Theo báo cáo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý I do iPrice vừa công bố, thứ hạng 4 website thương mại điện tử dẫn đầu thị trường không có sự biến động so với quý gần nhất.

Đứng đầu vẫn là Shopee với gần 40,8 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 3 vị trí phía sau lần lượt thuộc về Tiki, Lazada và Sendo với 35,7; 29,1 và 25,4 triệu lượt. Trong khi đó, Adayroi đứng ở vị trí cuối cùng trong top 5 nhưng chỉ có trung bình 7 triệu lượt truy cập website mỗi tháng. 

Theo iPrice, quý I luôn là giai đoạn thấp điểm với các trang thương mại điện tử do kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài. Dù vậy, cả Shopee, Tiki và Sendo đều duy trì được lượt truy cập ổn định với mức sụt giảm thấp hơn 1%.

Trong bối cảnh đó, Lazada là ông lớn duy nhất chứng kiến sự sụt giảm đáng kể với mức tăng trưởng âm 10% so với quý gần nhất.

Lazada tiep tuc giam manh luong truy cap, mat hon 30% hinh anh 1
 

Đặc biệt, nếu so với cùng kỳ năm trước, lượt truy cập của Lazada đã giảm đến 32%. Trong quý I/2018, mỗi tháng Lazada đón nhận 42,5 triệu lượt truy cập của người dùng, bỏ xa đối thủ thứ hai là Shopee gần 18 triệu lượt truy cập.

Sau một năm, câu chuyện hoàn toàn đổi chiều. Lượt truy cập của Lazada liên tục sụt giảm, chỉ tăng trưởng duy nhất vào quý IV/2018, thời điểm nhiều chương trình khuyến mãi của mùa mua sắm cuối năm diễn ra.

Ngược lại, 3 đối thủ chính của Lazada đều tăng trưởng ổn định trong 9 tháng cuối năm 2018 với tốc độ thấp nhất gần 20% mỗi quý.

Hiện tại, Lazada chỉ xếp ở vị trí thứ 3 trên thị trường và bị Shopee và Tiki bỏ lại với khoảng cách lần lượt là 11,7 và 6,6 triệu lượt. Trong khi đó, Sendo cũng thu hẹp khoảng cách với Lazada từ gần 22 triệu lượt truy cập website mỗi tháng xuống chỉ còn gần 4 triệu lượt sau một năm.

Một điểm đáng chú ý khác của thị trường Việt Nam trong quý I là sự chia tay đột ngột của sàn thương mại điện tử đứng đầu trong lĩnh vực thời trang Robins Online, tiền thân là Zalora Việt Nam.

Zalora là người anh em song sinh của Lazada, được Rocket Internet đưa vào thị trường Việt Nam từ năm 2012. Năm 2016, Central Group của gia tộc tỷ phú Thái Lan Chirathivat mua lại Zalora Việt Nam và đổi tên thành Robins Online một năm sau đó để đồng nhất với thương hiệu bán lẻ truyền thống của tập đoàn.

Tuy nhiên, sau 2 năm, Central Group đã phải đóng cửa sàn thương mại điện tử từng được đặt nhiều kỳ vọng trong cảnh không kèn không trống với lời giải thích: "dù đã rất nỗ lực nhưng vẫn chưa thể đưa ra kế hoạch rõ ràng cho Robins Online trong tương lai".

Trước khi ngừng hoạt động, Robins.vn là website thương mại điện tử trong ngành hàng thời trang có lượt truy cập cao nhất tại Việt Nam với hơn 965.000 lượt mỗi tháng theo số liệu của iPrice và vẫn tăng trưởng đều đặn.

Lợi nhuận 11 tỷ USD, vì sao Amazon chỉ đóng thuế 0 đồng? Năm 2018, Amazon đã tăng gấp đôi lợi nhuận lên đến 11 tỷ USD và quan trọng hơn là họ chỉ trả 0 USD cho thuế thu nhập. Vậy Amazon đã làm điều đó như thế nào?