Theo Bloomberg, Huawei đang bán 51% cổ phần trong công ty Huawei Marine Networks cho nhà sản xuất cáp quang Hengtong Optic. Tuy nhiên, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban chứng khoán, Hengtong cho biết thương vụ hoàn toàn có thể thay đổi.

Trên website, Hengtong tuyên bố là nhà cung cấp giải pháp mạng cáp quang và mạng lưới điện thông minh lớn nhất Trung Quốc với hơn 70 công ty con tại quê nhà và nước ngoài. Lợi nhuận ròng của tập đoàn đạt 2,5 tỷ nhân dân tệ trên doanh thu 33,9 tỷ nhân dân tệ. Họ xây hơn 10.000 km cáp biển, bao gồm các dự án tại Papua New Guinea, Chile, Bolivia và Mexico.

Hồi giữa tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei và 67 chi nhánh vào danh sách Entity List, cấm doanh nghiệp Mỹ kinh doanh với Huawei nếu không có giấy phép đặc biệt.

Huawei Marine là liên doanh giữa Huawei và công ty cáp biển Global Marine Systems của Anh. Hãng trở thành mục tiêu giám sát do vai trò trong xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối Internet cơ bản. Cụ thể, Mỹ và Úc bày tỏ lo ngại về an ninh thông tin, cho rằng Bắc Kinh có thể lợi dụng các dự án do Huawei phát triển để tiến hành gián điệp.

Huawei Marine đóng vai trò quan trọng trong tham vọng của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei. Công ty tham gia xây dựng khoảng 90 dự án cáp biển từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương với hơn 50.000 km cáp biển. Hãng còn xây dựng nhiều tuyến cáp từ Anh đến Cape Town (Nam Phi). Một số dự án cao cấp khác bao gồm tuyến cáp xuyên Đại Tây Dương, nối Brazil với Cameroon.

Huawei Marine có doanh thu thường niên cao hơn cả Alibaba và Tencent gộp lại nhưng vẫn chỉ là công ty tương đối nhỏ bên trong Huawei. Theo báo cáo kinh doanh năm 2018, bộ phận này đạt lợi nhuận ròng 17 triệu USD.

Cáp biển là xương sống của Internet toàn cầu. Huawei cũng là người chơi lớn trên thị trường vốn bị thống trị bởi SubCom (Mỹ), NEC (Nhật Bản) và Alcatel-Lucent (châu Âu).