Với các bê bối liên tục gần đây, mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook không phải sợ các chính trị gia Mỹ, những người vận đông bảo mật của Đức hay các nhà giám sát EU.

Kẻ thù lớn nhất của Facebook hiện nay là ông Damian Collins - thành viên của Quốc hội Anh, BBC đánh giá.

Ke thu dang so nhat cua Facebook hinh anh 1
Bê bối của Facebook bắt đầu từ năm 2015, liên quan Six4Three, đơn vị đứng sau một ứng dụng làm nổi bật hình ảnh của phụ nữ trong bộ bikini. Ảnh: Reuters.

Chính Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao của Vương quốc Anh (DCMS) - Damian Collins, đã biến một cuộc điều tra tin tức giả mạo còn hạn chế và không tập trung liên quan Facebook thành một cuộc điều tra pháp lý về hành vi của tập đoàn này.

Ủy ban của ông đã hỗ trợ Christopher Wylie và Brittany Kaiser lên tiếng tố giác và cung cấp tất cả loại tài liệu liên quan vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica. Sự kiện gây rúng động truyền thông quốc tế khi “gã khổng lồ” Facebook bị tố bán đứng người dùng khi dữ liệu của hơn 50 triệu khách hàng bị thu thập trái phép.

Ngoài ra, DCMS cũng đã yêu cầu ông chủ Facebook xuất hiện trước ủy ban để tham gia điều trần. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg đều không có mặt.

Mới đây, Damian Collins đã có những động thái cứng rắn hơn để đối phó với Facebook. Nguyên nhân là ông cho rằng công ty này không tôn trọng pháp luật Anh.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2015, liên quan công ty công nghệ Six4Three, đơn vị đứng sau một ứng dụng làm nổi bật hình ảnh của phụ nữ trong bộ bikini. Six4Three đã cáo buộc Facebook xóa bỏ ứng dụng, hạn chế quyền truy cập dữ liệu người dùng của họ sau tuyên bố thay đổi chính sách bảo mật.

Dù tòa án Mỹ đã ra lệnh niêm phong tài liệu để bảo mật trong thời gian vụ án diễn ra nhưng ông Collins cho biết đang xem xét việc sẽ công bố nó.

Trước vụ việc này, phía Facebook phản bác rằng cáo buộc của Six4Three không có căn cứ pháp lý.

Cũng theo Facebook, việc Quốc hội Anh muốn công bố tài liệu bị niêm phong bởi các tòa án Mỹ là hành động vội vàng và sai trái.

Chiều thứ hai, ủy ban DCMS có cuộc họp kín để xem xét việc công khai các tài liệu được xem là quan trọng này. Sau đó, họ cũng sẽ tổ chức một buổi điều trần công khai với đại diện của Facebook - Richard Allan, xuất hiện với tư cách nhân chứng. 

Theo BBC, dù nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh Damian Collins có gặp thể gặp thách thức bởi tòa án Mỹ nhưng không thể đánh giá thấp quyết tâm của ông khi đấu tranh không để một gã khổng lồ như Facebook đứng trên pháp luật địa phương.