Theo trang The Time, Apple đầu tư 1 tỷ USD vào Ấn Độ thông qua các đối tác của mình để lắp ráp iPhone, đây sẽ là một bước đi có ảnh hưởng lớn tới thị trường khi Foxconn không còn phụ thuộc vào Trung Quốc.

Foxconn cho biết sẽ sản xuất các mẫu iPhone mới “Made in India” (sản xuất tại Ấn Độ) để đáp ứng cho thị trường trên toàn cầu.

Tháng trước, Bloomberg cho rằng Apple đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất tại Ấn Độ sau khi quốc gia này nới lỏng các quy định đối với những công ty nước ngoài. Apple đã lên tiếng xác nhận kế hoạch của mình. Công ty cho biết sẽ mất một khoảng thời gian để mở cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Ấn Độ.

Khong phai VN, Apple bom 1 ty USD vao An Do de lam iPhone 11 hinh anh 1
"Táo khuyết" sẽ sớm mở Apple Store tại Ấn Độ. Ảnh: WSJ

“Trong tương lai chúng tôi sẽ đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp smartphone tại Ấn Độ. Chúng tôi đã chuyển dây chuyền sản xuất sang nước này”, ông Terry Gou, Chủ tịch của Foxconn nói trong một sự kiện tại Đài Loan.

Khi thị trường Trung Quốc chững lại, Ấn Độ trở thành thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất. Thị phần iPhone tại nước này khá thấp, trong đó nguyên nhân chính đến từ giá bán cao. Nếu sản xuất nội địa, iPhone có thể bớt được thuế nhập khẩu 20%.

“Đối với Foxconn, thị trường iPhone tại Trung Quốc đã chững lại và giá nhân công tại Trung Quốc cao gấp 3 lần Ấn Độ. Trong khi đó, thị trường Ấn Độ vẫn đang tăng trưởng, tiềm năng của thị trường nội địa vẫn còn rất lớn. Ấn Độ có thể trở thành trung tâm xuất khẩu iPhone của khu vực”, ông Karn Chauhan, nhà phân tích tại Counterpoint Research nhận định.

Khong phai VN, Apple bom 1 ty USD vao An Do de lam iPhone 11 hinh anh 2
Các công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp của Foxconn. Ảnh: Bloomberg.

Trước nhà máy iPhone, Foxconn đã có 2 nhà máy tại phía nam Ấn Độ để sản xuất thiết bị cho Xiaomi và Nokia. Việc mang thêm dây chuyền sản xuất iPhone về nước này giúp cho cả Apple và Foxconn đa dạng hóa địa điểm, không bị phụ thuộc vào Trung Quốc khi nước này vẫn chưa giải quyết xong chiến tranh thương mại với Mỹ.

Chưa rõ những nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong thời gian tới. Trung Quốc đã là trung tâm sản xuất của Foxconn nhiều năm nay. Công ty này sở hữu nhiều nhà máy và hàng trăm đối tác tại Trung Quốc.

Đầu tháng 12/2018, Reuters đưa tin Tập đoàn Foxconn và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang thảo luận về việc xây dựng một cơ sở sản xuất iPhone tại Việt Nam. Tuy nhiên, Apple và Foxconn chưa có bước đi rõ rệt hơn.