Jack Ma: Người ta gọi tôi là Jack điên, nhưng tôi thấy càng ĐIÊN lại càng TỐT, nếu đạt được mục đích thì điên mấy cũng được - Ảnh 1.

01. Hiểu lầm, oan uổng là điều quá đỗi bình thường

Tổng kết về những ngày tháng sau cả chục năm lập nghiệp đầy khó khăn trong những điều tiếng oan uổng, Jack Ma từng nói rằng: "Năm 1995 khi bắt đầu làm Internet, mọi người cho rằng tôi là một tên lừa đảo; năm 1997, khi đưa ra Trang vàng Trung Quốc, mọi người lại nghĩ tôi là kẻ điên; còn bây giờ, họ lại cho rằng tôi là một gã khùng. Vì vậy, đừng để ý đến những điều người khác nói, nếu cho rằng mình đúng, hãy kiên trì làm tiếp. Oan uổng, hiểu lầm là điều rất đỗi bình thường trên Internet".

Jack Ma: Người ta gọi tôi là Jack điên, nhưng tôi thấy càng ĐIÊN lại càng TỐT, nếu đạt được mục đích thì điên mấy cũng được - Ảnh 2.

Đúng như những lời ông nói, bằng nghị lực kiên trì bền bỉ, Jack Ma đã từ một gã đàn ông nhỏ thó, học kém toán đến nỗi trượt đại học 2 lần, không xin nổi chân quản lý tại cửa hàng KFC, bị từ chối hơn 30 lần khi khởi nghiệp nay trở thành vị tỷ phú giàu có bậc nhất Trung Quốc.

Chủ tịch của Softbank, ông Masayoshi Son đã nhận xét về Jack Ma rằng: "Tôi cũng cho rằng đây là ý tưởng quá táo bạo, nhưng tôi vẫn đầu tư vì tôi tin Jack Ma. Khi gặp anh ta, tôi ấn tượng với ánh mắt sáng, đầy quyết tâm, nhiệt huyết, tôi tin đây là con người sẽ thành công".

Có thể thấy rằng, với người hiểu thì không cần chúng ta giải thích, với người không hiểu, chúng ta cũng không thể giải thích với tất cả mọi người. Chúng ta có thể cố gắng để hiểu người khác, nhưng đừng mãi phàn nàn rằng người khác không cố gắng hiểu mình.

02. Nếu bạn hiểu, tôi cảm ơn; nếu bạn không hiểu, tôi cũng chẳng sao hết

Từng xuất hiện tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017, ngôi sao Trung Quốc Jin Xing đã giới thiệu bản thân một cách khiêm tốn rằng: "Tôi là một vũ công chuyên nghiệp, bắt đầu học múa ba lê từ năm 9 tuổi và là người thành lập công ty múa đương đại đầu tiên tại Trung quốc năm 1999." Một câu nói đơn giản nhưng chứa đựng sự kiên trì và cống hiến trong nhiều thập kỷ của cô để có thể trở thành người tiên phong, đem lại nhiều thành tựu sâu sắc trong lĩnh vực múa đương đại ở Trung Quốc vào thời điểm bấy giờ.

Jack Ma: Người ta gọi tôi là Jack điên, nhưng tôi thấy càng ĐIÊN lại càng TỐT, nếu đạt được mục đích thì điên mấy cũng được - Ảnh 3.

Để trở thành một vũ công đã khó, với người chuyển giới công khai như Jin Xing lại càng khó hơn. Từ khi 6 tuổi, cô đã hiểu rõ khao khát về giới tính đích thực của chính mình. Vì vậy, ở tuổi 27 khi đã có thể tự chịu trách nhiệm cho hành vi bản thân, cô quyết định thực hiện một ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Vào thời điểm ấy, cô phải đối mặt với rất nhiều lời dè bỉu như "đồ biến thái", "thằng gay", "đồ nửa nam nửa nữ ghê tởm..." Sự lăng mạ xúc phạm và những tin đồn khủng khiếp bủa vây xung quanh đã trở thành một phần cuộc sống của Jin Xing.

Cô chỉ nói rằng: "Nếu bạn hiểu những gì tôi đang làm, tôi rất biết ơn bạn. Nếu bạn không thể hiểu, vậy cũng không sao, do cuộc sống chúng ta vốn đã khác nhau thôi mà. Nếu có người hỏi vì sao loại người như tôi có thể sống tốt như thế, tôi dám trả lời với họ rằng: Chẳng có gì là không thể! Hãy bước vào nhà hát xem tôi nhảy, bạn sẽ hiểu lý do đằng sau."

03. Khi tập trung toàn bộ thời gian vào bản thân, bạn sẽ không còn bận tâm, lo lắng về suy nghĩ của người khác nữa

Nữ diễn viên điện ảnh Hồng Kông Lưu Gia Linh chia sẻ rằng, cô từng nhận rất nhiều câu hỏi như:

"Gia Linh, tại sao cô đến tuổi này rồi mà vẫn đi làm?"

"Tại sao cô kết hôn nhưng không sinh con?"

"Tại sao cô luôn chọn những bộ phim khó khăn như thế?"

Lưu Gia Linh đã nói: "Tôi may mắn khi được sống trong một thời đại độc lập và tự chủ như ngày hôm nay, có thể làm chủ cuộc sống của mình, theo đuổi những điều tốt đẹp hơn bằng chính sự nỗ lực mà không bị người khác thao túng, chi phối theo ý họ."

Jack Ma: Người ta gọi tôi là Jack điên, nhưng tôi thấy càng ĐIÊN lại càng TỐT, nếu đạt được mục đích thì điên mấy cũng được - Ảnh 4.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà con người thích đánh giá lẫn nhau, một số người mang ý tốt, nhưng một số lại mang mục đích dìm người để nâng mình lên. Giữa cuộc sống này, bạn chỉ sống cuộc đời của mình, và đừng để tâm quá nhiều đến những lời nhận xét, bình phẩm xung quanh là được. Nếu quá quan tâm cảm xúc của người khác, cố bảo vệ lòng tự tôn đáng thương của bản thân trong mắt người ngoài thì chúng ta sẽ quên mất, thực ra, mình mới là nhân vật chính trong cuộc đời này.

Biết chọn lọc ra những lời khuyên đúng đắn để cải thiện, và bỏ ngoài tai những lời nhận xét chỉ mang tính chất "dìm hàng", cuộc đời của bạn sẽ trở nên vui vẻ, thoải mái và giản đơn hơn rất nhiều. Chỉ cần kiên trì đạt được mục đích, cho dù quá trình gian khổ đến đâu, bị phán xét nhiều đến thế nào, chúng ta hãy tiếp tục theo đuổi lựa chọn của bản thân. Bạn muốn sống như thế nào, hãy kiên trì với lựa chọn ấy. Đứng trước mỗi ngã rẽ cuộc đời, đừng do dự rút lui, đừng bối rối trước những tin đồn, đừng nghi ngờ chính bản thân. Hãy nhớ rằng, lựa chọn khác nhau sẽ quyết định tương lai khác nhau!