Đây là thông tin được ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra tại sự kiện công bố hoạt động "Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và đầu tư công bố vào sáng nay (1/10).

Theo ông Trần Duy Đông, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đã qua giai đoạn phát triển về số lượng, hiện đã bước vào giai đoạn trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư theo chiều sâu để có thể tạo ra các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có chất lượng cao và mang tầm quốc tế.

{keywords}
Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

"Để làm được điều này, phát triển nguồn nhân lực được xác định là một trong những nền tảng quan trọng nhất. Tuy nhiên, nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật máy tính, tự động hóa… của Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường", ông Đông nhận định.

Và để giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tối đa các tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và tăng cường lợi thế cạnh tranh mới của nền kinh tế, Việt Nam cần đào tạo nâng cao và đào tạo lại nguồn nhân lực trong nước, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế trong kỷ nguyên số, thích ứng với trạng thái “bình thường mới” hậu Covid-19.

Ông Trần Huy Đông cũng đánh giá, việc hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) để thực hiện hoạt động “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp" là cần thiết, kịp thời để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cuộc CMCN 4.0 và hướng tới nền kinh tế số ở Việt Nam.

WISE sẽ khơi thông nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp

Theo thông tin được đưa ra tại sự kiện, hoạt động "Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID WISE) do USAID tài trợ, sẽ được thực hiện trong 2 năm với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0, nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế liên tục.  

{keywords}
Công bố hoạt động "Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp”

Theo dự kiến, WISE sẽ thực hiện được 5 mục tiêu cơ bản là: Đào tạo kỹ năng số cơ bản cho sinh viên và đối tượng mới gia nhập thị trường lao động; xây dựng một thị trường năng động, chất lượng về đào tạo nâng cao và đào tạo lại về kỹ năng số;

Thúc đẩy đổi mới các sản phẩm tài chính sáng tạo cho giáo dục; nâng cao năng lực cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Cuối cùng, WISE sẽ xây dựng, vận hành hiệu quả chương trình đối tác phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo và CMCN 4.0 với sự tham gia của 3 đối tượng là các cơ sở đào tạo, người sử dụng lao động và các bên trung gian như đối tác tài chính, các tổ chức hỗ trợ tuyển dụng...

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng bày tỏ tin tưởng rằng chương trình sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, bởi Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, số lượng sử dụng Internet cao, tiếp cận nhanh với công nghệ.

"Đây là lợi thế để Việt Nam có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và công nghệ số, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào nền kinh tế số, tận dụng được những thành quả của cuộc CMCN 4.0", ông Trần Duy Đông nói. 

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết: Hoạt động USAID WISE thể hiện cam kết của Chính phủ Hoa kỳ trong việc hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, đồng thời hỗ trợ thúc đẩy thực hiện Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp lần thứ tư của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, tập trung vào việc làm chủ và tích hợp các công nghệ tiên tiến mới, tăng cường đổi mới sáng tạo và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số.

USAID WISE sẽ hỗ trợ các mô hình có thể mở rộng, theo định hướng thị trường và bền vững nhằm xây dựng nguồn nhân lực của Việt Nam sẵn sàng cho cuộc CMCN 4.0 thông qua các quan hệ đối tác với khu vực tư nhân.

Hoạt động sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cơ bản, cung cấp thông tin lộ trình nghề nghiệp định hướng CMCN 4.0 để ra quyết định sáng suốt về đầu tư phát triển tài năng, cung cấp CNT, đào tạo nâng cao/đào tạo lại để thúc đẩy học tập suốt đời và tìm kiếm các cơ chế tài chính sáng tạo nhằm đạt được các kỹ năng mà cuộc CMCN 4.0 đòi hỏi.

Một trong những hoạt động cũng quan trọng đó là USAID WISE sẽ đồng hành cùng với những nỗ lực của Việt Nam trong việc chú trọng đến các cơ hội phát triển kỹ năng của cuộc CMCN 4.0 cho mọi thành phần trong xã hội, trong đó đặc biệt tập trung ưu tiên cho phụ nữ và các nhóm yếu thế nhằm thu hẹp khoảng cách kỹ năng số tại Việt Nam.

Duy Vũ

Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam được đầu tư 1,5 triệu USD

Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam được đầu tư 1,5 triệu USD

SoBanHang là ứng dụng ghi sổ giúp các tiểu thương lần đầu bán hàng qua mạng.