Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 3/11, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết giấy phép để các công ty nước này bán linh kiện, dịch vụ và phần mềm cho Huawei sẽ được cấp trong thời gian ngắn tới đây.

Huawei se som duoc mua linh kien My tro lai hinh anh 1
Bộ trưởng Thương mại Mỹ lạc quan về mối quan hệ với Trung Quốc, lệnh cấm cung cấp linh kiện cho Huawei sắp được gỡ bỏ. Ảnh: Reuters.

Ông Wilbur Ross nói rằng chính phủ đã nhận được 206 yêu cầu cấp phép từ các doanh nghiệp. "Đó là rất nhiều yêu cầu, thật ra là nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ", người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Huawei không đưa ra bình luận gì trước thông tin này.

Từ tháng 5, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới có trụ sở tại Trung Quốc đã bị chính quyền Mỹ đưa vào "danh sách đen" với lý do bảo đảm an ninh quốc gia. Huawei bị cấm mua linh kiện, phần mềm hoặc dịch vụ do Mỹ sản xuất mà không có giấy phép đặc biệt của cơ quan thẩm quyền. Ngược lại, các doanh nghiệp Mỹ không thể bán linh kiện cho tập đoàn Trung Quốc nếu chưa được phê duyệt.

Lệnh cấm ngay lập tức tác động tiêu cực đến Huawei. Hàng loạt nhà cung cấp tuyên bố ngừng giao dịch nhằm tuân thủ lệnh cấm của chính quyền. Ngay cả giấy phép sử dụng hệ điều hành di động Android cũng bị thu hồi, khiến cho Huawei tức tốc phát triển nền tảng HarmonyOS thay thế.

Dù vậy mảng kinh doanh di động ở thị trường quốc tế của công ty này tụt dốc không phanh. Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết Huawei có thể giảm doanh thu 30 tỷ USD do tác động của lệnh cấm.

Vào tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố cung cấp một số gói hỗ trợ cho các đối tác của Huawei. Lệnh cấm cũng được lùi lại 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Về mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Wilbur Ross tin rằng hai bên sẽ đạt được thoải thuận trong tháng 11. "Chúng tôi đang có tiến triển tốt, không phải tự nhiên đạt được kết quả này", người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố trên Bloomberg.