Bài viết là quan điểm của tác giả Zak Doffman, Forbes.

Ngay cả tại những công ty hàng đầu thế giới, sai lầm vẫn thường xuyên xảy ra. Các nền tảng như Microsoft, Apple hay Google tung ra hàng loạt những thông báo bảo mật hàng tuần và mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp.

Điều quan trọng hơn nằm ở cách mà các công ty ứng phó với những thứ diễn ra sau đó. Theo quan niệm của tôi, Apple xứng đáng là công ty đi đầu về tốc độ và sự hiệu quả trong những phản ứng của họ.

Khac Facebook, Apple vua cho mot ty nguoi dung ly do de o lai hinh anh 1
Apple vừa tung ra bản cập nhật iOS 12.4.1 để vá một lỗ hổng từng được sử dụng để jailbreak iOS 12.1 xuất hiện trên iOS 12.4. Ảnh: iOS Gadget Hacks.

Hôm 26/8, Apple phải tung ra một bản vá khẩn cấp cho iPhone. Cụ thể, các chuyên gia phát hiện ra Apple "quên" vá một lỗ hổng ở phiên bản iOS 12.1 trên iOS 12.4. Lỗ hổng này sau đó nhanh chóng được sử dụng để jailbreak và giúp hacker bẻ khóa thế hệ iPhone mới nhất.

Gã khổng lồ xứ Cupertino sau đó nhanh chóng khắc phục lại sai lầm của mình bằng việc ra mắt bản cập nhật iOS 12.4.1 để vá lại lỗ hổng này.

Đây thật sự là cú sốc cho cộng đồng an toàn thông tin khi Apple dính phải một lỗi khá rõ ràng như thế này. Lỗ hổng tuy khiến các thiết bị đối mặt nguy hiểm tiềm tàng nhưng ý tưởng về một chiếc iPhone đời mới bị jailbreak quả thật là món quà bất ngờ cho cộng đồng. Một bản jailbreak được phát hành sau đó tỏ ra khá hiệu quả ngay khi lỗ hổng bị cộng đồng phát hiện.

Không thể phủ nhận sai lầm Apple mắc phải rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, quá trình vá lỗi và hoàn thiện của họ sau đó thường diễn ra khá tốt.

Khac Facebook, Apple vua cho mot ty nguoi dung ly do de o lai hinh anh 2
Sau khi lỗ hổng trên ứng dụng cung cấp dịch vụ họp từ xa Zoom bị phát hiện, Apple lập tức tung ra bản cập nhật bắt buộc cho các thiết bị MacBook của họ. Ảnh: ZOOM.

Trước iPhone, Apple cũng từng thừa nhận lỗ hổng Bluetooth có thể gây nguy hiểm cho các thiết bị không dây gần đây với tên gọi KNOB. Ngoài ra, khi Zoom - ứng dụng cung cấp dịch vụ họp từ xa - bị phát hiện xuất hiện lỗ hổng trên webcam người dùng, Apple lập tức tung ra một bản cập nhật bắt buộc cho các thiết bị MacBook của họ.

Việc Apple khép kín “hệ sinh thái các dịch vụ” của mình có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, Apple đã làm những điều đúng đắn để duy trì niềm tin từ người dùng vào thương hiệu của họ. Không nhiều công ty trong ngành có thể làm điều tương tự.