Trong khi nhân loại còn đang chiêm ngưỡng những hình ảnh đầu tiên của lỗ đen, các nhà khoa học đang ăn mừng, báo chí không ngừng nhắc nhở về việc nghiên cứu khoa học có thể đưa nhân loại đi xa đến mức nào thì một công ty Trung Quốc đã quyết định tự gắn bản quyền cho bức ảnh mang tính lịch sử này.

Lo rao ban anh lo den dau tien, cong ty TQ ngung hoat dong hinh anh 1
Bức ảnh đầu tiên mà con người chụp được một lỗ đen vũ trụ. Ảnh: ESO.

Tập đoàn Visual China, nhà cung cấp ảnh chụp lớn nhất Trung Quốc, đến mức từng được gọi là “Getty của China”, mới đây đã buộc phải đóng cửa tạm thời sau một số cáo buộc về tự động tuyên bố tác quyền và tính phí sử dụng cho bức ảnh trên.

Thực tế, bức ảnh này thuộc về Đài thiên văn Nam Âu (ESO) và được xuất bản dưới sự bảo trợ của Chứng chỉ Quốc tế về Thành tựu Sáng tạo Chung 4.0. Đây là hình ảnh đầu tiên chụp một lỗ đen vũ trụ, thứ lớn hơn gấp 6.5 triệu lần so với Mặt trời và cách xa Trái Đất 56.000 năm ánh sáng.

“Chỉ những nội dung bao gồm hình ảnh, video, âm thanh hay các thông cáo báo chí được đăng tải trên website của ESO mà không có sự bảo trợ của Chứng chỉ Quốc tế về Thành tựu Sáng tạo Chung 4.0, hay bị ràng buộc bởi bất cứ cơ sở độc quyền nào, mới có thể được chia sẻ ra ngoài. Nhưng với điều kiện phải ghi rõ nguồn”, cơ quan sở hữu bức ảnh cho biết.

Bên cạnh bức ảnh lỗ đen, Visual China còn tuyên bố bản quyền với quốc kỳ, quốc huy Trung Quốc, chân dung Mao Trạch Đông và một loạt logo của các công ty. Tập đoàn này thậm chí còn dùng tên miền phụ là Getty Images trên tài khoản Weibo của mình.

Tuy vậy, Visual China đã phải lên tiếng xin lỗi vì sự lỏng lẻo trong việc quản lý hình ảnh, và nói thêm rằng công ty đã nhận được giấy phép từ dự án của ESO để có quyền sử dụng bức ảnh lỗ đen.

Bức ảnh trên đã được đưa ra bán mà không có bất cứ sự cho phép nào, ngay lập tức vấp phải sự lên án rộng rãi của công dân Trung Quốc và cả cộng đồng quốc tế.

“Những vấn đề này cho thấy chúng tôi đang có yếu kém trong việc quản lý. Chúng tôi xin lỗi về điều này!” Đại diện của China Group nói: “Hiện tại, công ty đã thực hiện các biện pháp xử lý những hình ảnh sai phạm và tự nguyện đóng trang web theo như luật pháp quy định. Chúng tôi sẽ thực hiện cải tổ, tăng cường hơn kỷ luật và sự tự giác của công ty. Đồng thời nâng cao chất lượng kiểm duyệt nội dung để tránh các tình huống tương tự”.

Sự cố liên quan đến bức ảnh nổi tiếng trên đã làm cho Trung Quốc có một phen bẽ mặt. Nhất là khi quốc gia này đang cố gắng xây dựng hình ảnh sạch trong vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, luật đầu tư nước ngoài của Trung Quốc đã được chỉnh sửa để bảo vệ IP của các công ty, cũng như khuyến khích việc thương mại diễn ra mà không có nguy cơ đánh cắp IP. Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết hồi năm ngoái rằng những người xâm phạm bất hợp pháp IP sẽ phải “trả giá đắt” trong tương lai.

Bức ảnh đầu tiên của hố đen vũ trụ được chụp như thế nào? Bức ảnh đầu tiên của hố đen vũ trụ được chụp bởi 8 kính thiên văn lớn nhất Trái Đất và được đồng bộ hóa một cách siêu chính xác.