Microsoft không còn là công ty chuyên tâm vào Windows và Office nữa, mà là một công ty thiết bị và dịch vụ với danh mục sản phẩm bao gồm những giải pháp hướng đến một loạt các nền tảng khác nhau.

Tuy nhiên, sự ra đi của Windows Phone đã tạo nên một lỗ hổng lớn, khiến Microsoft không còn trong tay một nền tảng di động nào có thể giúp hãng mở rộng vượt khỏi khuôn khổ desktop.

Dưới sự dẫn dắt của Satya Nadella, Microsoft đã thử một hướng đi hoàn toàn khác biệt, một hướng đi không đòi hỏi phải có một hệ điều hành di động của riêng mình.

Và chiến lược này tập trung mạnh vào hai nền tảng Android và iOS, một điều mà trước đây được xem là sự báng bổ đối với các fan cứng tôn sùng Windows Phone, không chấp nhận cái chết của nền tảng này.

Vốn là một công ty phần mềm, tập trung toàn lực vào các nền tảng di động khác đồng nghĩa Microsoft sẽ phải đầu tư mạnh vào các ứng dụng và dịch vụ chạy trên các thiết bị Android và iPhone – tức họ cần hợp tác với các nhà sản xuất mà trước đây từng xem là đối thủ.

Một phần của chiến lược này là hợp tác với Samsung. Nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới mới đây đã bắt đầu bán các thiết bị của mình trong các cửa hàng Microsoft tại Mỹ, đổi lại gã khổng lồ phần mềm sẽ cài đặt sẵn một số ứng dụng lên các thiết bị của Samsung, bao gồm Office, OneDrive, và Skype.

Nhiều thiết bị Android khác cũng sắp sửa bước chân vào Microsoft Store, như Razer Phone chẳng hạn, và sẽ không quá ngạc nhiên nếu có thêm nhiều dòng máy khác lên kệ tại các cửa hàng của công ty trong vài tháng sắp tới.

Nhưng nếu muốn đánh giá hiệu quả của chiến lược mà Microsoft đang thực hiện trong thế giới Android, hãy nhìn vào các ứng dụng mà công ty đã xuất bản trên Google Play Store.

Chợ ứng dụng này là nơi Microsoft liên tục tung ra các bản cập nhật cho các ứng dụng Android của mình với tốc độ chóng mặt, không chỉ bao gồm các bản vá lỗi và cải tiến nhằm tăng cường trải nghiệm tổng thể, mà còn mang đến nhiều tính năng mới đáng chú ý như chế độ giao diện tối cho Outlook.

Lời hứa sẽ thường xuyên cập nhật và thái độ sẵn sàng lắng nghe người dùng, sau đó tích hợp một vài tính năng được yêu cầu nhất vào các ứng dụng Android của Microsoft đang nhận được quả ngọt – số liệu thống kê lượt tải về trên Play Store là bằng chứng sống. Dưới đây là tóm tắt số lượt tải về của các ứng dụng hàng đầu của Microsoft dành cho Android:

Microsoft Launcher - 10,000,000+

Microsoft Outlook - 100,000,000+

Microsoft Edge - 10,000,000+

Your Phone - 10,000,000+

Microsoft Word - 1,000,000,000+

Microsoft Excel - 500,000,000+

Microsoft OneDrive - 500,000,000+

Microsoft Authenticator - 10,000,000+

Skype - 1,000,000,000+

Microsoft hiện có 58 ứng dụng gán mác nhà phát hành Microsoft Corporation trên Google Play Store (không bao gồm các công ty con, như Skype), và tổng lượt tải về của chúng đã vượt quá con số…vài tỷ.

microsoft

Vậy tại sao lại nói mọi người đều được hưởng lợi? Có hai câu trả lời cho câu hỏi này.

Không có một nền tảng di động của riêng mình, tập trung vào Android và iOS đồng nghĩa các khách hàng của Microsoft sẽ được mang đến một phương thức dễ dàng hơn để truy cập đến các dịch vụ họ thường dùng, bất kể hệ điều hành trên thiết bị của họ là gì. Android và iOS đều là những hệ điều hành đang không chỉ thống trị thị trường tiêu dùng, mà cả thị trường doanh nghiệp nữa, và xét việc Microsoft đang tập trung cao độ vào Android, danh mục các ứng dụng di động đang ngày một tăng trưởng mạnh mẽ của hãng chính là thứ mà cả hai bên đều được hưởng lợi.

Tiếp đó, với tư cách là một trong những công ty phần mềm hàng đầu hiện nay, việc Microsoft đầu tư vào Android và iOS sẽ giúp hai hệ sinh thái này phát triển xa hơn nữa, đồng thời cung cấp cho mọi người những giải pháp tiên tiến ứng dụng được trong nhiều ngành công nghiệp, và như đã nói ở trên, đáp ứng được nhu cầu của cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Thoạt nhìn, chiến lược di động của Microsoft đang thực sự tiến triển tốt, và dù rằng nhiều người vẫn kêu gọi công ty tung ra thiết bị Android của chính mình, gã khổng lồ phần mềm chưa chắc sẽ chấp nhận rủi ro đó. Tiếp tục phát triển các ứng dụng và dịch vụ là một hướng đi tốt, đạt hiệu quả cao; và đồng bộ Android và iOS với Windows và thế giới desktop nói chung sẽ cho phép Microsoft giảm thiểu được những tác động tiêu cực của việc thiếu vắng một nền tảng di động của riêng mình.

Minh.T.T