Ứng dụng Screenwise Meter của Google

Facebook vừa nếm đòn trừng phạt của Apple vì đã lợi dụng Enterprise Certificate - chứng chỉ doanh nghiệp - vốn chỉ được dùng cho nội bộ để giúp người dùng tải ứng dụng khai thác dữ liệu Facebook Research. Hành động này của Facebook vi phạm chính sách App Store và hóa ra, Google cũng làm điều tương tự.

Theo trang tin công nghệ Tech Crunch, Google phát hành ứng dụng Screenwise Meter sử dụng phương pháp cài đặt Enterprise Certificate từ năm 2012. Google mời người dùng từ 18 tuổi trở lên (hoặc 13 nếu là thành viên trong gia đình) tải ứng dụng Screenwise Meter để thu thập thông tin về lượng sử dụng Internet, bao gồm thời gian xem trang web và ứng dụng được tải về. Trong khi đó, quy định App Store cấm các ứng dụng thu thập dữ liệu kiểu này từ người dùng iPhone.

Apple đã tước chứng chỉ doanh nghiệp của Facebook, khiến cho tất cả các ứng dụng nội bộ của mạng xã hội không thể hoạt động, gây xáo trộn lớn. Nhân viên Facebook không thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nội bộ nào phụ thuộc vào chứng chỉ.

Ứng dụng Screenwise Meter cho phép người dùng kiếm thẻ quà tặng khi chia sẻ dữ liệu lưu lượng và ứng dụng. Đây là một phần của chương trình Cross Media Panel và Opinion Rewards, trả thưởng cho người cài đặt phần mềm theo dõi trên smartphone, trình duyệt web, bộ định tuyến và TV của họ.

Theo TechCrunch, Google minh bạch hơn về loại dữ liệu thu thập nhưng không thay đổi thực tế Google đã sử dụng phương pháp cài đặt ứng dụng vi phạm chứng chỉ doanh nghiệp của Apple, giống với Facebook Research. Ngoài ra, những người cài các loại ứng dụng trao thưởng này có thể không hiểu hết quy mô dữ liệu được thu thập.

Apple chưa bình luận gì về ứng dụng của Google, còn Google đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi và vô hiệu hóa Screenwise Meter trên thiết bị iOS. Công ty khẳng định ứng dụng hoàn toàn tự nguyện, không truy cập bất kỳ dữ liệu mã hóa nào trong ứng dụng và trên thiết bị. Người dùng có thể thoát khỏi chương trình bất kỳ lúc nào.