Jack Ma, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba, vừa gặp Donald Trump hôm 9/1 để trình bày về kế hoạch tạo ra “1 triệu” việc làm tại Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử của mình. Brian Tingler, người phụ trách đối ngoại của Alibaba, cho biết điều này có thể làm được khi cho phép 1 triệu doanh nghiệp nhỏ bán hàng hóa Mỹ tới Trung Quốc và khách hàng châu Á trên sàn của Alibaba.

Sau cuộc gặp, Trump khen ngợi Ma là “doanh nhân vô cùng tuyệt vời, là một trong những người xuất sắc nhất thế giới”. Trả lời báo giới tại tháp Trump, tân Tổng thống Mỹ nói: “Jack và tôi sắp làm những điều tốt đẹp”. “Tôi yêu Trung Quốc và tôi yêu nước Mỹ”, Ma nói với phóng viên.

Dù vậy, chi tiết về kế hoạch của Alibaba vẫn mơ hồ. Trước đây, ông từng nói về mục tiêu để doanh nghiệp Mỹ sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến Trung Quốc. Trong bài viết nêu quan điểm cá nhân năm 2015, Ma viết: “Chúng tôi muốn giúp doanh nhân, chủ hộ kinh doanh nhỏ và các thương hiệu, công ty Mỹ bán hàng hóa cho tầng lớp tiêu dùng Trung Quốc. Người Trung Quốc sẽ được mua những sản phẩm Mỹ mà họ muốn. Đổi lại, nó giúp tạo thêm việc làm cho người Mỹ và đẩy mạnh xuất khẩu Mỹ”.

Người đứng đầu Alibaba, khác với các lãnh đạo công nghệ khác, luôn thận trọng khi bình luận về Trump vài tháng gần đây. Trong cuộc phỏng vấn với CNN năm 2016, Ma nhận định Trump là người thông minh, “ông ấy sẽ điều chỉnh. Ông ấy sẽ không bao giờ bỏ mặc quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Tuyên bố việc làm mới của Alibaba có thể cải thiện phần nào quan hệ giữa họ và các nhà chức trách Mỹ. Đại diện Thương mại Mỹ mới đây chỉ trích một trong các website mua sắm của Alibaba vì mức độ hàng giả “cao không chấp nhận được”.

Ma không phải tỷ phú châu Á đầu tiên tiếp cận Trump về vấn đê việc làm. Masayoshi Son, nhà sáng lập Softbank, đã gặp Trump vào đầu tháng 12/2016 để thông báo về kế hoạch tạo ra 50.000 việc làm tại Mỹ thông qua khoản đầu tư 50 tỷ USD. Ông Trump tweet sau cuộc gặp: “Masa nói ông ấy không bao giờ làm thế nếu Trump không thắng cử”.