Ngay sau khi trúng cử nhiệm kỳ mới, Tổng thống Joko Widodo thể hiện quyết tâm ủng hộ nền kinh tế số của Indonesia với kế hoạch 5 năm tiếp theo giành ưu đãi thuế cho các startup, cũng như đẩy mạnh đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. "Chúng tôi kỳ vọng Indonesia sẽ trở thành điểm đến cho các ông lớn công nghệ, bởi chúng tôi có thị trường và lao động lành nghề. Ngoài ra Indonesia đã có 4 unicorn (doanh nghiệp khởi nghiệp có số vốn đầu tư tỷ USD). Chúng tôi sẽ luôn khuyến khích các startup và tạo điều kiện cho họ phát triển".

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Nguồn: Internet)

Nền kinh tế Internet của quốc gia này được định giá khoảng 27 tỷ USD vào năm 2018, gấp 3 lần quốc gia đứng thứ hai là Singapore. 4 unicorn của Indonesia là Go-jek, Traveloka, cùng hai sàn thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak, đã đem lại tốc độ tăng trưởng hơn 5% cho cả thị trường trong vòng 5 năm qua. Chính sách thuế khấu trừ mới đang được Bộ Tài chính trao đổi kỹ lưỡng và sẽ được ban hành vào tháng 7/2019. Biện pháp này hướng tới thúc đẩy nguồn nhân lực trong lĩnh vực số, bên cạnh đó là các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu và doanh nghiệp địa phương sản xuất hàng hóa thay thế nhập khẩu.

Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Airlangga Hartarto giới thiệu về chính sách thuế khấu trừ - áp dụng cho các công ty nội địa và nước ngoài tiến hành nghiên cứu và phát triển tại Indonesia - có thể cao tới mức 200%, tức là với mỗi 100 triệu USD doanh nghiệp đầu tư, họ sẽ nhận được khoản ưu đãi thuế lên tới 200 triệu USD.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Widodo đã đưa ra mục tiêu cho Indonesia trở thành nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2020, nhờ tạo hiệu ứng kết nối hệ sinh thái trực tuyến với đời thực. Đặc biệt, vai trò của các unicorn được nhấn mạnh khi không chỉ tăng trưởng đơn lẻ mà phải kéo theo hiệu ứng phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại quốc gia này.

Indonesia đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho triển khai viễn thông vệ tinh và mạng lưới cáp quang rộng khắp. Ngoài ra, mạng 4G quốc gia được kỳ vọng sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019, trước khi 5G được triển khai chính thức. Tổng thống Widodo khẳng định sẽ không đi theo con đường của Mỹ cấm vận công nghệ của Huawei trong triển khai mạng 5G, khi nhấn mạnh quyết định hoàn toàn của chính phủ nước này với vấn đề an ninh quốc gia.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Osaka (Nhật Bản), vị Tổng thống này cho biết kỳ vọng về một thỏa thuận sẽ đạt được về thuế quan cho nền kinh tế số, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về các tập đoàn công nghệ lớn như Google hay Facebook không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tại các quốc gia họ hoạt động. Với những động thái thúc đẩy kinh tế số, cải tổ cấu trúc và phát triển hạ tầng, Indonesia mong muốn thực hiện được kỳ tích lọt top 10 các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030 và top 4 vào năm 2045, với tốc độ tăng trưởng ít nhất 5%.