Lương kỹ sư về Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam lên tới 500 triệu đồng/năm | JavaScript vẫn đang là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất | Top 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất

Theo TopDev, với xu hướng tăng mạnh của việc ứng dụng trí tuệ doanh nghiệp và ứng dụng AI vào các sản phẩm trong thời gian gần đây tuy nhiên thị trường IT vẫn chưa bắt nhịp kịp và dần trở nên khan hiếm các kỹ sư làm về công nghệ AI (Ảnh minh họa: Internet)

JavaScript vẫn đang là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất

“Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý 4/2018” vừa được TopDev, nền tảng tuyển dụng IT thuộc Công ty cổ phần Applancer phát hành. Được thực hiện với 2 góc nhìn - từ nhà tuyển dụng và từ những người đang trực tiếp làm việc trong ngành công nghệ, với thông tin thông tin thu thập từ hơn 100.000 dữ liệu việc làm trong năm 2018 và trên 15.000 ứng viên tham gia, nghiên cứu mới công bố của TopDev đã đúc kết được nhiều góc nhìn thú vị cho thị trường IT trong năm 2018 cũng như dự đoán những xu hướng mới của thị trường này trong năm 2019.

Theo khảo sát của TopDev, tỷ lệ nam/ nữ trong ngành lập trình vẫn còn chênh lệch rất lớn, với tỷ lệ nhân sự là nam giới lên tới gần 93%. Tuy vậy, so với năm ngoái, số lượng nữ lập trình viên đã tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là nhóm lập trình viên có hơn 2 năm kinh nghiệm. Một trong những điều bất ngờ chính là hiện có đến 30% lập trình nữ theo đuổi ngôn ngữ lập trình Java, kế đến là Javascript. Những ngôn ngữ như Ruby, PHP hay Python cùng những xu hướng mới về AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (Học máy) cũng đang được các nữ lập trình viên ngày càng quan tâm nhiều hơn.

Về độ tuổi, báo cáo của TopDev cũng chỉ ra rằng, khoảng 3/4 số lập trình viên hiện nay có tuổi đời thấp hơn 35. Trong đó, thị trường Developer Việt Nam được đánh giá là nhóm trẻ so với các quốc giá khác trên thế giới.

TopDev nhận định, công nghệ Blockchain (công nghệ chuỗi khối) bùng nổ và Blockchain tại Việt Nam đang có cùng xuất phát điểm với thế giới: “Các dự án nở rộ và sự quan tâm của các Chính phủ đang đưa các quốc gia châu Á trở thành điểm đến sôi động của lĩnh vực Blockchain (Blockchain Hub). Công nghệ Blockchain mang đến nhiều những ý tưởng mới, việc áp dụng thành công có thể đẩy những công ty lớn ra phía sau, thậm chí là ở Mỹ. Tính đến tháng 8/2018, đã có hơn 430.000 dự án mã nguồn mở và 800 startup trên thế giới hoạt động trên nền tảng Blockchain. Riêng ngành công nghiệp tài chính - thanh toán, Blockchain dự đoán sẽ mang lại giá trị kinh tế 20,3 tỷ USD vào năm 2030”.

Cùng với đó, TopDev cho rằng AI, Machine Learning đã đạt tầm cao mới và sẽ là xu hướng chủ đạo cho các doanh nghiệp trong tương lai. Chúng có thể xử lý lượng thông tin khổng lồ cũng như giải phóng nhân viên CNTT để thực hiện nhiều công việc khác quan trọng hơn, thúc đẩy doanh thu và tăng trải nghiệm khách hàng.

“Với những làn sóng đầu tư và phát triển tại Việt Nam trong những năm qua, các “ông lớn” trong nước như FPT, Viettel, VNG… đều đã bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời nhiều giải pháp, ý tưởng phát triển sản phẩm ứng dụng AI vào thực tế cuộc sống. Không chỉ những công ty lớn, hàng trăm các startup cũng đã và đang ứng dụng những công nghệ này trực tiếp vào sản phẩm của mình. Có thể kể đến những cái tên như Cinnamon AI Labs, Elsa Speak, Abivin, InfoRe…Đây là một dấu hiệu rõ ràng nhất cho một xu hướng công nghệ mạnh mẽ, một làn sóng mới tại Việt Nam trong thời gian”, báo cáo của TopDev nêu rõ.

