Bài viết là quan điểm của phóng viên Troy Wolverton, Business Insider.

Facebook có vẻ như sắp vượt qua được một trong những rắc rối pháp lý lớn nhất của họ với một số tiền chẳng đáng bao nhiêu. Mức phạt này như một trò đùa, đến nỗi bạn có thể tưởng tượng Mark Zuckerberg đã cười lớn như thế nào khi nghe đến.

Ngày 24/4, Facebook công bố kết quả kinh doanh, trong đó họ dự định bỏ ra khoản tiền mặt 3 tỷ USD để giải quyết vụ điều tra của Ủy ban thương mại Mỹ (FTC). FTC đến giờ vẫn chưa công bố kết luận hay cập nhật gì từ vụ điều tra kéo dài hơn 1 năm của họ. Facebook cũng cho biết họ chưa đạt được thỏa thuận với ủy ban này.

Muc phat 5 ty USD nhu mot tro dua doi voi Facebook hinh anh 1
CEO Mark Zuckerberg có thể hài lòng với mức phạt này của FTC. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên có thể dự đoán Facebook bỏ ra số tiền đó bởi họ tin rằng thỏa thuận đã sắp đạt được, cũng như số tiền phạt mà họ sẽ phải đóng. Theo cựu giám đốc kỹ thuật của FTC, ông Ashkan Soltani, số tiền này đã bao gồm tiền phạt tất cả các vi phạm từ năm 2011 đến nay của Facebook.

Khoản tiền cỏn con so với Facebook

FTC đã bắt đầu điều tra các hành vi vi phạm quyền riêng tư của Facebook sau vụ Cambridge Analytica năm 2018. Từ thời điểm đó, Facebook còn gặp rất nhiều vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng hay mất mát dữ liệu. Mới chỉ tuần trước, Facebook thừa nhận họ đã thu thập liên hệ email của 1,5 triệu người dùng mà không cần sự đồng ý.

Với yêu cầu của FTC, nhiều bang cũng đã kiện Facebook và cả Bộ Tư pháp lẫn Ủy ban chứng khoán Mỹ đều mở cuộc điều tra đối với công ty này. Đó là chưa kể các cơ quan luật pháp tại nhiều quốc gia khác.

Khoản phạt của FTC có thể là khoản tiền phạt lớn nhất mà Facebook sẽ phải đối mặt. Mức phạt 3-5 tỷ USD cũng là số tiền phạt lớn nhất mà FTC từng đưa ra, nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì với Facebook. Họ có thể coi đây là một chi phí hoạt động và tiếp tục các hành vi vi phạm của mình.

Cứ coi như mức phạt sẽ là 5 tỷ USD, mức cao nhất mà Facebook đã dự tính. Mức phạt đó chỉ bằng 1/3 doanh thu của họ trong quý I/2019, là quý kinh doanh thấp điểm. Nó tương đương số tiền công ty này thu về sau khi đã từ đi các khoản chi phí dài hạn. Và số tiền này cũng chỉ bằng 11% khoản tiền mặt 45 tỷ USD mà Facebook sở hữu.

Nói cách khác, Facebook sẽ dễ dàng kiếm lại được số tiền này chỉ sau 3 tháng, trong trường hợp họ không trả thẳng số tiền này bằng tiền mặt.

Đây là một món hời với Facebook

Chúng ta hãy nhìn theo góc khác. Theo Forbes, tài sản của Mark Zuckerberg vào khoảng 68 tỷ USD, hầu hết đến từ lượng cổ phiếu Facebook mà ông nắm giữ. Khoản tiền phạt của FTC không bằng 1/10 số đó.

Mặc dù 5 tỷ USD là một con số nghe chừng rất lớn, so với cả quy mô các khoản phạt của FTC từ trước đến nay, nhưng nó chỉ là con số nhỏ nhoi đối với Facebook và Zuckerberg.

Khoản phạt này sẽ không làm ảnh hưởng tới Facebook, và chẳng khiến công ty này phải thay đổi. Thậm chí khoản phạt này có lẽ cũng chẳng khiến họ nghĩ ngợi nếu muốn vi phạm quyền riêng tư của người dùng thêm lần nữa.

Muc phat 5 ty USD nhu mot tro dua doi voi Facebook hinh anh 2

Chỉ phạt tiền sẽ không phải là mức răn đe khiến cho Facebook và Mark Zuckerberg phải thay đổi. Ảnh: Getty.

Từ tháng 9/2015, Facebook đã biết rằng Cambridge Analytica lấy dữ liệu của người dùng Facebook sai trái. Từ lúc đó, họ đã kiếm được 52 tỷ USD từ lợi nhuận hoạt động. Nếu không xét về mặt đạo đức, thì bỏ ra 5 tỷ USD để kiếm về 52 tỷ USD là một món hời.

Những nhà đầu tư của Facebook và nhà bình luận cũng có suy nghĩ tương tự. Sau khi Facebook công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu của họ đã tăng 8%. Ông Gene Munster, một nhà phân tích kỳ cựu thì nói rằng “Facebook đã vượt qua được cơn bão và đang tiến lên phía trước”.

Ngoài khoản tiền phạt, có thể FTC sẽ bắt Facebook phải đồng ý với một số giới hạn về hoạt động. Nhưng điều đó cũng sẽ chẳng làm Facebook phải lo lắng. FTC đã bỏ qua cho Facebook trong nhiều năm và chẳng hề giám sát liệu công ty này có làm theo thỏa thuận mà họ ký năm 2011.

Nếu như chúng ta lấy bài học từ quá khứ, Facebook có thể sẽ chẳng phải lo lắng và tiếp tục lấy dữ liệu người dùng để kiếm lợi nhuận trong nhiều năm nữa. Kể cả khi họ phải chịu trách nhiệm, những gì họ phải trả chỉ là một khoản tiền nhỏ mà họ có thể kiếm lại trong vài tháng.

Do vậy, hãy tin rằng Zuckerberg đang cười rất lớn, bởi người dùng đã trở thành một trò đùa.

Facebook tiếp tục làm lộ email của 1,5 triệu người dùng Facebook vừa thừa nhận từ tháng 5/2016 đến nay, công ty công nghệ này có thể đã vô tình đăng tải email của 1,5 triệu người sử dụng mới trên mạng xã hội.