Do có tên trong danh sách cấm vận của Mỹ, Huawei bị cấm tiếp cận công nghệ xuất xứ Mỹ. Vì vậy, họ không thể xin giấy phép sử dụng dịch vụ di động Google trên điện thoại, đồng nghĩa thiết bị Huawei không có hệ sinh thái Google và không thể chạy các ứng dụng phổ biến như Play Store, tìm kiếm, bản đồ, Gmail, Drive… Tại Trung Quốc, điều này không phải vấn đề lớn vì hầu hết ứng dụng Google đều đã bị cấm. Tuy nhiên, doanh số của Huawei bên ngoài Trung Quốc chắc chắn bị ảnh hưởng.

Về tổng thể, Huawei vẫn tăng lượng smartphone xuất xưởng thêm 35 triệu máy trong năm 2019, đạt 240 triệu máy. Huawei xếp trên Apple nhưng tiếp tục đứng sau Samsung. Công ty muốn đoạt ngôi vương của Samsung song với lệnh cấm vận từ Mỹ, tham vọng chưa thể thực hiện. Dù vậy, hãng tin rằng đã có kế hoạch lôi cuốn nhiều người mua trên toàn cầu hơn.

Để đối phó với lệnh cấm, Huawei phải tải Android phiên bản nguồn mở trên các mẫu máy mới nhất và thay Play Store bằng kho ứng dụng AppGallery. AppGallery là chợ ứng dụng lớn thứ ba thế giới, ra mắt tại Trung Quốc từ năm 2011 còn bản quốc tế phát hành năm 2018. Huawei cho rằng chìa khóa để vượt Samsung là biến AppGallery trở nên an toàn và thân thiện với người dùng hơn Play Store. Huawei tấn công vào điểm yếu nhất của Google là khả năng bảo mật, thông qua xác minh tất cả lập trình viên. Họ phải khai báo tên thật và sẽ được Huawei kiểm tra.

Ngoài ra, Huawei nói họ làm tốt hơn Google trong phát hiện ứng dụng chứa mã độc. Trong vài năm qua, nhiều ứng dụng Android chứa mã độc đã vượt qua vòng kiểm duyệt của Google, có mặt trên Play Store và khiến người dùng thiệt hại về tài chính cũng như làm chậm máy, hao pin do chạy quảng cáo trong nền. Huawei cũng cam kết không gửi dữ liệu về máy chủ Trung Quốc.

Huawei còn công khai đối đầu với Google khi nói rằng họ không phải công ty dữ liệu. Nói cách khác, công ty không dùng AppGallery để thu thập dữ liệu địa điểm và thông tin cá nhân khác để phục vụ mục đích quảng cáo.

Bất chấp nỗ lực kể trên, Huawei vẫn đang trong tình thế không quá thoải mái. Trên thị trường toàn cầu, công ty bị chính phủ Mỹ tấn công. Tại quê nhà, nơi hãng đang nắm thị phần khổng lồ (39%), Apple bật trở lại trong quý I năm 2020. iPhone 11 cũng là smartphone bán chạy nhất trong cùng kỳ và thực tế đứng đầu bảng xếp hạng smartphone Trung Quốc 7 tháng liên tiếp. Huawei và Apple là hai thương hiệu duy nhất ghi nhận thị phần tăng trong ba tháng đầu năm.