Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam được đầu tư 1,5 triệu USD

SoBanHang là ứng dụng ghi sổ giúp các tiểu thương lần đầu bán hàng qua mạng.

Vài tháng trước, hai anh em Bùi Hải Nam và Bùi Hải Long phát triển một ứng dụng ghi sổ cho các tiểu thương tại Việt Nam. Với tên gọi SoBanHang, ứng dụng này giúp các cửa hàng “số hóa” cuốn sổ cái truyền thống của mình.

Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam được đầu tư 1,5 triệu USD
Một khách hàng của SoBanHang

Khi Covid-19 ập tới, SoBanHang lại cùng với họ đối phó với khó khăn. Nhóm tổ chức sự kiện hackathon tìm ra ý tưởng sản phẩm mới để người bán lẻ tạo cửa hàng trực tuyến và quản lý đơn hàng. Từ khi ra mắt 3 tháng trước, gần 20.000 người đã đăng ký SoBanHang, nhiều người trong số đó lần đầu bán hàng qua mạng.

Hôm 24/8, SoBanHang cho biết vừa huy động thành công 1,5 triệu USD trong vòng hạt giống, với sự tham gia từ các nhà đầu tư như FEBE Ventures, Class 5, Kevin P.Ryan – nhà sáng lập Gilt Groupe, Business Insider và MongoDB.

Trước khi giới thiệu SoBanHang, Bùi Hải Nam sáng lập Datamart Solutions, nền tảng phân tích và tự động hóa dữ liệu, đồng thời làm việc tại Lazada. Trong khi đó, Bùi Hải Long có vài năm ở vị trí quản lý tại Lazada trước khi giữ chức Giám đốc Công nghệ và Giám đốc Phân tích tại Landers Superstore, một chuỗi siêu thị Philippines.

Ý tưởng về SoBanHang nảy ra khi Bùi Hải Nam ghé thăm một cửa hàng tạp hóa. Chủ cửa hàng nhìn thấy chiếc áo Lazada mà anh đang mặc và hỏi làm cách nào để bắt đầu bán hàng qua mạng. Vì vậy, anh giúp họ đăng ký tài khoản trên Shopee và đăng ảnh, mô tả sản phẩm.

“Sau khi cài đặt xong xuôi, họ nhận được đơn hàng đầu tiên và lại hỏi tôi: “Làm sao để giao hàng”, anh nhớ lại. “Tôi nói rằng một bên vận chuyển sẽ đến và nhận hàng. Sau đó là câu hỏi về tiền. Họ không hiểu quy trình và không thấy thoải mái khi gửi hàng cho bên vận chuyển”.

Startup số hóa sổ bán hàng Việt Nam được đầu tư 1,5 triệu USD
Giao diện SoBanHang

Do phần lớn đơn hàng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đều thanh toán bằng tiền mặt khi nhận (COD), chủ cửa hàng cũng đặt câu hỏi về việc thanh toán. Anh liền giải thích rằng khách hàng sẽ trả tiền cho tài xế, người sau đó giao lại cho Shopee và Shopee trả vào ví điện tử của chủ cửa hàng.

“Rồi họ lại hỏi ví đâu, làm sao tôi rút tiền sang tài khoản ngân hàng nếu không có tài khoản ngân hàng? Đó là một khoảnh khắc “a-ha” khi tôi nhận ra nhiều nền tảng TMĐT vẫn chưa chạm tới khoảng 90% người bán lẻ tại Việt Nam”, Hải Nam nói trên TechCrunch. “Hệ thống quá phức tạp với họ”.

 

Vì vậy, hai anh em bắt tay xây dựng ứng dụng ghi sổ giúp các chủ cửa hàng số hóa hoạt động của mình. Tuy nhiên, khi dịch bệnh diễn ra và các khu vực bị phong tỏa, họ chưa thể bán hàng qua mạng ngay lập tức. Dựa trên khảo sát của SoBanHang, có khoảng 16 triệu doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ trong nước. Nhiều doanh nghiệp chỉ phục vụ khách hàng trong phạm vi vài km. Trên thực tế, các khách hàng của SoBanHang thường tự đi bộ giao hàng.

“Đó là khoảnh khắc a-ha thứ hai về các nhà bán lẻ, việc họ bán hàng cho khách sống xung quanh. Người mua và người bán thực chất ở gần nhau. Khi kết nối với người mua, họ có thể thực hiện giao dịch, sau đó người bán tự giao hàng và nhận tiền ở cửa nhà người mua”. Điều này loại bỏ nhu cầu hệ thống thanh toán hay logistics rắc rối cho SoBanHang, hay phải sử dụng ứng dụng giao hàng của bên thứ ba mất phí.

Nhiều khách hàng của SoBanHang trước đây ghi giao dịch trên giấy và không có POS hay laptop. Do đó, tiếp cận ứng dụng là lần đầu tiên họ “số hóa” hoạt động. SoBanHang có thể dùng cho mọi nhà bán lẻ nhưng trong thời gian dịch bệnh, dùng nhiều nhất là các cửa hàng tiện lợi và thực phẩm. Số này nhỏ vừa đủ để tự nhắn tin giao dịch với người mua song SoBanHang làm cho quy trình mượt mà hơn, giúp họ bán nhiều hàng hơn. Có một cửa hàng trên mạng cũng giúp nhà bán lẻ chuẩn bị tốt hơn cho Covid-19 và duy trì quan hệ với người khách.

