Ảnh minh họa: Internet

Theo thông báo chung, Grab và SingTel sẽ thành lập liên minh, trong đó Grab nắm 60% cổ phần để xin giấy phép ngân hàng số Singapore. Ngân hàng này tập trung vào người dùng nhỏ lẻ cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chưa được tiếp cận các khoản vay tín dụng.

Trước đó, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) thông báo kế hoạch cấp 5 giấy phép ngân hàng số (ngân hàng ảo) để thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới. Trong đó, có 2 giấy phép ngân hàng đầy đủ và 3 giấy phép ngân hàng bán buôn, chỉ phục vụ khách hàng doanh nghiệp. Loại giấy phép đầu tiên yêu cầu vốn 1,5 tỷ SGD và loại thứ hai yêu cầu 100 triệu SGD.

Theo báo cáo của Bain & Co, Google và Temasek, thị trường cho vay số Đông Nam Á dự đoán tăng gấp 4 lần, đạt 110 tỷ USD năm 2025. Hạn cuối nộp hồ sơ xin giấy phép ngân hàng số Singapore là 31/12. Một số tổ chức đã bày tỏ sự quan tâm là Ant Financial của Alibaba, công ty sản xuất điện thoại Razer.

Đối với Grab, giấy phép ngân hàng số sẽ hoàn thiện gói dịch vụ của startup dựa trên mảng gọi xe cốt lõi. Lợi thế của hãng so với các đối thủ là thị phần đáng kể trên thị trường thanh toán di động dưới thương hiệu GrabPay. Dù không tiết lộ số người dùng, Grab cho biết ứng dụng được tải trên hơn 166 triệu thiết bị tại Đông Nam Á.

Công ty khởi đầu là ứng dụng đặt xe trên điện thoại năm 2012 và sau nhiều năm hoạt động đã mở rộng sang các lĩnh vực khác. Grab hiện hợp tác với 60 tổ chức tài chính, bao gồm United Overseas Bank tại Singapore, Malayan Banking tại Malaysia. Họ thành lập Grab Financial Group năm 2018 để cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, cho vay cá nhân. Mới đây, startup cũng phát hành thẻ cứng cùng với Mastercard và chuẩn bị triển khai dịch vụ quản trị tài sản từ năm 2020.

Về phía SingTel, theo Giám đốc bộ phận quốc tế của nhà mạng, ngân hàng số là phần mở rộng của các dịch vụ tài chính di động hiện có. Hãng viễn thông muốn thay đổi cơ bản cách người dùng và doanh nghiệp giao dịch ngân hàng.