Lương kỹ sư về Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam lên tới 500 triệu đồng/năm | JavaScript vẫn đang là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất | Top 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất

Đề cập đến những công nghệ sử dụng thông dụng nhất tại Việt Nam, nền tảng tuyển dụng TopDev cho biết, trong 6 năm liền, JavaScript vẫn là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất. Trong khi đó, Python đã vượt qua C# trở thành ngôn ngữ có tốc độ phát triển nhanh nhất nhờ sự phát triển của các xu hướng AI và Machine Learning trong những năm gần đây. Theo TopDev, các lựa chọn ngôn ngữ của lập trình viên cũng bị ảnh hưởng bởi mức độ thông dụng và tính ứng dụng của chúng vào các sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Tỷ lệ tăng lương của các lập trình viên Việt trong 2018 từ 16 - 27%

Đáng chú ý, báo cáo mới của TopDev còn đưa ra thông tin về mức lương của các nhà phát triển phần mềm tại Việt Nam. “Dựa trên thông tin lương cung cấp từ các ứng viên ngành IT cùng với dữ liệu từ các vị trí đăng tải, chúng tôi đã tiến hành phân tích và xác định những kỹ năng đang được trả lương cao nhất trên thị trường đặc thù của Việt Nam”, TopDev cho hay.

Cụ thể, theo báo cáo, mức lương trung bình mà đa phần các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho lập trình viên có kinh nghiệm là 1.318 USD/tháng (tương đương khoảng 30 triệu đồng) và tỷ lệ tăng lương của các lập trình viên trong năm 2018 là từ 16 – 27%.

Về mức thu nhập của lập trình viên theo vị trí công việc, khảo sát của TopDev chỉ ra rằng, các vị trí liên quan tới lập trình web có mức nhu cầu cao nhưng đồng thời cũng có mức lương khá cạnh tranh. Các vị trí liên quan tới Lead và Manager có mức lương cao.

Lương kỹ sư về Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam lên tới 500 triệu đồng/năm | JavaScript vẫn đang là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất | Top 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất
Lương kỹ sư về Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam lên tới 500 triệu đồng/năm | JavaScript vẫn đang là ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất | Top 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất

Còn xét mức thu nhập theo số năm kinh nghiệm, sau 1 năm làm việc, mức lương của lập trình viên thường tăng đáng kể, đơn cử như lương của người mới tốt nghiệp từ 330 – 515 USD (khoảng từ 7,5 đến 11,7 triệu đồng/tháng); còn thu nhập của lập trình viên có trên 2 năm làm việc là từ 525 – 1.150 USD (khoảng từ 12,5 đến 26,2 triệu đồng/tháng).

Khảo sát của TopDev cho thấy, các nhà tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn cho việc tuyển dụng những vị trí từ cấp quản lí trở lên do những đòi hỏi và yêu cầu gắt gao. Mức thu nhập cho Developer cấp quản lí, có trên 5 năm làm việc là từ 1.550-2350 USD (khoảng từ 35,3 đến 53,5 triệu đồng/tháng); còn mức thu nhập dành cho nhân sự ở vị trí Giám đốc và các cấp cao hơn với trên 10 năm làm việc là trên 2.300 USD (khoảng hơn 52,4 triệu đồng/tháng).

Xét theo lĩnh vực làm việc của Developer, Quản lý kĩ thuật, Chuyên gia DevOps và Nhà khoa học dữ liệu là những vị trí được trả lương hậu hĩnh nhất. Nhà phát triển phần mềm càng có nhiều kinh nghiệm luôn được ưu tiên ở những vị trí cạnh tranh/quan trọng. Nhưng vẫn có những lĩnh vực được trả nhiều hơn hẳn so với các ngành khác là Nhà khoa học dữ liệu và Chuyên gia DevOps.

Cũng theo báo cáo mới của TopDev, 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất chính là Python, .NET, PHP, JAVA và C++, trong đó, C++ vẫn đứng đầu với mức lương lên đến hơn 27 triệu đồng/tháng (1.185 USD). Các lập trình viên làm việc tại TP.HCM sẽ thường có mức thu nhập cao hơn so với những khu vực khác.

Đặc biệt, theo khảo sát của TopDev, mức lương các nhà tuyển dụng trả cho kỹ sư AI có thể lên tới 22.000 USD/năm (tương đương khoảng 500 triệu đồng/năm). Tiếp sau 2 vị trí có mức lương lên tới hơn 38,2 triệu đồng/tháng (1.678 USD) là Kỹ sư về AI và Kỹ sư về Machine Learning, lương dành cho Nhà khoa học dữ liệu và Kỹ sư về DevOps cũng khá cao, lần lượt đạt mức 35 triệu đồng/tháng (1.537 USD) và hơn 34,3 triệu đồng/tháng (1.505 USD).

Ông Nguyễn Hữu Bình - CEO TopDev chia sẻ: “Trong 5 năm gần đây, công nghệ AI được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá đã đạt mức hoàn thiện sau một quãng thời gian phát triển nhất định. Riêng tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều startup lớn nhỏ đang phát triển các dự án tiềm năng liên quan đến trực tiếp đến AI và Machine Learning tạo được nhiều giá trị đột biến cho toàn ngành công nghệ nói chung. Cũng chính vì sự phát triển này mà mức lương cũng như độ nóng của kỹ sư AI được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm sắp tới”.