Dòng smartphone chủ lực của hãng là Mate 30 và Mate 30 Pro đều được tích hợp rất nhiều tính năng và công nghệ mới dự kiện ra mắt vào tháng 10

Chủ tịch Huawei Liang Hua tại một cuộc họp báo vài ngày trước đã khéo léo tránh trả lời trực tiếp câu hỏi của một phóng viên rằng Mate 30, dự kiến ra mắt ​​vào tháng 10, có ra mắt với hệ điều hành di động do Huawei thiết kế hay không, nếu lệnh cấm hiện tại của Mỹ vẫn giữ nguyên. Lệnh cấm khiến Google không được phép cung cấp các bản cập nhật Android cho Huawei, một khi bản miễn trừ tạm thời hết hạn vào cuối tháng này.

Trang South China Morning Post cho biết, ông Liang đã nói với phóng viên rằng: “Nếu Mỹ cho phép chúng tôi sử dụng hệ điều hành Android cho điện thoại thông minh của mình thì hệ sinh thái đó luôn là lựa chọn ưa thích của chúng tôi. Còn nếu Mỹ không cho phép sử dụng nó, chúng tôi cần phát triển hệ sinh thái riêng”.

Về diễn biến cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung mà Huawei là tâm điểm, mới đây Tổng thống Donald Trump đã quyết định áp thêm thuế đối với một số mặt hàng điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Chính quyết định này đã làm cho các sản phẩm iPhone, iPad và nhiều thiết bị khác của Apple bị áp thêm 10% thuế, khiến giá cổ phiếu Apple ngay lập tức sụt giảm. Xem ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì thế, số phận của Huawei sẽ có nhiều điểm bất ổn.

Theo trang BRG, thời gian khoảng 2 tháng tới sẽ là một thời điểm “thành-hay-bại” của Huawei, đặc biệt là mảng kinh doanh smartphone của Huawei. Dòng smartphone chủ lực của hãng là Mate 30 và Mate 30 Pro đều được tích hợp rất nhiều tính năng và công nghệ mới, là một trong những điện thoại thông minh thú vị nhất được dự đoán cho nửa cuối năm 2019. Trong khi đó, Mỹ dường như vẫn kiên quyết chống lại Huawei, khi Tổng thống Trump nói trong những ngày gần đây rằng ông vẫn không tiến gần hơn đến việc “dỡ bỏ lệnh cấm” - nếu dỡ bỏ, các công ty như Google mới được phép tiếp tục kinh doanh với Huawei.

Các thiết bị cầm tay Huawei hiện vẫn có thể chạy hệ điều hành Android, và các ứng dụng độc quyền trên Google Play. Vấn đề là Google sẽ không thể cung cấp cho các thiết bị cầm tay Huawei mới các bản vá bảo mật và Android sau khi hết hạn tạm thời trong tháng này - và câu hỏi đặt ra là liệu Huawei có hoãn ra mắt Mate 30 hay không hoặc sẽ tiếp tục với HĐH của riêng hãng.

Trong khi đó, Huawei từng được nhiều người nói là đang phát triển hệ điều hành riêng HongMeng, tuy nhiên, hồi tháng 7, Chủ tịch Huawei tuyên bố không hề có hệ điều hành di động HongMeng nào cả, Huawei "thậm chí chưa quyết định có nên phát triển HongMeng thành hệ điều hành điện thoại thông minh hay không". Ông Nhậm Chính Phi cũng cho biết: "Huawei không hề thiết kế HongMeng cho điện thoại như mọi người nghĩ".

Song mới đây, lại có thông tin cho biết Huawei sẽ dùng hệ điều hành HongMeng cho sản phẩm TV của hãng. Có lẽ vẫn còn nhiều bất ổn trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, cũng như những điều chưa được rõ ràng về kế hoạch của Huawei, nên trang BGR mới cho rằng khoảng thời gian vài tháng tới sẽ là thời điểm quyết định rõ hơn số phận của Huawei, đặc biệt là mảng kinh doanh smartphone.