f1a17649-7fa3-4193-9bc3-b8e339517e5d.jpeg

Đó là lời khuyên của các nhà đầu tư, cũng như các chuyên gia trong buổi tọa đàm nội dung số với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo trên Internet” trong khuôn khổ ngày hội Universal Đây do Yeah1 Group tổ chức tại Tp.HCM vào ngày 10/1/2019.

Theo ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT của Yeah1 Group, lúc mới đầu khởi nghiệp ông cũng thất bại vài lần, rồi một ngày ông đã bước lên toà nhà cao nhất tại Tp.HCM như một kẻ điên, xong nghĩ sẽ làm một cái gì đó.

Ông Tống chia sẻ, lúc đó ông nghĩ đến môi trường Internet và quyết định khởi nghiệp bằng cách chọn nền tảng YouTube. Ông cho biết thực tế doanh thu năm đầu Yeah1 chỉ có 150 USD, phải sau vài năm mới thành công và công ty nhận được đầu tư 1,6 triệu USD từ DFJ VinaCapital. Sau đó là những ngày làm việc đam mê không ngừng nghỉ và có cả “điên” trong đó, Yeah1 Group lớn mạnh như ngày hôm nay.

Đồng quan điểm, ông Lê Hải Bình, chủ tịch Mắt Bão cũng cho rằng, khởi nghiệp bên cạnh sự đam mê hay ước mơ to lớn, đầu tiên cần phải điên, nhưng ở đây điên phải có sự tính toán.

Theo ông Bình xưa khởi nghiệp nội dung số trên Internet thường rất bơ vơ, nhưng ngày nay mọi chuyện đã khác. Bởi giờ đây bạn trẻ chỉ cần có ý tưởng và kế hoạch cụ thể là sẽ được rất nhiều các đơn vị hỗ trợ, định hướng chiến lược và quảng bá nó...như Yeah1 đang làm hiện tại.

Còn chuyên gia Lý Trường Chiến, chủ tịch CLB khởi nghiệp quản trị thì cho rằng hiện nay bạn trẻ chưa khai thác được sự phát triển công nghệ vào kinh doanh cho mình. Trong kỷ nguyên 4.0 thì không thể thiếu kỹ năng về khoa học công nghệ để khởi nghiệp.

Theo ông Chiến, người Việt là những người có chuyên môn, tuy nhiên cần có ước mơ đủ lớn và quan trọng là xác định thị trường, có tầm nhìn để khai thác thị trường toàn cầu.

Và để nhận được đầu tư, theo ông Thân trọng Phúc, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư DFJ Vina Capital thì nhà đầu tư luôn tìm kiếm những người có đam mê, óc sáng tạo, kế hoạch rõ ràng để tiến hành đầu tư.

Theo ông Phúc, mặc dù lúc đầu kế hoạch chưa biết thành công hay không, nhưng khi khởi nghiệp hãy bắt tay vào làm không chần chừ, tiếp cận thị trường, nhận phản hồi khách hàng để điều chỉnh, sau đó tiến chậm mà chắc sẽ thành công.

Đồng quan điểm ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Capital tại Việt Nam cũng cho rằng, hiện nay khởi nghiệp trên môi trường Internet có rất nhiều lĩnh vực để mọi người tham gia. Các bạn trẻ chỉ cần có những ý tưởng sáng tạo và có kế hoạch tốt sẽ được các nhà đầu tư quan tâm.

Một điều đáng chú ý là theo ông Cao Hồng Hưng, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chia sẻ tại tọa đàm cho biết, hiện Hội đang tích cực hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp bằng cách tổ chức các hội thảo liên kết, kết nối nhà đầu tư.

Hội cũng đã đưa ra kế hoạch hỗ trợ 1000 dự án khởi nghiệp sáng tạo trong thời gian tới, và điển hình là hơn 200 dự án trong Appworld mà Hội và Yeah1 Group đã ra mắt thời gian vừa qua.

Theo ông Hưng, Hội cũng đang tham mưu cho chính phủ để đưa ra các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp. Và để hỗ trợ khởi nghiệp thành công cần có sự góp sức của cả cộng đồng, các chuyên gia cố vấn và nhà đầu tư....

Nhìn chung, theo các chuyên gia và nhà đầu tư, khởi nghiệp hiện nay trên môi trường Internet thực tế không còn khó khăn như trước đây. Để thành công bạn trẻ chỉ cần có ý tưởng và kế hoạch là sẽ được hỗ trợ gần như là tận răng.