Google và Facebook là 2 trong số các hãng công nghệ lớn nhất, nổi tiếng nhất mà bạn có thể làm việc hiện nay. Mỗi công ty đều nổi tiếng với các ưu đãi, trụ sở hoành tráng song văn hóa lại vô cùng khác biệt.

Paul Adams, Phó Chủ tịch Sản phẩm tại Intercom, từng có cơ hội làm tại Google 3 năm (2007-2010) trước khi chuyển sang Facebook (2011-2013). Anh đã chia sẻ một số điểm tương đồng giữa Google và Facebook, đó là phát triển các sản phẩm giúp mọi người liên lạc với nhau cũng như tìm kiếm thông tin dễ hơn. Dù vậy, họ suy nghĩ theo những cách hoàn toàn khác nhau.

Đối với Adams, khác biệt lớn nhất là Google có xu hướng thiên về kỹ thuật nhiều hơn, giải quyết các vấn đề công nghệ khó trong khi Facebook giống với một công ty tâm lý xã hội, muốn tạo ra nhiều cách giao tiếp hơn cho con người. Tất nhiên, Facebook cũng có nhiều thành tựu về kỹ thuật nhưng đây không phải sứ mệnh của họ.

“Những thứ họ bàn luận và cảm thấy hứng thú thường là về giao tiếp của con người và tâm lý của họ”, Adams tiết lộ. Chẳng hạn, Facebook sẽ nghĩ về cách mọi người liên lạc như cách các nhà tâm lý học xã hội vẫn nghĩ.

Google không nhìn nhận giao tiếp như vậy. Các cuộc hội thoại tại Google xoay quanh Google+ (Adams giúp phát triển Circles, một trong các tính năng cốt lõi của Google+) liên quan đến thuật toán và xếp hạng, như làm thế nào để đưa nội dung vào vòng kết nối, xếp hạng nó, thuật toán cho nó là gì.

Theo Adams, tin nhắn và mạng xã hội đã nằm trong DNA của Facebook ngay từ những ngày đầu. Sau khi Adams rời Facebook đến Intercom tháng 5/2013, mạng xã hội tiếp tục thực hiện các bước đi tiếp theo vào lĩnh vực di động như tách Messenger, mua lại WhatsApp. Tháng trước, Facebook mở rộng Messenger thành nền tảng để người dùng tương tác với các doanh nghiệp như theo dõi hành trình gửi hàng ngay trong ứng dụng.