Chẳng hạn, SoBanHang ký thỏa thuận chiến lược với Viettel để cung cấp gói SMS giảm giá. Khách hàng của SoBanHang có thể gửi tin nhắn về các mặt hàng ưu đãi cho một loạt người mua ngay cả khi người mua không cài ứng dụng.  

Sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng, SoBanHang sẽ giúp tiểu thương cạnh tranh với những đối thủ lớn hơn như siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi. Lợi thế của họ là “quan hệ tốt với khách hàng, hiểu rõ họ; chúng tôi muốn biến quan hệ đó thành chiến lược bán hàng mới”.

Trong tương lai, SoBanHang dự định duy trì ý tưởng gốc là một ứng dụng sổ cái. Cũng như một số ứng dụng cùng loại khác, startup có kế hoạch bổ sung dịch vụ tài chính nhưng trước mắt sẽ tiếp tục giúp những cửa hàng nhỏ lần đầu bán hàng qua mạng.

Du Lam (Theo TechCrunch)

Năm 2025, startup công nghệ Đông Nam Á có thể đạt giá trị nghìn tỷ USD

Năm 2025, startup công nghệ Đông Nam Á có thể đạt giá trị nghìn tỷ USD

Theo công ty đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, giá trị gộp của startup công nghệ Đông Nam Á năm 2020 là 340 tỷ USD và có thể tăng gấp ba vào năm 2025, lên 1.000 tỷ USD.  

Chủ đề : startup
 
List comment
 
Sau Covid-19, cơ hội mới sẽ dành cho các startup nào?
icon

Dịch Covid-19 khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng, nhưng nếu doanh nghiệp nào thích ứng nhanh thì sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường mới.

 
Cơ hội vươn xa cho các startup công nghệ tại đấu trường quốc tế
icon

Là sự kiện toàn cầu dành cho các công ty khởi nghiệp, Create@ Alibaba Cloud Global Contest 2021 là cơ hội để startup Việt vươn xa đặc biệt trong thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp hiện nay.

 
Hot Tiktoker chuyên chia sẻ kiến thức giảm béo bất ngờ được 5 Shark 'chốt deal'
icon

Sở hữu kênh Tiktok có gần 800.000 lượt theo dõi, Phan Bảo Long, nhà sáng lập của LMS Academy đến Shark tank để gọi số vốn 57.000 USD đổi lấy 6% cổ phần và bất ngờ khi được cả 4 Shark 'chốt deal'.

 
Startup Việt có thêm kênh đào tạo mới để tiếp cận đầu tư
icon

Quỹ đầu tư Next100 vừa công bố chương trình huấn luyện khởi nghiệp trực thuộc với tên gọi NextUP Accelerator.

 
Startup có nên chạy đua với cuộc chơi đốt tiền của “nhà giàu”?
icon

Nhiều startup đã chọn mô hình tăng trưởng nóng, gọi vốn nhanh, đốt tiền để mở rộng quy mô vì mục tiêu đó. Nhưng đây liệu có phải là xu hướng dài hạn cho các startup Việt?

 
 
Việt Nam góp 4 cái tên trong Top 100 startup và công ty nhỏ đang lên ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Forbes, họ là ai?
icon

Forbes lần đầu cho ra mắt danh sách 100 startup và công ty nhỏ đáng mong đợi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam mặc dù được đánh giá là thị trường khởi nghiệp mới nổi song cũng chỉ góp 4 cái tên: Hoozing, Logivan, Lozi và Med247.

Thời của quà tặng điện tử và dấu ấn Got It
icon

Tiên phong triển khai mô hình quà tặng điện tử tại Việt Nam, Got It đã góp phần thay đổi thói quen tặng quà của người Việt nhờ khai thác và ứng dụng công nghệ điện toán đám mây của Amazon Web Services (AWS) một cách hiệu quả.

Đúng 'khẩu vị' iCare - cảnh báo sốt ở trẻ em được Shark Bình xuống tiền 100.000 USD
icon

Nhà sáng lập iCare Nguyễn Quang cho biết, mình và đội ngũ đã tạo ra thiết bị theo dõi nhiệt độ và cảnh báo sốt ở trẻ em mang tên iTemp và đến Shark Tank với mong muốn kêu gọi 100.000 USD đầu tư. 

Startup quản lý tài chính MoneyBot về trắng tay vì các shark chê mô hình 'chơi vơi'
icon

Nhà sáng lập ứng dụng quản lý tài chính cá nhân MoneyBot nói có thể đạt 1 triệu người dùng sau 5 năm. Tuy nhiên, các shark cho rằng, startup nên thay đổi mô hình bởi MoneyBot “khá chơi vơi”, startup không có năng lực cạnh tranh cốt lõi.

Năm 2025, startup công nghệ Đông Nam Á có thể đạt giá trị nghìn tỷ USD
icon

Theo công ty đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, giá trị gộp của startup công nghệ Đông Nam Á năm 2020 là 340 tỷ USD và có thể tăng gấp ba vào năm 2025, lên 1.000 tỷ USD.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123