Mở riêng một chuỗi bán Điện thoại giá rẻ, Thế giới Di động muốn gì?

Với hình thức này, Công ty sẽ giành thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ (khoảng 20% thị trường) bằng cách khai thác các khách hàng chú trọng về giá', đại diện Thế giới Di động chia sẻ về chuỗi Điện thoại giá rẻ.

Trong một động thái bất ngờ những ngày gần đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) chính thức cho ra mắt thương hiệu mới Điện Thoại Siêu Rẻ, với tên miền dienthoaisieure.com. Cửa hàng đầu tiên cũng đã chính thức đi vào hoạt động hôm 8/8, banner "Điện Thoại Siêu Rẻ", được đặt tại quận Gò Vấp, Tp.HCM. Banner có gắn logo của Thế Giới Di Động kèm theo dòng chữ "Thành viên Thế Giới Di Động" với tông màu đỏ-trắng.

Muốn giành thêm 20% thị trường từ các cửa hàng nhỏ lẻ

Diện tích cửa hàng tại Gò Vấp khá nhỏ so với cửa hàng Thế giới Di động hiện hữu (tầm 15 m2), việc trưng bày theo đó cũng không nhiều với hai tủ, một bên dành cho các loại điện thoại còn một bên để dành cho phụ kiện.

Cửa hàng cũng dán quy định mua hàng tại cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ: Yêu cầu người mua kiểm tra kỹ trước khi thanh toán và không được đổi trả sang sản phẩm khác.

Ghi nhận, chuỗi này chỉ bán những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống thuộc phân khúc trung cấp và phổ thông. Mỗi cửa hàng gồm 2 tư vấn viên, không trang bị bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe...

Theo chia sẻ của người bán hàng, mục tiêu chuỗi hướng đến phục vụ những người dùng cần mua điện thoại với mức giá rẻ, dĩ nhiên giảm thiểu tối đa các dịch vụ đi kèm hoặc thu lại quà khi khách hàng mua máy.

"Đây có thể là động thái cạnh tranh hàng xách tay hoặc muốn nhập thêm những thương hiệu smartphone Trung Quốc mới nổi của MWG", "MWG đang muốn cạnh tranh trên diện rộng đến cả những cửa hàng nhỏ lẻ, hộ gia đình"… là những nhận định được đưa ra cho động thái mới của "ông lớn" ngành di động này.

Chính thức chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, đại diện MWG cho biết: "Với hình thức này, Công ty sẽ giành thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ (khoảng 20% thị trường) bằng cách khai thác các khách hàng chú trọng về giá".

Phục vụ những khách hàng chưa từng phục vụ

Là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành với tỷ trọng lên đến 45% (tính đến cuối năm 2018), Thế giới Di động được lựa chọn bởi dịch vụ chăm sóc tốt, không gian cửa hàng rộng… mặc dù mức giá có nhỉnh hơn so với mặt bằng.

Tuy nhiên, nhắm thấy bên cạnh những người đến với cửa hàng Thế Giới Di Động chấp nhận giá bán cao hơn một vài cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài để hưởng trọn vẹn các dịch vụ mua hàng, vẫn còn một phân khúc khác biệt so với những khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả, Công ty quyết định xây dựng một chuỗi riêng để phục vụ nhóm thứ hai.

Điều này gợi nhớ khẳng định của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tại ĐHĐCĐ thường niên 2019: Để tăng doanh thu sẽ làm hai chuyện, bán những gì chưa từng bán - "các bạn đã thấy đồng hồ xuất hiện chưa?", và phục vụ khách hàng chưa từng phục vụ hoặc chưa từng quan tâm - "thời gian tới sẽ thực hiện song hành".

Lúc bấy giờ, chỉ có chiến thuật bán những gì chưa từng bán đã được thử nghiệm không chỉ riêng đồng hồ, mà cả xoong nồi chảo... mới đây Thế giới Di động và Điện Máy Xanh bày bán thêm mắt kính.

Trở lại với chuỗi Điện thoại giá rẻ, giá tại các cửa hàng này thấp hơn ít nhất 10% so với giá cùng sản phẩm tại các cửa hàng Thế Giới Di Động. Bù lại, đối với mô hình này, MWG sẽ giảm thiểu vốn đầu tư xây dựng cơ bản, chi phí hoạt động và giảm dịch vụ khách hàng như đổi trả sản phẩm, bảo hành…

Khi được hỏi so sánh về tính hiệu quả của việc mở riêng một chuỗi mới so với phương án tích hợp mô hình hai giá trong một cửa hàng (tức thiết lập gian hàng bán các sản phẩm giá rẻ ngay bên trong những cửa hàng Thế Giới Di Động hiện hữu), theo CEO Trần Kinh Doanh Công ty không tích hợp nên chưa thể so sánh chắc chắn liệu mô hình nào hiệu quả hơn. Song, "một quán ăn bán nhiều món sẽ không có chất lượng món ăn tốt bằng quán ăn chỉ chuyên một món duy nhất", vị này lấy ví dụ.

 
 
List comment
 
Bán chạy nhất toàn cầu, iPhone 11 vẫn thua iPhone 7 Plus tại Việt Nam
icon

iPhone 11 vẫn chịu thua iPhone 7 Plus, chiếc “iPhone quốc dân” trong hơn một năm trở lại đây.

 
Chính quyền Trump muốn xây nhà máy chip tại Mỹ giữa căng thẳng với Trung Quốc
icon

Đại diện từ hai nhà sản xuất chip cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang đàm phán với các công ty bán dẫn để xây nhà máy tại Mỹ.

 
Cạn kiệt vốn, Wefit - startup tiên phong trong lĩnh vực fitness chính thức tuyên bố phá sản
icon

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ Onaclover - WeWow đã gửi tới khách hàng thông báo buộc phải dừng hoạt động từ ngày 11/5 do vốn hoạt động của đã cạn kiệt hoàn toàn.

 
Cựu CEO Eric Schmidt rời Google sau 19 năm gắn bó?
icon

Theo Cnet, cựu CEO Google Eric Schmidt không còn làm cố vấn kỹ thuật của công ty từ tháng 2/2020.

 
Samsung từng nghĩ Android là một trò đùa
icon

Samsung đã không thấy được tiềm năng của Android trong những ngày đầu tiên. Gã khổng lồ công nghệ này đã từng có cơ hội mua lại hệ điều hành từ Andy Rubin trước khi nó rơi vào tay Google. Và ngạc nhiên hơn, Google đã chứng minh quyết định mua lại Android là đúng đắn.

 
 
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
icon

Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?

Apple Store mở lại: Khách hàng phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ, cách nhau 2m
icon

Apple đã mở lại một số cửa hàng Apple Store tại các nước như Hàn Quốc, Áo và Úc nhưng kèm theo các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Hàng triệu tai nghe AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam ngay trong quý này
icon

Nikkei dẫn lời nguồn tin cho hay lần đầu tiên Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe AirPods tại Việt Nam trong quý này. Dấu hiệu này cho thấy công ty đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc.

Người Việt gia tăng mua sắm online, chủ yếu vào các ngày trong tuần
icon

Sau thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, xu hướng mua sắm phi truyền thống đang gia tăng rõ rệt.

Facebook, Google cho nhân viên làm việc ở nhà hết năm nay
icon

Nhân viên của hai hãng Facebook và Google được phép làm ở nhà trong phần còn lại của năm 2020, trừ một số trường hợp đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123