CEO Facebook Mark Zuckerberg

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Thượng nghị sỹ Ron Wyden nói: “Mark Zuckerberg liên tục lừa dối người Mỹ về quyền riêng tư. Tôi cho rằng anh ta nên chịu trách nhiệm cá nhân, từ phạt tiền đến – hãy để tôi nhấn mạnh điều này – một án tù. Đó là vì anh ta đã gây tổn thương cho nhiều người. Có tiền lệ cho điều đó: trong lĩnh vực tài chính, nếu CEO và các giám đốc lừa dối về tài chính, họ có thể phải chịu trách nhiệm”.

Thượng nghị sỹ Wyden là người giới thiệu dự luật năm 2018 mang tên Đạo luật bảo vệ dữ liệu người dùng, cho Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FTC) quyền trừng phạt các công ty vi phạm quyền riêng tư người dùng lớn hơn. Dự luật nhắc tới việc các lãnh đạo có thể bị phạt tối đa 20 năm tù và 5 triệu USD.

Hồi tháng 7, FTC phạt Facebook 5 tỷ USD, mức phạt lớn nhất từng có với một công ty công nghệ sau khi điều tra các hành vi của hãng. FTC tập trung vào vụ rò rỉ dữ liệu khổng lồ, cho phép Cambridge Analytica truy cập dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook. Facebook đáng ra phải nói với người dùng về việc thông tin của họ bị bên thứ ba sử dụng.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ cũng thông báo Facebook sẽ nộp phạt 100 triệu USD vì gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư về nguy cơ họ phải đối mặt từ việc lạm dụng dữ liệu người dùng.