Line: Startup ấn tượng của châu Á

Ra đời mới được 4 năm, chịu sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ đi trước...nhưng ứng dụng nhắn tin OTT miễn phí Line đến từ Nhật Bản vẫn có những bước tiến ấn tượng.

Ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 6 năm 2011, Line là ý tưởng của NHN Japan, một công ty con của hãng Internet Hàn Quốc Naver. Vào tháng 3/2011 tức ba tháng trước khi ứng dụng Line trình làng, Nhật Bản phải hứng chịu trận động đất mạnh 8,9 độ richter cùng những cơn sóng thần cao 9m. Thảm họa thiên nhiên này cướp đi sinh mạng của hơn 18.000 người, theo những con số thống kê sơ bộ nhất. Gần như toàn bộ hệ thống điện thoại tại Nhật Bản bị phá hủy. Những người gặp nạn bị mắc kẹt trong thảm họa đó, vì vậy, không thể nào liên lạc được với người thân của họ.

Thực tế này đã thôi thúc NHN Japan tìm ra một giải pháp liên lạc giúp người dân có thể kết nối với người thân, bạn bè qua Internet, trong trường hợp mạng viễn thông bị hư hỏng vì thiên tai. Line ra đời trong hoàn cảnh đó, và nó nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ từ người dùng khi đạt 50 triệu lượt đăng ký chỉ trong vòng một năm. Tháng 2/2015, Line công bố có 600 triệu người dùng, và hãng kỳ vọng số người dùng sẽ tăng lên 700 triệu vào cuối năm. Dù đây chỉ là lượng người dùng đăng ký, không phải số người dùng tích cực, nhưng nó vẫn là một con số rất ấn tượng. 

Line cho phép người dùng nhắn tin văn bản, gọi điện cho người khác qua gói cước 3G/4G mà họ đăng ký với nhà mạng. Bằng cách này, người dùng không phải chịu các khoản cước viễn thông như cuộc gọi thông thường, đồng thời nếu thiên tai làm hỏng mạng điện thoại, họ vẫn có thể gọi điện/nhắn tin, do cuộc gọi/tin nhắn bằng Line được thực hiện qua mạng máy tính toàn cầu.

 

Hôm nay, Line vừa công bố kết quả tài chính quý I/2015 (từ tháng 1 đến tháng 3/2015) của hãng bằng những con số ấn tượng đối với một startup chỉ mới bốn năm tuổi. Doanh thu quý đạt 28,1 tỷ yen (~ hơn 234 triệu USD), tăng 9% so với quý trước và tăng 70% so với cùng kỳ năm 2014. Lượng người dùng tích cực hàng tháng của Line (tính đến tháng 3/2015) đạt 205 triệu, trong đó 123 triệu user đến từ bốn thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, và Indonesia. Số người dùng, theo Line, hứa hẹn sẽ còn tăng lên trong tương lai. 

Line đang kinh doanh ở khá nhiều mảng, từ bán các sticker, game, cho đến quảng cáo. Và trong báo cáo tài chính, Line cho biết tất cả các mảng kinh doanh đều cho kết quả tốt. Sticker, nhất là sticker âm thanh bán chạy, được sự ủng hộ của người dùng ở nhiều quốc gia. Line Game, tính năng cho phép người dùng Line có thể chơi game cùng nhau, gửi và nhận các item, kiếm điểm từ bạn bè, cũng rất thu hút. Nhiều game đạt hàng triệu lượt tải. Line cũng vừa ra mắt 10 tựa game mới trong quý I/2015. Ở mảng quảng cáo, ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng Free Coins - dịch vụ cho phép doanh nghiệp trả tiền để quảng bá sản phẩm của họ tới người dùng Line (người dùng sẽ xem video giới thiệu hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, đổi lại họ nhận được tiền Coins ảo và dùng tiền này mua theme và sticker). 

