Huawei đang vướng vào vụ kiện với CNEX.

Vào ngày 22/5/2019, the Wall Street Journal (nhật báo Phố Wall) đã đăng bài báo với nội dung CNEX Labs tuyên bố một giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei là một phần trong một âm mưu đánh cắp công nghệ lưu trữ máy tính SSD của họ với sự giúp đỡ từ Đại học Hạ Môn (Xiamen University) của Trung Quốc.

Huawei Việt Nam mới đây đã gửi thông báo phản bác lại các cáo buộc của CNEX đối với Huawei là hoàn toàn vô căn cứ. Theo thông báo này, trước đó Huawei đã đệ đơn kiện CNEX và người sáng lập công ty này vào năm 2017, và những cáo buộc gần đây không gì khác hơn là một cáo buộc được sao chép lại một cách vô nghĩa.

Năm 2017, Huawei đã đệ đơn kiện một cựu nhân viên, có tên YiRen "Ronnie" Huang, vì ông ta rời công ty với tài sản trí tuệ mà ông ta đã đánh cắp từ Huawei. Vào thời điểm đó, ông ta đã lôi kéo một số nhân viên của Huawei và sử dụng các tài sản của Huawei để thành lập công ty riêng của mình, CNEX – công ty mà Huawei cũng đã kiện như một bị đơn trong vụ kiện. Các cựu nhân viên khác của Huawei cũng đã đánh cắp các tài liệu bí mật của Huawei ngay trước khi rời công ty để gia nhập CNEX. Những hành động này cấu thành hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ của Huawei.

Vào cuối năm 2018, sau khi mất nhiều phán quyết quan trọng, CNEX và ông Huang đã đệ đơn phản tố chống lại Huawei. Các cáo buộc đề cập đến Đại học Hạ Môn, mà các luật sư của CNEX sau đó đã cố gắng ràng buộc mối quan hệ với Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Xu Zhijun. Nhưng những lời cáo buộc là không có căn cứ, điều này được chứng minh bằng việc thẩm phán chủ tọa đã hai lần phủ nhận những nỗ lực của CNEX để kéo ông Xu vào vụ kiện.

Ngoài ra, nhóm pháp lý của CNEX có rất ít niềm tin vào tuyên bố của họ liên quan đến Đại học Hạ Môn rằng họ không tìm kiếm thấy bất kỳ tài liệu hay lời khai nào từ trường đại học, các giáo sư hoặc nhân viên của trường.

Tuy nhiên, CNEX đã tận dụng mọi cơ hội để gây sự chú ý với giới truyền thông trong một nỗ lực che giấu mỏng manh nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng và làm tổn hại danh tiếng của Huawei. Tìm cách tận dụng cuộc chiến thương mại đang diễn ra, CNEX liên tục yêu cầu báo chí gọi CNEX là một công ty “Mỹ” (American company), nhưng không đề cập đến việc khoảng một nửa số nhân viên và hoạt động nghiên cứu của họ đang ở Trung Quốc.

 Huawei nhấn mạnh yêu sẽ chứng minh các khiếu nại chống lại CNEX và ông Huang, bao gồm cả việc ông vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm hợp đồng.