giám đốc đầu tư tại hãng đầu tư J&J, nhận định các hãng công nghệ Trung Quốc có thể không tham gia những liên minh công nghệ do Mỹ dẫn đầu trong tương lai.