Giao Long, siêu tàu lặn có người lái của Trung Quốc đã bắt đầu hành trình từ hôm nay (1/7) cho chuyến thử nghiệm lặn sâu tới 5.000 mét tại Thái Bình Dương.

TIN BÀI KHÁC:


Tàu lặn Giao Long của Trung Quốc Ảnh: brahmand
Chuyến đi này diễn ra sau thành công của siêu tàu lặn ở độ sâu 3.759 mét năm ngoái. Giao Long được thiết kế đạt độ lặn sâu tối đa 7.000m, đã hoàn thành 17 lần lặn ở Biển Đông từ 31/5 – 18/6 trong năm ngoái, với lần sâu nhất đạt 3.759m, cùng với ba thành viên thủy thủ đoàn.

Với thành công này, Giao Long giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ năm, sau Mỹ, Pháp, Nga và Nhật sở hữu công nghệ siêu tàu lặn có người lái ở độ sâu hơn 3.500m dưới mực nước biển.

Theo Tô Tế Nam, thiết kế trưởng con tàu, Giao Long là tàu có người lái đầu tiên của thế giới được thiết kế lặn ở độ sâu 7.000m dưới mực nước biển và có thể được sử dụng ở 99,8% các đại dương của thế giới.

Theo giới chức Trung Quốc, tàu lặn Giao Long, dài 8,2m, nặng gần 22 tấn. được xem là tàu lặn biển duy nhất trên thế giới, xét về mặt lý thuyết, có thể đạt được đến độ sâu 7.000m. Tàu Shinkai 6500 của Nhật Bản có khả năng đạt được độ sâu 6.500m.

Trung Quốc bắt đầu phát triển tàu lặn Giao Long từ năm 2002. Tàu lặn sâu và tàu mẹ của nó đã được hoàn thành 6 năm sau đó, với sự tham gia góp sức của khoảng 100 viện nghiên cứu và công ty khắp đất nước.

Quan chức Trung Quốc cho hay, sứ mệnh chính của tàu lặn này là nghiên cứu vật lý, hóa học, sinh học, khai thác hòa bình và cứu hộ dưới đáy biển.

  • Thái An (Theo THX)