Trong tương lai, Line hứa hẹn sẽ còn tiếp tục phát triển với những chiến lược mới. Vượt ra khỏi phạm vi một ứng dụng nhắn tin, gọi điện OTT miễn phí, Line tham vọng trở thành một nền tảng mà ở đó, người dùng Line có thể trải nghiệm hàng loạt ứng dụng, dịch vụ ngay từ trong ứng dụng. Ví dụ như họ có thể thực hiện thanh toán, chuyển tiền (qua dịch vụ Line Pay); shopping trực tuyến (dịch vụ Line Mall ở Nhật Bản); dịch vụ taxi (Line Taxi tại Nhật Bản)...Chính Line và những startup châu Á khác như KakaoTalk (Hàn Quốc) là những tên tuổi tiên phong trong việc biến các ứng dụng OTT trở thành một nền tảng cung cấp nội dung và dịch vụ. Và tiềm năng của những nền tảng này hứa hẹn đến nỗi gã khổng lồ như Facebook cũng không thể làm ngơ để rồi đem áp dụng cho ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger của mình. 

Chủ đề :
 
List comment
 
Zoom tạm dừng dịch vụ miễn phí với người dùng cá nhân Trung Quốc
icon

Nikkei đưa tin ứng dụng gọi video trực tuyến Zoom Video Communications đã dừng việc đăng ký người dùng mới tại Trung Quốc.

 
Huawei: Khi “tồn tại” trở thành từ khóa
icon

Lãnh đạo Huawei thừa nhận quy định hạn chế xuất khẩu chip mà Mỹ vừa đưa ra “chắc chắn khiến công ty bị ảnh hưởng'.

 
Facebook mua dịch vụ ảnh động Giphy
icon

Facebook cho biết đã mua lại Giphy, công cụ tìm kiếm ảnh động, video ngắn (GIF). Dịch vụ sẽ về chung nhà với Instagram.

 
Tướng Disney về làm CEO TikTok
icon

Kevin Mayer, người đứng đầu bộ phận streaming của Walt Disney, sẽ rời công ty giải trí này để trở thành CEO TikTok.

 
VNPT đạt 7 giải thưởng Sao Khuê 2020 trên nhiều lĩnh vực
icon

7 sản phẩm, giải pháp công nghệ của VNPT đã được vinh danh tại Lễ trao giải Sao Khuê 2020. VNPT cũng nằm trong top 3 doanh nghiệp nhận được nhiều giải thưởng nhất năm nay.

 
 
Ranh giới mong manh người hùng - tội phạm của hacker cứu thế giới
icon

Cứu thế giới khỏi mã độc WannaCry, nhưng thành tích đó cũng không đủ để hacker 22 tuổi Marcus Hutchins thoát khỏi vòng lao lý.

CMC Global năm thứ hai liên tiếp nhận giải Sao Khuê cho dịch vụ xuất khẩu phần mềm
icon

Ngày 15/5/2020, lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2020 đã được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA). Năm nay, CMC Global vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê cho hạng mục “Dịch vụ xuất khẩu phần mềm”.

Lợi nhuận nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới giảm 'sốc'
icon

Lợi nhuận trong quý đầu tiên năm 2020 của Foxconn, đối tác sản xuất iPhone chính của Apple, giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ.

Chưa bao giờ chiến lược của Apple lại giống với nhà Android như lúc này đây
icon

Những chiếc iPhone ra mắt năm nay sẽ giúp hiện thực hóa một chiến lược mới của Tim Cook: dùng chính các chiêu bài của Android để giành giật thị phần của smartphone Android.

Hàn Quốc: Ngân hàng truyền thống làm thế nào để tồn tại trong kỷ nguyên fintech?
icon

Cạnh tranh giữa các ngân hàng truyền thống và công ty fintech như Kakao đang dần “nóng” lên khi nhà chức trách xóa bỏ nhiều trở ngại cho những dự án mới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123